Tại sao Pfizer đề nghị giảm liều cho trẻ em 5-11 tuổi khi chích vaccine COVID-19?

Vaccine COVID-19 của Pfizer/BioNTech có thể sẽ sớm được cấp phép tiêm cho trẻ 5 – 11 tuổi với liều lượng 10 microgram.
Theo CNN, đối với nhóm trẻ từ 5 đến 11 tuổi, Pfizer đã đề nghị Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cấp phép cho liều 10 microgram, bằng 1/3 so với liều lượng đã được sử dụng cho những người từ 12 tuổi trở lên.
Moderna trong tuần này cũng đã công bố kết quả ban đầu về vắc xin COVID-19 hai liều của hãng này dành cho trẻ từ 6 đến 11 tuổi, với liều lượng bằng một nửa so với người lớn.
Tại sao lại có sự khác biệt về liều lượng như vậy?
Một mục tiêu của các thử nghiệm vắc xin cho mọi lứa tuổi là tìm ra mức kháng nguyên nhỏ nhất kích hoạt phản ứng miễn dịch nhằm tối đa hóa khả năng bảo vệ mà không có tác dụng phụ.
“Chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi đã tối đa hóa phản ứng miễn dịch và giảm thiểu tác dụng phụ”, Tiến sĩ William Gruber, Phó Chủ tịch cấp cao của Pfizer, nói với các cố vấn về vắc xin của FDA hôm 26/10.
Tai sao Pfizer de nghi giam lieu cho tre em 5-11 tuoi khi chich vaccine COVID-19?
Vắc xin ngừa COVID-19 của Pfizer. Ảnh: Reuters.  
Tiến sĩ Kari Simonsen, người đứng đầu cuộc thử nghiệm vắc xin Pfizer tại Bệnh viện Nhi & Trung tâm Y tế ở Omaha, Nebraska, cho biết: “Trẻ em thực sự có xu hướng có phản ứng miễn dịch rất mạnh mẽ. Trong một số trường hợp, chúng thực sự có thể tạo ra phản ứng mạnh mẽ với lượng kháng nguyên vắc xin nhỏ hơn".
Đối với một số loại vắc xin, liều lượng của người lớn và trẻ em có thể giống nhau, nhưng trong các trường hợp khác, chẳng như đối với vắc xin viêm gan A, người lớn sẽ được tiêm liều cao hơn trẻ em.
"Như chúng tôi thường nói trong khoa nhi: Trẻ em không phải là người lớn. Trẻ em là trẻ em. Cơ thể chúng đang phát triển và sẽ phản ứng khác nhau nên chúng ta cần có cách áp dụng khác nhau", Tiến sĩ James Versalovic, bác sĩ nhi của Bệnh viện Nhi Texas, nói.
Tiến sĩ Bob Frenck đến từ Trung tâm Nghiên cứu Vắc xin tại Bệnh viện Nhi Cincinnati cho biết thêm: “Chúng tôi xem xét liều lượng, bởi vì chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi có thể sử dụng liều lượng thấp hơn mà vẫn có thể mang lại phản ứng miễn dịch tương tự. Kết quả thử nghiệm cho thấy, phản ứng miễn dịch tốt tương đương với liều lượng 30 microgram và ít tác dụng phụ hơn".
Theo dữ liệu từ thử nghiệm Giai đoạn 2/3 mà Pfizer đệ trình vào tháng 9, vắc xin hai liều, 10 microgram, đã tạo ra phản ứng kháng thể "mạnh mẽ" ở trẻ nhỏ hơn. Trong một tài liệu được đăng vào tuần trước, Pfizer cho biết vắc xin của họ an toàn và hiệu quả 90,7% đối với trẻ em từ 5 đến 11 tuổi mắc COVID-19 có triệu chứng.
Với liều 10 microgram, các nhà nghiên cứu nhận thấy ít triệu chứng ớn lạnh và sốt hơn so với những gì họ thấy ở nhóm tuổi từ 16 đến 25 được thử nghiệm.
Liều 10 microgram cũng sẽ làm giảm nguy cơ viêm cơ tim theo lý thuyết. Tình trạng viêm cơ tim đã từng xảy ra ở một số ít trường hợp sau khi họ tiêm vắc xin Pfizer và Moderna.

Mời độc giả xem thêm video: Hội chứng bệnh lạ ở trẻ em liên quan COVID-19 (Nguồn video: THĐT)

An An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN