Theo dõi sát việc kê biên tài sản của lãnh đạo FLC, Tân Hoàng Minh

Chiều 27/4, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Tư pháp, trả lời câu hỏi của PV liên quan tới phong tỏa tài sản đối với ông Trịnh Văn Quyết (Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC) và ông Đỗ Anh Dũng (Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh), ông Nguyễn Thắng Lợi, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự cho biết, đơn vị đang rất quan tâm hai vụ việc này.

 

"Báo chí đã nêu rất nhiều chuyện cơ quan điều tra đã tạm giữ, phong toả tài sản của các lãnh đạo hai doanh nghiệp này...Tổng cục Thi hành án sẽ theo dõi sát để kịp thời phối hợp với đơn vị chức năng nhằm đảm bảo cho công tác thi hành án về sau", ông Lợi nói.

Vị đại diện Tổng cục Thi hành án dân sự trình bày thêm, thời gian qua, công tác thi hành án dân sự cho thấy nhiều vụ việc, bản án tuyên phải thu hồi giá trị tài sản lớn nhưng khi tổ chức thi hành án thì xác minh tài sản của các đương sự có giá trị rất thấp.

Do đó, ông Lợi cho rằng cần thiết phải có biện pháp ngăn chặn chuyển dịch tài sản ngay trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử. Việc này được quy định cụ thể tại Điều 126 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 và Chỉ thị 04/CT-TW của Ban Bí thư cũng nêu rõ, cơ quan có thẩm quyền phải kịp thời áp dụng các biện pháp để ngăn chặn việc tẩu tán tài sản; xác định rõ trách nhiệm của từng chủ thể trong việc truy nguyên, truy tìm, kê biên tài sản, phong tỏa tài khoản ngay từ giai đoạn thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử.

Theo doi sat viec ke bien tai san cua lanh dao FLC, Tan Hoang Minh

Ông Nguyễn Thắng Lợi, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự phát biểu.

Cuối tháng 3 và đầu tháng 4 vừa qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an liên tiếp khởi tố hai vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với ông Trịnh Văn Quyết và ông Đỗ Anh Dũng về các tội "Thao túng thị trường chứng khoán" và "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Cơ quan điều tra cáo buộc, từ ngày 1/12/2021 - 10/1/2022, ông Quyết chỉ đạo các thuộc cấp "thông đồng" đẩy giá cổ phiếu lên cao, rồi chỉ đạo người thân bán 175 triệu cổ phiếu FLC, thu lợi bất chính 530 tỷ đồng.

Còn ông Dũng bị cáo buộc sử dụng 3 công ty thành viên phát hành 9 đợt trái phiếu trái quy định của pháp luật, tổng giá trị 10.300 tỷ đồng, để huy động tiền nhà đầu tư.

Sau khi khởi tố, Bộ Công an đề nghị các địa phương rà soát, cung cấp thông tin, tài liệu về tài sản như bất động sản, cổ phần, cổ phiếu, góp vốn đứng tên cá nhân cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết cùng người thân. Trong đó, có hai người em gái ruột bị tạm giam; đề nghị các tỉnh tạm dừng cho giao dịch chuyển nhượng, mua, bán, cho, tặng, cầm cố, thế chấp,... với các khối tài sản như bất động sản, cổ phần, góp vốn, cổ phiếu của ông Quyết và các cá nhân trên.

Với Tân Hoàng Minh, cơ điều tra đã thông báo để bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan nắm tình hình, cung cấp thông tin nhằm đảm bảo quyền lợi cho họ sau này.

Trong diễn biến mới nhất, Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực thống nhất bổ sung vụ án tại FLC, Tân Hoàng Minh vào diện theo dõi, chỉ đạo. 

Hoàng An/Tiền Phong

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN