Sự thực vụ sản phụ tử vong ở BV Việt Pháp như nào?

Liên quan tới vụ việc sản phụ N.Q.P sinh năm 1996 tử vong ở Bệnh viện Việt - Pháp Hà Nội do bị mất máu quá nhiều sau khi sinh con, Sở Y tế Hà Nội và đại diện BV Việt-Pháp đã có báo cáo ban đầu.
Sau khi sự cố sản khoa đáng tiếc xảy ra, Bệnh viện Việt - Pháp cũng đã báo cáo với Sở Y tế. Bà Trần Thị Nhị Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, Sở đã nhận được báo cáo về trường hợp sản phụ tử vong tại BV Việt - Pháp Hà Nội vào ngày 4/11 sau khi sinh con đầu lòng ngày 2/11.
Theo bà Hà, trường hợp sản phụ tử vong này là do tai biến sản khoa khi sản phụ bị đờ tử cung, rối loạn đông máu.
Trong sáng nay (5/11), ông Nguyễn Đức Vinh – Vụ trưởng Vụ Sức khoẻ Bà mẹ Trẻ em, Bộ Y tế – đã ký công văn khẩn gửi Bệnh viện Việt Pháp, yêu cầu xác minh và báo cáo thông tin sự cố y khoa xảy ra tại Bệnh viện.
Bộ Y tế cũng đề nghị Bệnh viện thành lập hội đồng chuyên môn theo quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh, đánh giá về quá trình tiếp đón, theo dõi, chăm sóc và xử trí đối với trường hợp sản phụ P. Sau đó, Bệnh viện cần thông báo kết luận của Hội đồng chuyên môn tới gia đình sản phụ và báo chí.
Đặc biệt, Bộ Y tế đề nghị Bệnh viện Việt - Pháp xử lý nghiêm tập thể và cá nhân nếu phát hiện có sai phạm về chuyên môn, tinh thần, thái độ phục vụ và đạo đức nghề nghiệp theo quy định.
Su thuc vu san phu tu vong o BV Viet Phap nhu nao?
Bệnh viện Việt-Pháp, nơi vừa xảy ra sự cố sản khoa đáng tiếc. Ảnh: Internet. 
Liên quan đến vụ việc, ông Jozel Alfons Peters, Tổng giám đốc Bệnh viện Việt-Pháp chia sẻ, ông rất lấy làm tiếc khi xảy ra tai biến khiến sản phụ tử vong, tuy nhiên đây là ca bệnh rất khó, biến chứng rất nặng.
Nguyên nhân ban đầu bệnh nhân tử vong, ông Jozef cho rằng do bị mất máu quá nhiều. “Bệnh viện đã làm hết sức nhưng tình trạng bệnh nhân quá nặng, suy đa phủ tạng dẫn tới tử vong”, ông Jozel nói.

Mời độc giả theo dõi video "Khởi tố nguyên giám đốc bệnh viện Bạch Mai". Nguồn: VTV TSTC.

Theo lãnh đạo Bệnh viện Việt Pháp, ngay trong quá trình đẻ thường, bệnh nhân mất rất nhiều máu, ekip đỡ đẻ đã cầm máu tại chỗ nhưng không hiệu quả nên lập tức chuyển sang phòng chăm sóc tích cực điều trị, sau đó bệnh nhân đã được phẫu thuật nhưng cuối cùng vẫn không giữ được mạng sống.
Ông cũng cho biết, trong suốt quá trình bệnh nhân nhập viện sinh nở luôn có nữ hộ sinh và bác sĩ kề cạnh liên tục. Khi bệnh nhân ở trong phòng hồi sức tích cực, bác sĩ thường xuyên cập nhật tình hình với gia đình.
Trước những thông tin trên mạng xã hội cho rằng sản phụ bị bỏ quên sau khi sinh con, không được các bác sĩ chăm sóc, ông Jozef Alfons Peeters nhấn mạnh: “Không có chuyện sản phụ bị bỏ quên. Sản phụ sinh thường nên mọi xét nghiệm đều được thực hiện theo tiêu chuẩn. Sản phụ tử vong sau sinh con là trường hợp bất thường đầu tiên tại Bệnh viện Việt Pháp”, Tổng giám đốc Bệnh viện Việt Pháp khẳng định.
Về sức khoẻ của con gái chị P., đại diện bệnh viện cho biết bé ổn định và vẫn đang được chăm sóc.
Hiện phía gia đình sản phụ đang tập trung lo hậu sự nên chưa có ý kiến về vụ việc.
Trước đó, thông tin đăng tải trên mạng xã hội cho rằng, thai phụ đã sử dụng dịch vụ "thai sản và sinh trọn gói" với nội dung đồng hành với mẹ và bé cho thai kì trọn vẹn.
Thai phụ N.Q.P., 24 tuổi ở Hà Nội nhập viện tại Bệnh viện Việt Pháp để sinh thường từ ngày 1/11.
Trưa ngày 2/11, chị P. sinh thường con gái nặng 3,7 kg. Không may sau khi sinh sản phụ bị băng huyết, dù được phẫu thuật và cấp cứu tích cực nhưng đã không qua khỏi, tử vong vào chiều 4/11.
Tối cùng ngày, một số tài khoản mạng xã hội lan truyền thông tin sản phụ P. bị băng huyết nhưng y bác sĩ không biết, 5 tiếng sau mới phát hiện ra khi đã hôn mê và cho rằng nguyên nhân sản phụ tử vong là do bệnh viện tắc trách.

Thảo Nguyên

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN