Phát hiện hơn 5.500 “họ hàng” của SARS-CoV-2 trôi trên đại dương

Theo nghiên cứu của các chuyên gia tại Đại học Bang Ohio, Mỹ, hơn 5.500 "họ hàng" của SARS-CoV-2 được xác định có mặt ở các đại dương.
Nong: Phat hien hon 5.500 “ho hang” cua SARS-CoV-2 troi tren dai duong
Tạp chí Science mới công bố kết quả nghiên cứu của các chuyên gia tại Đại học Bang Ohio, Mỹ. Họ thông báo xác định được hơn 5.500 "họ hàng" của SARS-CoV-2 ở đại dương. 

Nong: Phat hien hon 5.500 “ho hang” cua SARS-CoV-2 troi tren dai duong-Hinh-2
Cụ thể, các nhà khoa học phát hiện có 5.504 loại virus RNA chưa từng biết đến mới được xác định trong một cuộc phân tích vật chất di truyền trong đại dương và làm tăng gấp 2 lần số lượng nhóm sinh học của các virus được cho là tồn tại. 

Nong: Phat hien hon 5.500 “ho hang” cua SARS-CoV-2 troi tren dai duong-Hinh-3
 Virus RNA được biết đến nhiều nhất khi gây ra các loại bệnh cho con người từ cảm lạnh thông thường đến COVID-19. Virus SARS-CoV-2 và các "anh em" của nó cũng là virus RNA. Không chỉ con người, virus RNA cũng lây nhiễm cho động thực vật.

Nong: Phat hien hon 5.500 “ho hang” cua SARS-CoV-2 troi tren dai duong-Hinh-4
Những virus RNA mang thông tin di truyền trong RNA thay vì DNA, tiến hóa với tốc độ nhanh hơn nhiều so với virus DNA. 

Nong: Phat hien hon 5.500 “ho hang” cua SARS-CoV-2 troi tren dai duong-Hinh-5
Các nhà khoa học đã lập danh mục hàng trăm nghìn loại viris DNA trong hệ sinh thái tự nhiên nhưng virus RNA mới chỉ được kiểm tra, phân loại một cách tương đối. 

Nong: Phat hien hon 5.500 “ho hang” cua SARS-CoV-2 troi tren dai duong-Hinh-6
 Nhóm nghiên cứu do tiến sĩ Ahmed Zayed - nhà khoa học vi sinh từ Đại học Ohio dẫn đầu cho hay virus RNA đóng vai trò quan trọng trong hệ sinh thái của chúng ta.

Nong: Phat hien hon 5.500 “ho hang” cua SARS-CoV-2 troi tren dai duong-Hinh-7
Nguyên do là bởi virus RNA lây nhiễm sang nhiều sinh vật khác nhau, bao gồm cả vi khuẩn. Từ đó, chúng ảnh hưởng đến môi trường và lưới thức ăn của hành tinh ở cấp độ hóa học. 

Nong: Phat hien hon 5.500 “ho hang” cua SARS-CoV-2 troi tren dai duong-Hinh-8
Do vậy, việc xác định được hơn 5.000 loại virus RNA sẽ giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn lịch sử tiến hóa của virus này cũng như thu thập được nhiều dữ liệu quan trọng về sự tiến hóa của sự sống sơ khai trên Trái đất. 

Nong: Phat hien hon 5.500 “ho hang” cua SARS-CoV-2 troi tren dai duong-Hinh-9
 Để xác định được 5.504 loại virus RNA, các nhà khoa học đã sàng lọc cơ sở dữ liệu toàn cầu về trình tự RNA từ sinh vật phù du, được thu thập trong dự án nghiên cứu toàn cầu về cuộc thám hiểm Tara Oceans kéo dài trong suốt 4 năm.

Nong: Phat hien hon 5.500 “ho hang” cua SARS-CoV-2 troi tren dai duong-Hinh-10
 Sinh vật phù du lang thang khắp các đại dương và là vật chủ phổ biến của RNA. Quá trình sàng lọc dựa vào trí tuệ nhân tạo đã giúp xác định được hơn 44.000 gen mã hóa của virus. Các chuyên gia hy vọng việc giải mã này sẽ giúp hiểu rõ hơn cách thức hoạt động của các loại virus RNA. 

Mời độc giả xem video: Đảm bảo an toàn khi tiêm vắc xin phòng COVID-19. Nguồn: VTV4.



Tâm Anh (theo Theconversation)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN