'Siêu kháng thể' hình thành sau nhiễm COVID-19 và tiêm vắc xin như nào?

Các chuyên gia tại Mỹ mới cho hay đã phát hiện con người có "siêu kháng thể" dù nhiễm COVID-19 trước hay sau tiêm vắc xin, giúp đẩy lùi mối lo tái nhiễm.
'Sieu khang the' hinh thanh sau nhiem COVID-19 va tiem vac xin nhu nao?
Tạp chí JCI Insight mới công bố kết quả nghiên cứu của giáo sư Steven G. Kelsen(trong ảnh) và nhóm cộng sự  ở Khoa Phẫu thuật và Y học lồng ngực, Trường Y khoa Lewis Katz thuộc Đại học Temple (Mỹ). Theo đó, nhóm chuyên gia phát hiện một dạng tương tác giữa việc nhiễm COVID-19 và tiêm vắc xin.  

'Sieu khang the' hinh thanh sau nhiem COVID-19 va tiem vac xin nhu nao?-Hinh-2
Cụ thể, các chuyên gia cho hay dù nhiễm COVID-19 trước hay sau tiêm vắc xin thì cơ thể bạn có "siêu kháng thể". Điều này giúp đẩy lùi mối lo tái nhiễm hoặc tái nhiễm sẽ nặng.   

'Sieu khang the' hinh thanh sau nhiem COVID-19 va tiem vac xin nhu nao?-Hinh-3
Để đi đến kết luận này, các nhà nghiên cứu tiến hành so sánh tác động của việc tiêm vắc xin Pfizer đối với những người mắc COVID-19 trước khi tiêm và những người khỏe mạnh. 

'Sieu khang the' hinh thanh sau nhiem COVID-19 va tiem vac xin nhu nao?-Hinh-4
 Kết quả nghiên cứu của các chuyên gia cho thấy những trường hợp tiêm vắc xin sau khi nhiễm SARS-CoV-2 cho phản ứng mạnh mẽ và nhanh chóng hơn rất nhiều. 

'Sieu khang the' hinh thanh sau nhiem COVID-19 va tiem vac xin nhu nao?-Hinh-5
 Khả năng miễn dịch dường như đạt tới "đỉnh" nên khi tiêm liều vắc xin thứ 2, thậm chí các nhà khoa học không phát hiện phản ứng tăng thêm đáng kể.

'Sieu khang the' hinh thanh sau nhiem COVID-19 va tiem vac xin nhu nao?-Hinh-6
 Sau một thời gian, kháng thể ở những người chưa nhiễm COVID-19 giảm dần sau 2 mũi tiêm đầu. Trái lại, "siêu kháng thể" ở những người đã nhiễm COVID-19 trước khi tiêm vắc xin vẫn mạnh mẽ và tồn tại lâu hơn trong cơ thể.

'Sieu khang the' hinh thanh sau nhiem COVID-19 va tiem vac xin nhu nao?-Hinh-7
 Hiện nay, nhiều người lo lắng tái nhiễm COVID-19 sẽ có những diễn tiến nặng hơn so với lần đầu trước lo ngại virus SARS-CoV-2 gây bệnh liên tục đột biến tạo ra những biến chủng mới nguy hiểm hơn.

'Sieu khang the' hinh thanh sau nhiem COVID-19 va tiem vac xin nhu nao?-Hinh-8
 Với khả năng tạo ra "siêu kháng thể" bất kể nhiễm trước hay sau tiêm vắc xin, những người từng là F0 có thể giảm bớt lo lắng vì có khả năng miễn dịch cao khiến nguy cơ nhiễm bệnh và nguy cơ trở nặng thấp hơn nếu tái nhiễm COVID-19.

'Sieu khang the' hinh thanh sau nhiem COVID-19 va tiem vac xin nhu nao?-Hinh-9
 Giáo sư Kelsen và các cộng sự dự định tiến hành xét nghiệm kháng thể để xác định người có kháng thể vì nhiễm các biến chủng COVID-19 khác nhau như thế nào.

'Sieu khang the' hinh thanh sau nhiem COVID-19 va tiem vac xin nhu nao?-Hinh-10
 Đồng thời, nghiên cứu này được các chuyên gia kỳ vọng sẽ giúp xác định khi nào cần phải tiêm mũi vắc xin nhắc lại. 

Mời độc giả xem video: Đảm bảo an toàn khi tiêm vắc xin phòng COVID-19. Nguồn: VTV4.



Tâm Anh (theo Templehealth)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN