Thi thể bé Hạo Nam đã được đưa về với gia đình

Khoảng 1h25 rạng sáng 20/1 (29 Tết), lực lượng cứu hộ đã đưa được thi thể bé Hạo Nam lên mặt đất, bàn giao cho gia đình mai táng sau gần 21 ngày nỗ lực cứu hộ.
Thông tin mới nhất bé trai 10 tuổi lọt vào ống cọc bê tông tại công trình cầu Rọc Sen (xã Phú Lợi, huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp), sau gần 21 ngày nỗ lực cứu hộ, lực lượng chức năng đã đưa được thi thể bé Thái Lý Hạo Nam lên mặt đất, thực hiện các thủ tục bàn giao cho gia đình lo mai táng theo phong tục địa phương.
Trao đổi với báo chí, ông Đoàn Tấn Bửu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, sau 21 ngày cứu hộ, các lực lượng chuyên môn đã phối hợp với sự chỉ đạo trực tiếp của các nhóm chuyên gia từ bộ, ngành Trung ương. Đến rạng sáng ngày 20/1, công tác cứu hộ bé Hạo Nam đã hoàn thành.
Thi the be Hao Nam da duoc dua ve voi gia dinh truoc Tet
Công tác cứu hộ bé Hạo Nam đã hoàn tất. 
“Đây là một nỗ lực, nghĩa cử, quyết tâm. Trong suốt quá trình cứu hộ 21 ngày qua, các lực lượng cứu hộ phối hợp rất chặt chẽ, đảm bảo an toàn từ thiết bị đến phương án cứu hộ. Mặc dù có thay đổi, có điều chỉnh nhưng đây là phương pháp cứu hộ tốt nhất, chuyên nghiệp, an toàn để đảm bảo thành công, Công tác cứu hộ bé Hạo Nam đến nay đã kết thúc, thi thể bé đã được đưa lên để khâm liệm, lo tang sự”, ông Bửu nói.
Thi thể cháu bé được đưa lên bằng phương pháp trục vớt, sau khi lực lượng thi công đã kéo được đoạn ống cọc bê tông thứ 2 lên vào chiều tối 19/1.
Trước thời điểm thi thể Hạo Nam được đưa lên, 2 chiến sĩ cứu nạn Công an tỉnh Đồng Tháp đeo bình oxy được thả theo khung vách đào quanh ống trụ xuống độ sâu hơn 25m trong lồng ống sắt bao quanh trụ bê tông thực hiện các bước tìm kiếm. Sau khi tìm thấy bé Hạo Nam trong ống trụ, các lực lượng trên mặt đất đã hỗ trợ đưa hai chiến sĩ cứu hộ và thi thể bé lên.
Tối 19/1, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Đoàn Tấn Bửu cho biết, lực lượng cứu hộ đã đưa thêm được đoạn thứ hai (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bê tông lên mặt đất để có thể tiếp cận thi thể bé Hạo Nam. Lực lượng cứu hộ đã vệ sinh, bọc đầu đoạn cọc thứ 3 và hút nước trong cọc để thực hiện các bước cứu hộ tiếp theo.
Dù đã thực hiện đến công đoạn sau cùng, nhưng rất khó khăn vì phải thi công ở độ sâu 24m, xung quanh cọc bê tông có nước nên phải bơm nước liên tục. Đất trong lòng cọc cần phải đưa lên mặt đất bằng thiết bị chuyên dụng vì có nhiều trở ngại nên thời gian cứu hộ kéo dài hơn dự kiến.
Lực lượng cứu hộ đã phải điều chỉnh phương án theo hướng ưu tiên đưa thi thể cháu bé lên thay vì nhổ đoạn bê tông cuối cùng.
Khi thi thể cháu Hạo Nam được đưa lên lúc hơn 1h sáng 20/1, lực lượng pháp y đã tiến hành công tác khám nghiệm tử thi, lưu mẫu ADN. Rạng sáng 20/1, các lực lượng chức năng đã bàn giao thi thể bé Hạo Nam cho gia đình lo hậu sự. Chính quyền địa phương đã hỗ trợ gia đình xây nơi yên nghỉ cho bé.
Sau đó, cơ quan chức năng sẽ xem xét, làm rõ nguyên nhân, xử lý đơn vị để xảy ra sai phạm nếu có.
Trưa 31/12/2022, bé Thái Lý Hạo Nam (10 tuổi) cùng nhóm trẻ vào khu vực đang thi công công trình cầu kênh Rọc Sen ở xã Phú Lợi thì bất ngờ bị lọt vào cọc bê tông rỗng có đường kính 25cm, đã được đóng sâu vào lòng đất khoảng 35m.
Sau khi nhận được tin báo, lực lượng cứu hộ có mặt, triển khai nhiều phương án để cứu bé trai. Sau đó, chính quyền tỉnh Đồng Tháp đã huy động hàng trăm người tham gia cứu hộ, cứu nạn nhưng bất thành.
Đến tối 4/1, ông Đoàn Tấn Bửu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp thông tin, bé trai Hạo Nam đã tử vong, sau khi liên ngành pháp y, y tế và chính quyền địa phương hội chẩn dựa trên nhiều yếu tố liên quan.
Sau gần 21 ngày nỗ lực cứu hộ ngày đêm, lực lượng chức năng đã đưa thi thể bé Hạo Nam về với gia đình trước Tết Nguyên đán như dự kiến.
Công trình cầu kênh Rọc Sen - nơi bé Hạo Nam rơi xuống - thuộc gói thầu số 14 thi công cầu, nền, mặt đường và cống thoát nước do Sở GTVT tỉnh Đồng Tháp làm chủ đầu tư. Nhà thầu thi công là Liên danh Công ty Cổ phần Công trình cầu phà TP HCM - Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Vận tải Xây dựng giao thông T&T. Viện Khoa học Công nghệ Giao thông Vận tải làm đơn vị giám sát.
>>> Mời độc giả xem thêm video Rơi xuống đất vì giường tầng sai quy chuẩn, nữ sinh tử vong
  
Hải Ninh

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN