Sở Y tế vạch trần thủ đoạn “vẽ bệnh vùng kín” của phòng khám Trung Quốc

 Thanh tra Sở Y tế (SYT) TP.HCM đã chỉ ra “kịch bản vẽ bệnh” của các phòng khám Trung Quốc (PKTQ) để moi tiền bệnh nhân, khiến nhiều người giật mình.
Chỉ vài ngày tháng 10 này, đã có tới bốn bệnh nhân đến Thanh tra SYT TP.HCM phản ánh về cách điều trị bệnh “trời ơi” của hàng loạt PKTQ. Những bệnh nhân này đặt vấn đề về trách nhiệm của SYT, thanh tra ở đâu? Có tiếp tay cho PKTQ để buông lỏng quản lý? Tại sao không đóng cửa PKTQ?
So Y te vach tran thu doan “ve benh vung kin” cua PKTQ
PKĐK BAYLOR, nơi bác sĩ Trung Quốc bị tố "vẽ bệnh cậu nhỏ" cho nam sinh viên để lấy số tiền gần 60 triệu đồng.
Trước thực trạng đó, sáng nay (27/10), Sở Y tế TP.HCM đã mời giám đốc chuyên môn, chủ đầu tư 17 PKTQ đến làm việc. Tuy nhiên, chỉ có 12 PKTQ có người tham dự . Theo tiến sĩ, bác sĩ Bùi Minh Trạng, Chánh thanh tra Sở Y tế TP.HCM, trên địa bàn TP.HCM có 250 cơ sở phòng khám đa khoa, chỉ có 17 PKTQ mà phản ánh chỉ tập trung vào toàn bộ 17 phòng khám này.
Tại buổi làm việc, bác sĩ Trạng đã nêu thẳng về cách thức “vẽ bệnh” mà các PKTQ thường áp dụng khi bệnh nhân đến điều trị bệnh vùng kín.
“Đầu tiên, khi bệnh nhân vào phòng khám, tiếp tân giải thích là phải đi làm xét nghiệm, siêu âm chỉ vài trăm ngàn. Bước tiếp theo, tiếp tân sẽ trao đổi với bệnh nhân nói khí hư, viêm loét cổ tử cung (bệnh nhân nữ); hẹp bao quy đầu, viêm đường tiểu (bệnh nhân nam)… Tất cả đều nhằm để bệnh nhân đồng ý làm thủ thuật”, bác sĩ Trạng thông tin.
Theo Thanh tra SYT, khi bệnh nhân được làm thủ thuật do bác sĩ Trung Quốc thực hiện và quá trình trao đổi giữa bệnh nhân với bác sĩ Trung Quốc sẽ qua thông dịch viên. Trong quá trình bác sĩ Trung Quốc rửa, thông tiểu, bệnh nhân rất đau do bị thọt ống thông tiểu thì bác sĩ sẽ nói rằng bệnh đang rất nặng.
Lúc này, bệnh nhân rất lo sợ vì bệnh tình trầm trọng của mình, bác sĩ Trung Quốc sẽ tư vấn cho bệnh nhân có ba gói điều trị bệnh từ hàng chục triệu đến vài triệu đồng. Thậm chí, khi bệnh nhân chọn gói cao nhất để điều trị nhưng vẫn không hết thì bác sĩ sẽ tiếp tục “vẽ” hàng loạt bệnh khác như bệnh nhân bị da thừa, bao quy đầu hẹp, có thể gây ung thư, nguy cơ tử vong…
So Y te vach tran thu doan “ve benh vung kin” cua PKTQ-Hinh-2
Theo Thanh tra SYT, khi các bệnh nhân còn nằm trên bàn thủ thuật, các bác sĩ liên tiếp "vẽ bệnh" khiến hầu hết bệnh nhân đều không còn đường chọn lựa. 
“Trong khi bệnh nhân vẫn còn nằm trên bàn thủ thuật, các bác sĩ Trung Quốc sẽ liên tiếp hỏi bệnh nhân "có cắt không?". Bệnh nhân đồng ý cắt xong thì bác sĩ lại nói "Còn da thừa ở hậu môn, để thì bệnh sẽ nặng, cắt không?". Cứ như vậy, có bệnh nhân khi còn nằm trên bàn thủ thuật thì đã tốn 70-80 triệu đồng…”, Chánh Thanh tra SYT nói về thủ đoạn “vẽ bệnh” của các PKTQ.
Bác sĩ Trạng cho biết, Bộ Y tế, UBND TP.HCM đều đã có công văn chỉ đạo chấn chỉnh hoạt động của các PKTQ, để làm rõ nghi ngờ trong dư luận về việc cơ quan thanh tra SYT bao che cho các phòng khám.
Vân Sơn

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN