Tại sao số tiền thu trong tủ Trưởng đoàn thanh tra xây dựng vòi tiền ở Vĩnh Phúc lại có sự chênh lệch?

Vụ việc Đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng vòi tiền tại Vĩnh Phúc bị bắt vừa được cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc tiết lộ thêm các tình tiết mới, đặc biệt là về số tiền các đối tượng đã nhận và số tiền cơ quan chức năng phát hiện, thu giữ.
Vừa qua, liên quan đến vụ việc Đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng vòi tiền ở Vĩnh Phúc bị lập biên bản khi vòi tiền doanh nghiệp địa phương, cơ quan công an tỉnh Vĩnh Phúc đã tiến hành khám xét khẩn cấp nơi làm việc của Đoàn thanh tra tại UBND huyện Vĩnh Tường (tỉnh Vĩnh Phúc).
Theo kết quả khám xét, lực lượng chức năng tìm thấy nhiều hồ sơ của các đơn vị thi công công trình trên địa bàn huyện Vĩnh Tường. Ngoài ra, còn có 335 triệu đồng trong tủ do Nguyễn Thị Kim Anh (Phó trưởng phòng Chống tham nhũng - Thanh tra Bộ Xây dựng, trưởng đoàn công tác) quản lý, các máy tính, điện thoại và một số đồ vật liên quan khác.
Tai sao so tien thu trong tu Truong doan thanh tra xay dung voi tien o Vinh Phuc lai co su chenh lech?
 Nguyễn Thị Kim Anh là trưởng đoàn Thanh tra bị bắt ở Vĩnh Phúc.
Vào ngày 12/6, tại Ban Quản lý dự án huyện Vĩnh Tường, tổ công tác của Công an tỉnh Vĩnh Phúc bắt quả tang Đặng Hải Anh nhận 90 triệu đồng của một người đàn ông tên Đỗ Ngọc Y. (SN 1984, Phó giám đốc Công ty Đ.T.)
Khi bị bắt, Đặng Hải Anh thừa nhận hành vi nhận tiền của Đỗ Ngọc Y. để không giảm trừ khối lượng giá trị của một số hạng mục công trình mà Công ty Đ.T của Y. đã thi công trên địa bàn huyện Vĩnh Tường nghiệm thu, thanh toán.
Cũng vào ngày 12/6, trưởng đoàn thanh tra Nguyễn Thị Kim Anh cũng bị cơ quan công an tỉnh Vĩnh Phúc bắt quả tang về 2 hành vi: nhận 68 triệu đồng của T.H, (SN 1971, kế toán UBND xã Tân Tiến, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc) để không giảm trừ khối lượng giá trị của một số hạng mục công trình mà UBND xã Tân Tiến là chủ đầu tư; nhận 91,5 triệu đồng của Đỗ Mạnh Cường (SN 1979, công chức tài chính kế toán UBND thị trấn Thổ Tang, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc).
Sau khi bị bắt, Kim Anh và Hải Anh đã thừa nhận hành vi nhận tiền. 
Như vậy, tổng số tiền mà 2 đối tượng trên đã được lót tay là 249,5 triệu đồng. Trong khi đó, công an khám xét được trong tủ của Trưởng đoàn thanh tra (Bộ Xây dựng) đang thanh tra tại Vĩnh Phúc - Nguyễn Thị Kim Anh là 355 triệu đồng.
Dư luận đang băn khoăn về số tiền chênh lệch này từ đâu mà có?
Tai sao so tien thu trong tu Truong doan thanh tra xay dung voi tien o Vinh Phuc lai co su chenh lech?-Hinh-2
 Trụ sở UBND tỉnh Vĩnh Phúc.
Trước đó, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà đã ký ban hành quyết định số 1369/QĐ-BXD phê duyệt kế hoạch công tác thanh tra năm 2019 của Thanh tra Bộ.
Theo kế hoạch, Đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng thực hiện thanh tra một số doanh nghiệp xây dựng trúng các gói thầu xây dựng trên địa bàn huyện Vĩnh Tường. Trong đó, có Công ty V.H đóng trên địa bàn huyện Vĩnh Tường. Công ty này có vốn điều lệ 3 tỉ đồng nhưng trúng nhiều gói thầu có tổng giá trị lên tới hàng chục tỉ đồng.
Cụ thể, đoàn có nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra công tác đầu tư xây dựng cơ bản, công tác mời thầu, đấu thầu… đối với các gói dự án trọng điểm trong xây dựng giao thông, thủy lợi…
Hiện vụ việc Thanh tra Bộ Xây dựng vòi tiền ở Vĩnh Phúc đang tiếp tục được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.
Ngọc Thiện

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN