Phẫu thuật thành công cho bệnh nhân bị dao đâm xuyên lưng

Nam thanh niên bị đâm ở cột sống được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ (BVĐKTWCT) cấp cứu.

Chiều 8/4, thông tin từ BVĐKTWCT cho biết, các bác sĩ Khoa Ngoại Thần kinh đã phẫu thuật cấp cứu lấy thành công mũi dao đâm vào cột sống bệnh nhân.

Phau thuat thanh cong cho benh nhan bi dao dam xuyen lung
 Mũi dao được lấy ra từ cột sống bệnh nhân

Bệnh nhân T. H. T. H (sinh năm 1991), địa chỉ Sóc Trăng nhập viện cấp cứu vào 10h40 phút ngày 7/4.

Theo người nhà, bệnh nhân bị đâm sau lưng trái và nhanh chóng được đưa vào bệnh viện địa phương cấp cứu, sau đó chuyển thẳng đến BVĐKTWCT.

Phau thuat thanh cong cho benh nhan bi dao dam xuyen lung-Hinh-2
Dị vật nằm trong người bệnh nhân 

Tình trạng lúc nhập viện của bệnh nhân: bệnh tỉnh, niêm hồng, than đau lưng, khó thở nhẹ ,vết thương lưng thành ngực sau cạnh trái cột sống đoạn ngực 4-5 rỉ máu, còn dị vật, không tê yếu chi. Dấu hiệu sinh tồn ổn định.

Các bác sĩ nhanh chóng cấp cứu và thực hiện các xét nghiệm, siêu âm, chụp X-quang tim phổi thẳng, chụp cắt lớp vi tính lồng ngực …và tiến hành hội chẩn phẫu thuật và thống nhất phương án xử lý thám sát vết thương và lấy dị vật cấp cứu.

Sau 90 phút tích cực thực hiện, ca phẫu thuật thành công, lấy được mũi dao dài 5cm, rộng 2cm từ cột sống bệnh nhân ra. Hiện tại tình trạng bệnh nhân tỉnh, dấu hiệu sinh tồn ổn định

Bs.CK2 Trần Văn Minh khuyến cáo, những trường hợp tương tự điều đặc biệt lưu ý là không được tùy tiện rút vật xuyên thấu ra khỏi vết thương tại hiện trường tai nạn hoặc ngay cả trong phòng cấp cứu, mà cần được đánh giá bằng các công cụ chẩn đoán hình ảnh như siêu âm, X-quang, chụp cắt lớp trước để có thể lường được mức độ tổn thương và các nguy cơ tai biến có thể xảy ra khi rút vật xuyên.

Tuyết Anh

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN