Ông Nguyễn Thành Tài bị đề nghị 8-9 năm tù

Chiều 17/9, phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Thành Tài (68 tuổi, cựu Phó chủ tịch UBND TP HCM) về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí bước sang phần tranh luận.

Nêu quan điểm về vụ án, VKS nhận định, do có tình cảm với Lê Thị Thanh Thúy, ông Nguyễn Thành Tài đã ký nhiều văn bản chỉ đạo xử lý sai quy định pháp luật đối với nhà đất 8 -12 Lê Duẩn của bị cáo Tài là ưu ái cho bị cáo Thúy tham gia dự án, chuyển khu đất này từ sở hữu nhà nước sang tư nhân, gây thất thoát, lãnh phí hơn 1.927 tỉ đồng.

Đối với Thuý, bị cáo đã lợi dụng mối quan hệ tình cảm cá nhân để tác động ông Tài. Bị cáo là người hưởng lợi từ các văn bản trái pháp luật của ông Nguyễn Thành Tài.

Bị cáo Đào Anh Kiệt là người đứng đầu cơ quan chuyên môn tham mưu cho UBND TP nên phải chịu trách nhiệm. Còn Nguyễn Hoài Nam và Trương Văn Út là cấp dưới Kiệt nên chịu mức độ vi phạm pháp luật thấp hơn.

Từ đó, cơ quan công tố đề nghị tuyên phạt Nguyễn Thành Tài từ 8-9 năm tù; 3 bị cáo đồng phạm: Trương Văn Út (50 tuổi, nguyên Phó trưởng phòng Quản lý đất thuộc Sở TN-MT TP.HCM) từ 3 - 4 năm tù, bị cáo Đào Anh Kiệt (63 tuổi, nguyên Giám đốc Sở TN-MT TP HCM) từ 6 - 7 năm tù, bị cáo Nguyễn Hoài Nam (55 tuổi, nguyên Bí thư quận ủy quận 2) từ 5 - 6 năm tù.

Ong Nguyen Thanh Tai bi de nghi 8-9 nam tu
 Ông Nguyễn Thành Tài được dẫn giải vào phòng xử án.

VKS đề nghị hủy bỏ quyết định giao đất và cho thuê đất với khu đất 8-12 Lê Duẩn; buộc Công ty Lavenue giao khu đất 8-12 Lê Duẩn lại cho UBND TP HCM.

Trước đó, trả lời luật sư của mình - luật sư Nguyễn Hữu Thế Trạch về năng lực thực hiện dự án 8-12 Lê Duẩn.

Thuý nói rằng việc thành lập Công ty Hoa Tháng Năm là để đầu tư khách sạn tại TP HCM. Tin tưởng khả năng tài chính và kinh nghiệm điều hành lĩnh này của gia đình ở Hội An, nên nữ bị cáo rất có lòng tin dù công ty chỉ mới thành lập được 4 tháng.

Theo Thuý, Thuỷ (nguyên Giám đốc Công ty Quản lý kinh doanh nhà (QLKDN))  là người mời gọi bà tham gia dự án 8-12 Lê Duẩn – khi khu đất này có chủ trương của TP cho thuê xây khách sạn 5 sao.

Thuý khai, cũng chính bà Thủy nói Công ty QLKDN không muốn đầu tư khách sạn 5 sao nhiều, không đủ 50% vốn nên kêu gọi. Từ đó, Thúy góp vốn 30%.

Thuý nói rằng chưa thu lợi nhuận từ ngày tham gia dự án cho tới khi bị bắt. Nữ chủ tịch Công ty Hoa Tháng Năm bác bỏ quan điểm của VKS khi cho rằng bà xin tham gia dự án do được ông Tài ưu ái, nhằm trục lợi cá nhân.

“Ông Tài không cho tôi và không ai cho tôi cái gì cả. Tôi không xin xỏ ông Tài điều gì và ông Tài cũng không cho tôi cái gì tính đến bây giờ", Thuý nói.

Theo cáo trạng, khu nhà và đất số 8-12 đường Lê Duẩn, phường Bến Nghé, quận 1 (TP HCM), có tổng diện tích hơn 4.800 m2 thuộc sở hữu Nhà nước. Ngày 20/11/2007, UBND thành phố có chủ trương phê duyệt cho phép đầu tư xây dựng khách sạn và một phần trung tâm thương mại.

Năm 2007, UBND TP.HCM chủ trương thu hồi "khu đất vàng" này để đấu thầu chọn nhà đầu tư uy tín, kinh nghiệm xây dựng khách sạn 5 sao.

Thế nhưng, Lê Thị Thanh Thúy đã dùng quan hệ tình cảm cá nhân tác động ông Nguyễn Thành Tài ký nhiều văn bản sai quy định.

Cụ thể, cựu Phó chủ tịch UBND TP.HCM đã chỉ đạo Nguyễn Thị Thu Thủy, Đào Anh Kiệt, Nguyễn Hoài Nam và Trương Văn Út cho phép doanh nghiệp tư nhân tham gia góp vốn, giao đất và cho thuê đất theo hình thức chỉ định không qua đấu giá quyền sử dụng đất, áp dụng 2 hình thức giao đất và cho thuê đất đối với cùng dự án.

Sai phạm của các bị cáo gây thiệt hại 2.554 tỷ đồng. Song, Công ty Lavenue đã nộp ngân sách Nhà nước 647 tỷ đồng nên thiệt hại còn 1.927 tỷ.

Gia Lai

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN