Thanh tra chỉ ra nhiều thiếu sót tại Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP HCM

Thanh tra TP HCM vừa ban hành thông báo kết luận về thanh tra phòng, chống tham nhũng trong việc quản lý, sử dụng vốn nhà nước tại Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP HCM (HFIC).

Theo đó, Cơ quan Thanh tra đã chỉ ra một số thiếu sót, hạn chế trong hoạt động của HFIC.

Cụ thể, về quản lý công nợ, HFIC chưa trích lập dự phòng 10 khoản nợ với số tiền hơn 154 tỉ đồng là thực hiện chưa đúng quy định; đồng thời đối chiếu, xác nhận công nợ chưa đầy đủ, chưa tích cực đôn đốc, thực hiện các biện pháp để thu hồi nợ, có những khoản nợ kéo dài.

Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối của HFIC đến ngày 31/12/2020 là hơn 1.1 tỷ đồng. Đây là số trích lập Quỹ Đầu tư phát triển từ 30% lợi nhuận sau thuế và các quỹ khác HFIC chưa kết chuyển do chưa được UBND TP phê duyệt báo cáo tài chính và phân phối lợi nhuận năm.

Ngoài ra, số trích lập Quỹ Đầu tư phát triển và các quỹ khác, số dư trên tài khoản lợi nhuận chưa phân phối đến ngày 31/12/2020 có khoản lợi nhuận còn lại hơn 5 tỷ đồng HFIC phải nộp ngân sách Nhà nước. Hiện số tiền 5 tỷ đồng này HFIC đã chuyển nộp vào tài khoản tạm giữ của Thanh tra TP.

HFIC cũng chưa thực hiện trích nộp 20% số quỹ đã trích sử dụng không hết năm 2015, 2016 và chưa nộp khoản trích từ năm 2019 số tiền hơn 3,4 tỉ đồng về Quỹ Phát triển Khoa học và Công nghệ TP.

Việc đầu tư và kinh doanh vốn vào các lĩnh vực, ngành nghề năm 2020, 2021, giá trị vốn góp của HFIC tại 28 doanh nghiệp với tổng giá trị vốn đầu tư theo sổ sách kế toán là 3.465,61 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo cơ quan thanh tra, có một số công ty không chia lợi nhuận, cổ tức (năm 2020 có 10 doanh nghiệp, năm 2021 có 14 doanh nghiệp) trong đó có 7 doanh nghiệp bị lỗ, số lỗ lũy kế đến ngày 31/12/2021 là 349 tỷ đồng, HFIC đã trích lập dự phòng giảm giá đầu tư tài chính đối với các doanh nghiệp có kết quả kinh doanh lỗ với số tiền 349 tỷ đồng; 7 doanh nghiệp bị lỗ nêu trên khó có khả năng bảo toàn vốn đầu tư.

Thanh tra chi ra nhieu thieu sot tai Cong ty Dau tu Tai chinh Nha nuoc TP HCM
 Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP HCM. Ảnh: Báo NLĐ.

Trên cơ sở kết luận thanh tra, Văn phòng UBND TP đã ban hành thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi. Theo đó, đồng ý nội dung kết luận thanh tra.

Chủ tịch UBND TP giao Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc HFIC lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống tham nhũng nghiêm túc thực hiện việc công khai, minh bạch trong việc quản lý, sử dụng vốn nhà nước theo đúng quy định.

Tăng cường việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, tạo thuận lợi cho việc giám sát của tập thể và của cán bộ, viên chức, người lao động nhằm nâng cao hiệu quả công tác, phòng ngừa tham nhũng theo quy định pháp luật về phòng, chống tham nhũng.

Tăng cường việc lãnh đạo, chỉ đạo và kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về phòng, chống tham nhũng bằng nhiều hình thức đến cán bộ, viên chức, người lao động tại các phòng ban và các đơn vị trực thuộc…

Yêu cầu HFIC chấn chỉnh, thu đúng theo quy định; rà soát và có biện pháp đôn đốc, thu hồi nợ, đặc biệt là các khoản nợ phải thu quá hạn để đảm bảo thu hồi vốn, nhằm bảo toàn và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn của HFIC.

 Khẩn trương triển khai thực hiện kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước Khu vực IV và Thanh tra Chính phủ; chấn chỉnh công tác thẩm định cho vay, xây dựng phương án thu hồi các khoản nợ quá hạn, nợ xấu (nhóm 5) trong hoạt động cho vay từ nguồn vốn hoạt động. Đồng thời, khẩn trương xây dựng và trình UBND TP.HCM phương án thu hồi các khoản nợ quá hạn trong hoạt động cho vay từ nguồn vốn ủy thác…

 Giao Giám đốc Sở Tài chính rà soát, báo cáo, đề xuất UBND TP  hướng xử lý đối với phần vốn của HFIC tại Công ty Cổ phần Chứng khoán TP HCM. Sau khi nhận được báo cáo rà soát, kiến nghị hướng xử lý của HFIC liên quan đến 7 doanh nghiệp kinh doanh lỗ nêu trên...

Gia Lai

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN