Tác dụng phụ của caccine Pfizer, Moderna và AstraZeneca

Theo kết quả nghiên cứu mới công bố của các chuyên gia ở Đức, vaccine Pfizer, Moderna và AstraZeneca có hiệu quả trong phòng, chống đại dịch COVID-19 nhưng có thể khiến người tiêm gặp một số tác dụng phụ.
  • Tac dung phu cua caccine Pfizer, Moderna va AstraZeneca
    Nhóm chuyên gia tại Lampe & Company GmbH & Co. KG ở Berlin, Đức mới công bố kết quả nghiên cứu về các tác dụng phụ từ 3 loại vắc xin Pfizer, Moderna và AstraZeneca. Họ cũng tiến hành so sánh mức độ nghiêm trọng mà người tiêm có thể gặp phải khi tiêm một trong 3 vắc xin ngừa COVID-19 trên.
  • Tac dung phu cua caccine Pfizer, Moderna va AstraZeneca-Hinh-2
    Theo các chuyên gia, khi tiêm một trong 3 loại vắc xin Pfizer, Moderna và AstraZeneca, mọi người có thể gặp các tác dụng phụ nhưng đó chỉ là tạm thời, ít có khả năng phải nhập viện.
  • Tac dung phu cua caccine Pfizer, Moderna va AstraZeneca-Hinh-3
    Những tác dụng phụ thường gặp khi tiêm vắc xin Pfizer, Moderna và AstraZeneca gồm: mệt mỏi, nhức đầu, đau cơ, ớn lạnh, sốt. Nhìn chung, tất cả vaccine được tiêm đều dung nạp tốt và sinh kháng thể bảo vệ.
  • Tac dung phu cua caccine Pfizer, Moderna va AstraZeneca-Hinh-4
    Các tác dụng phụ được báo cáo nhiều nhất sau khi tiêm liều vắc xin AstraZeneca đầu tiên. Ngược lại, người tiêm vắc xin Pfizer và Moderna gặp tác dụng phụ nhiều hơn sau khi tiêm mũi thứ hai.
  • Tac dung phu cua caccine Pfizer, Moderna va AstraZeneca-Hinh-5
    Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện nhóm người trong độ tuổi 18 - 55 có nguy cơ gặp tác dụng phụ cao hơn nhóm đối tượng trên 55 tuổi. Kết quả này được ghi nhận ở cả 3 loại vắc xin Pfizer, Moderna, AstraZeneca.
  • Tac dung phu cua caccine Pfizer, Moderna va AstraZeneca-Hinh-6
    Trong số các tác dụng phụ sau tiêm, tình trạng thường gặp nhất là mệt mỏi. Dấu hiệu này được ghi nhận ở người tiêm 18 - 55 tuổi lần lượt là 75,5%, 59% và 67,6%, tương ứng 3 loại vắc xin AstraZeneca, Pfizer, Moderna.
  • Tac dung phu cua caccine Pfizer, Moderna va AstraZeneca-Hinh-7
    Tương tự, đây cũng là triệu chứng phổ biến nhất ở người tiêm trên 55 tuổi với tỷ lệ gặp phải lần lượt là 50%, 51%, 58,3% tương ứng 3 loại vắc xin AstraZeneca, Pfizer, Moderna.
  • Tac dung phu cua caccine Pfizer, Moderna va AstraZeneca-Hinh-8
    Sốt là tác dụng phụ hiếm gặp nhất. Đặc biệt, người trên 55 tuổi không gặp vấn đề này khi tiêm vắc xin AstraZeneca. Dưới 25% người tiêm một trong 3 loại vắc xin AstraZeneca, Pfizer, Moderna bị sốt sau khi tiêm.
  • Tac dung phu cua caccine Pfizer, Moderna va AstraZeneca-Hinh-9
    Bên cạnh đó, nguy cơ hình thành cục máu đông, huyết khối rất hiếm xảy ra sau khi tiêm vắc xin. Nguyên do là bởi nhóm chuyên gia chưa tìm thấy báo cáo về bất kỳ trường hợp nào gặp tác dụng phụ như vậy trong các thử nghiệm lâm sàng.
  • Tac dung phu cua caccine Pfizer, Moderna va AstraZeneca-Hinh-10
    “Nhìn chung, các vắc xin COVID-19 đều có nguy cơ gây ra các tác dụng phụ tương đương nhau”, nghiên cứu cho hay.
  • Tac dung phu cua caccine Pfizer, Moderna va AstraZeneca-Hinh-11
    Dù tiêm vắc xin COVID-19 có những tác dụng phụ nhưng nhóm chuyên gia nhấn mạnh mọi người nên tiêm chủng đầy đủ sẽ giúp giảm triệu chứng nặng và giảm nguy cơ tử vong khi nhiễm virus SARS-CoV-2.
  • Mời độc giả xem video: Đảm bảo an toàn khi tiêm vắc xin phòng COVID-19. Nguồn: VTV4.
Tâm Anh (theo News-medical)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN