Tết sáng niềm tin nơi tâm dịch

Vừa qua, chuỗi phóng sự “Tết cách ly - Không cách lòng” phát sóng trên truyền hình đã gây xúc động mạnh với khán giả cả nước. Qua chương trình, cuộc sống của các cá nhân, gia đình tạm chia xa vì dịch bệnh được mô tả một cách rõ nét và chân thực nhất. 
 
Gia đình bốn người đón Tết…bốn nơi
Hơn hai tuần nay, đều đặn mỗi giờ chiều, chị Nguyễn Thị Yến lại gọi điện cho cậu con trai út Nguyễn Thế Phong (11 tuổi) đang cách ly tại điểm trường THCS Sao Đỏ, TP. Chí Linh, Hải Dương. Nghe giọng nói lảnh lót của con, chị Yến cố kìm nén cảm xúc để không khóc dù trong lòng đang nhớ con da diết.
“Ngày nào mình cũng hỏi thăm. Dù không ở bên cạnh nhưng được gặp cháu qua điện thoại cảm thấy đỡ xa cách. Mình phải cứng rắn lên để con cái yên tâm. Nó còn nhỏ nên nếu bản thân mình không tự lạc quan thì sẽ khiến mọi người lo lắng, ảnh hưởng đến việc cách ly”, chị Yến bộc bạch.
Gia đình chị bốn người. Chồng là bộ đội đi làm nhiệm vụ ngay từ hôm đầu tiên Chí Linh trở thành tâm dịch. Con gái lớn đang học đại học trên Hà Nội vì lệnh phong tỏa cũng không về được quê ăn Tết. Còn chị và con trai út ở nhà thì cậu bé cũng đã vào điểm cách ly của trường cùng bạn bè, thầy cô từ đầu tháng. Xuân này chỉ còn lại mình chị Yến.
Tet sang niem tin noi tam dich
 Năm nay cả gia đình chỉ còn mình chị Yến ở nhà đón Tết
Rót chén trà nóng mời khách, chị Yến tâm sự: “Mọi năm tầm này không khí đón xuân phấn khởi lắm. Nhất là bọn trẻ, được đón bố từ đơn vị về không khác gì đi hội. Năm nay thật sự quá đặc biệt. Gia đình bốn người mà mỗi người ở một nơi. Nói thật, tôi chưa bao giờ nghĩ đến trường hợp này nên chưa buồn sắm sửa gì cả. Tết là lúc để đoàn viên mà, giờ thế này thì không biết Tết sẽ như thế nào?”
Thật may ông Trời không phụ lòng người tốt. Thế Phong rất ngoan, vâng lời thầy cô, bác sĩ và đã biết tự chăm sóc bản thân trong các sinh hoạt hàng ngày như dọn dẹp chăn màn, giặt giũ quần áo... Điều này khiến chị Yến rất ấn tượng và vui khi thấy con trai mình đã trưởng thành hơn so với ở nhà, không còn phải đợi nhắc nhở. Chồng và con gái cũng khỏe mạnh, tinh thần vui vẻ, hàng ngày đều liên lạc nói chuyện nên chị Yến bớt nguôi ngoai.
Dù xa cách nhưng trái tim luôn hướng về nhau
Tết Âm lịch là một trong những nét văn hóa truyền thống lâu đời, không thể thiếu trong đời sống của người dân Việt Nam. Có đi đâu làm gì thì vào ngày Tết, con cháu cũng trở về quê cha đất tổ, thắp nén hương lên bàn thờ gia tiên và cùng người thân quây quần đón một mùa xuân mới an khang, thịnh vượng. Tết Tân Sửu 2021 bỗng trở nên đặc biệt vì Covid-19.
Câu chuyện gia đình chị Nguyễn Thị Yến tuy không đại diện cho toàn thể gia đình Việt Nam nhưng là một bức tranh thu nhỏ của xã hội khi hàng trăm hoàn cảnh đặc biệt khác vì dịch bệnh mà không được đoàn tụ cùng người thân dịp xuân mới. Những chiến sĩ bộ đội biên phòng; những công nhân Hải Dương, Quảng Ninh làm việc tại miền Nam hay đội ngũ y bác sĩ, tình nguyện viên đang gồng minh chống dịch khắp nơi trên cả nước...ai ai cũng vì đại cục mà phải hy sinh mong ước đoàn tụ cá nhân.
Chính vì thế, với tâm nguyện lớn lao nhằm xóa đi sự ngăn cách, xa xôi của địa lý; kéo gần hơn không gian giữa người với người khi năm hết Tết đến, VPBank đã phối hợp với Trung tâm sản xuất và phát triển nội dung số - Đài truyền hình Việt Nam (VTV Digital) tổ chức chiến dịch đặc biệt “Tết cách ly - Không cách lòng”. 
Thông qua chiến dịch, những câu chuyện cảm động được ghi nhận và chuyển thành phóng sự truyền hình để tất cả xã hội cùng cảm thông, chia sẻ nỗi cô đơn với người trong cuộc; để chính bản thân nhân vật cảm thấy được quan tâm, không bị bỏ lại phía sau và để gia đình họ biết rằng người thân yêu của mình vẫn sống mạnh khỏe, an toàn tại nơi cách ly, công tác.
Theo đại diện ê kíp sản xuất, chiến dịch này mong muốn truyền tải thông điệp“cách ly” nhưng “không cách lòng”. Cho dù chúng ta không được ở cạnh nhau trong thời khắc thiêng liêng của đất trời nhưng tấm lòng vẫn sum vầy cùng nhau. Khi dịch bệnh được khống chế, mọi gia đình sẽ được đoàn viên trong năm mới bình an, may mắn và tốt lành.
Chị Yến thổ lộ: “Thôi thì dịch đến không ai muốn. Tất cả đều phải cố gắng để vượt qua giai đoạn khó khăn này để gia đình mình chóng đoàn viên, không còn cảnh bốn người ở bốn nơi nữa. Mình tin chắc rằng Chí Linh sẽ sớm chiến thắng dịch bệnh”.
Còn cậu bé Thế Phong giờ đây không còn nhõng nhẽo đòi quà Tết như trước. Phong hứa với mẹ qua điện thoại sẽ luôn mạnh khỏe, không chơi quá nhiều, không để bị ốm để sớm được về nhà, phụ giúp mẹ sửa soạn đón mùa xuân mới./.
PV

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN