Sáng nay cựu Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung ra toà

Sáng nay (11/12), TAND Hà Nội xét xử kín ông Nguyễn Đức Chung (cựu Chủ tịch UBND Hà Nội) và 3 bị cáo khác về tội Chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước. VKSND Tối cao truy tố ông Chung ở khung hình phạt 10 - 15 năm tù.

Thẩm phán Trương Việt Toàn (Phó Chánh Toà hình sự) làm Chủ toạ phiên toà. Dù xét xử kín theo quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự, nhưng phần tuyên án sẽ được công khai.

Sang nay cuu Chu tich TP Ha Noi Nguyen Duc Chung ra toa
Ông Nguyễn Đức Chung. Ảnh: Pháp luật.

Các bị cáo trong vụ án gồm: Ông Chung và Phạm Quang Dũng (cựu cán bộ của Cục Cảnh sát kinh tế Bộ Công an) ở khung hình phạt 10-15 năm tù. Theo HĐXX, bị cáo Nguyễn Đức Chung có 4 người bào chữa.

3 bị cáo còn lại là Nguyễn Anh Ngọc (công tác tại Phòng Thư ký biên tập, tổ giúp việc UBND Hà Nội), Nguyễn Hoàng Trung (lái xe của ông Chung) và Phạm Quang Dũng có 1 luật sư.

Bị cáo Nguyễn Đức Chung có bốn luật sư bào chữa. Các bị cáo khác có một luật sư bào chữa.

Sang nay cuu Chu tich TP Ha Noi Nguyen Duc Chung ra toa-Hinh-2
Cảnh sát dẫn giải các bị cáo đến tòa sáng 11/12. Ảnh: Zing. 

Từ sớm, cảnh sát cơ động, cảnh sát tư pháp và nhiều lực lượng khác được huy động đến đảm bảo an ninh trật tự. Hai lối dẫn vào nơi xét xử, cảnh sát lập các chốt kiểm soát. Ngoài lực lượng làm nhiệm vụ, chỉ những người được tòa mời hoặc triệu tập mới được vào khu vực xử án.

Theo lãnh đạo TAND TP Hà Nội, mặc dù xử kín nhưng phần tuyên án sẽ công khai và hội đồng xét xử chỉ đọc phần quyết định trong bản án. Khi công khai kết quả xét xử, báo chí sẽ được dự để đưa tin phần này.

Theo cáo trạng, ông Nguyễn Đức Chung và vợ là Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa là những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án Công ty Nhật Cường. Để nắm được thông tin, tài liệu điều tra của vụ án Nhật Cường, ông Nguyễn Đức Chung liên hệ và đề nghị Phạm Quang Dũng cung cấp thông tin, tài liệu về vụ án. 

Sang nay cuu Chu tich TP Ha Noi Nguyen Duc Chung ra toa-Hinh-3
Từ trái qua: Bị can Nguyễn Anh Ngọc; bị can Nguyễn Hoàng Trung; bị can Phạm Quang Dũng. Ảnh: Bộ Công An.

Trong thời gian từ tháng 7/2019 đến tháng 6/2020, thực hiện đề nghị của ông Chung, bị cáo Phạm Quang Dũng đã 5 lần chiếm đoạt 9 tài liệu thuộc danh mục bí mật nhà nước độ “Mật” liên quan đến vụ án Công ty Nhật Cường. Sau đó, Phạm Quang Dũng chuyển cho ông Chung tổng cộng 6 tài liệu "Mật".

Cáo trạng xác định, dịp Tết năm 2020, ông Nguyễn Đức Chung thông qua Nguyễn Hoàng Trung, tặng cho bị cáo Phạm Quang Dũng 1 phong bì chứa 10.000 USD. Trong quá trình điều tra, bị cáo Dũng đã tự nguyện nộp lại số tiền này.

Đối với hai bị cáo Nguyễn Hoàng Trung và Nguyễn Anh Ngọc, cáo trạng xác định, hai bị cáo đã tham gia in, chỉnh sửa 3 tài liệu “Mật” cho ông Nguyễn Đức Chung.

Trong đó có việc cắt xóa phần tên và chữ kí của điều tra viên trong tài liệu. Nguyễn Hoàng Trung còn là trung gian để nhận tài liệu "Mật" từ Phạm Quang Dũng đưa cho ông Nguyễn Đức Chung, đồng thời giúp ông Chung đưa phong bì chứa 10.000 USD cho bị cáo Phạm Quang Dũng

Bên lề họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 2/12, thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng Bộ Công an, nói sức khỏe bị can Nguyễn Đức Chung trong trại giam bình thường nhưng vẫn phải dùng thuốc do bác sĩ kê và gia đình gửi vào theo quy định.

Sang nay cuu Chu tich TP Ha Noi Nguyen Duc Chung ra toa-Hinh-4
 Nguồn: Zing.

Hồng Quyên (t/h)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN