Ông Đinh La Thăng: Mong được ăn Tết cuối cùng với gia đình

Trong lời nói sau cùng, bị cáo Đinh La Thăng mong HĐXX xem xét cho được tại ngoại để ăn Tết cuối cùng với gia đình, thăm bố đẻ vừa nhập viện trước khi chấp hành án phạt.
Sáng nay (17/1) phiên tòa xét xử bị cáo Đinh La Thăng - nguyên Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và 21 đồng phạm trong vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Tham ô tài sản xảy ra tại PVN và Tổng công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) tiếp tục diễn ra với phần các bị cáo nói lời sau cùng.
Bị cáo Đinh La Thăng nói: “Trước tiên cho phép bị cáo hết sức cảm ơn chủ tọa phiên tòa, HĐXX điều hành phiên tòa theo đổi mới, dân chủ, công khai, cảm ơn các luật sư với tinh thần trách nhiệm cao với sự hiểu biết luật pháp sâu sắc”.
Ông Đinh La Thăng cúi mặt, nghẹn giọng một lúc rồi nói tiếp: “Kính thưa HĐXX cách đây 35 năm, lúc tốt nghiệp đã nhận công tác tại công trình thủy điện sông Đà với tuổi trẻ, khát vọng với niềm tin… Trải qua rất nhiều đơn vị công tác, chức vụ công tác bị cáo luôn cố gắng phấn đấu với nhiệm vụ được giao. Bị cáo rất quyết liệt với công việc, dám nghĩ dám làm và dám chịu trách nhiệm. Đối với bị cáo không có ngày nghỉ, ngày lễ, ngày Tết. Thậm chí vợ bị cáo ngày lễ Tết thường hỏi ngày này anh làm ở công trường nào. Ngay cả thời điểm vợ sinh con bị cáo không có ở nhà.
 Bị cáo Đinh La Thăng.
Hôm nay, phải đứng trước tòa bị cáo không bao giờ nghĩ đến điều này. Đây thực sự là sự đau xót đối với bị cáo và gia đình. Tuy nhiên trong quá trình làm việc tại PVN bị cáo đã để xảy ra nhiều khuyết điểm, vi phạm.
Đứng trước tòa, bị cáo xin một lần nữa xin lỗi Đảng, Nhà nước, nhân dân, xin lỗi cán bộ công nhân ngành giao thông vận tải, người dân TP HCM. Bị cáo còn nợ nhân dân tuyến đường sắt đường cao tốc Bắc – Nam, nợ người dân vùng sâu vùng xa hàng nghìn cây cầu dân sinh để họ đi lại an toàn thuận tiện. Nợ người dân TP HCM khát vọng đưa thành phố vào vị trí hàng đầu Đông Nam Á. Nợ người dân về cuộc sống không cướp giật, không thực phẩm bẩn. Nợ người dân Cần Giờ trở thành một Singapore. Nợ người dân sống những căn nhà ổ chuột đến nơi ở mới có một cuộc sống sạch đẹp. Bị cáo nợ các cháu học sinh về một chương trình mới. Nợ một cháu bé mà đã hứa đến thăm nhưng không có điều kiện...
Bị cáo mong HĐXX thấm nhuần quan điểm của Đảng để xem xét, xử lý công tâm, khách quan… phù hợp với các căn cứ để mọi người được có cơ hội sửa sai, tiến bộ và trưởng thành.
Kính thưa HĐXX, sau vụ án này, bị cáo phải đối mặt với một án khác cũng xảy ra tại PVN cũng tội Cố ý làm trái trong thời gian bị cáo làm Chủ tịch từ năm 2006-2011. Bị cáo mong HĐXX xem xét đến tình cảnh cụ thể của bị cáo để bị cáo còn đủ thời gian chấp hành án phạt.
Nói lời cuối cùng, bị cáo Đinh La Thăng còn cho biết: Năm 2012, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam đã đưa cho bị cáo một bức thư nói với bị cáo nếu không làm Bộ trưởng Bộ GTVT nữa thì về với chúng tôi làm trưởng thôn, đi làm, tối về uống rượu với chúng tôi. Thậm chí con gái bị cáo cũng nói may Tết này bố được ở nhà cùng gia đình nhưng đến nay ước mơ nhỏ bình thường này cũng không còn có được nữa. Tết này bị cáo cũng không còn được đi công trường nữa mà phải vào tù. Tuy nhiên bất cứ một ngày nào, bị cáo vẫn luôn tin tưởng vào Đảng, luôn trung thành với Đảng, Nhà nước, tin tưởng vào đường lối xử lý công tâm khách quan, công tâm của HĐXX.
Bị cáo biết bố bị cáo đi cấp cứu ngày hôm kia ở Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội nên mong HĐXX thay đổi biện pháp ngăn chặn, để bị cáo được tại ngoại thăm bố và ăn cái Tết cuối cùng với gia đình, bạn bè và người thân sau đó bị cáo sẽ chấp hành án phạt tù.
Mong HĐXX xem xét cho các bị cáo khác liên quan đến dự án nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 vì họ không có động cơ cá nhân.
Cảm ơn gia đình, cảm ơn vợ con, những người thân, bạn bè đồng chí, đồng nghiệp đã có sự cảm thông chia sẻ với hoàn cảnh của bị cáo.
Tiếp đó lên nói lời cuối cùng, bị cáo Trịnh Xuân Thanh - nguyên Chủ tịch HĐQT - TGĐ PVC xin phép được nói ngắn gọn nhất. Bị cáo Trịnh Xuân Thanh nói: “Kính thưa HĐXX với tội danh của bị cáo mong HĐXX xem xét chứ không thể suy luận thiếu căn cứ”. Tuy nhiên ngay sau đó, Chủ tọa phiên tòa nhắc: “Đây là phần nói lời sau cùng không phải tranh luận”, thì bị cáo Trịnh Xuân Thanh cúi mặt, bật khóc nói tiếp: “Bị cáo rất lo lắng nên xin đề xuất chủ tọa phiên tòa, HĐXX thận trọng, cân nhắc về tội của bị cáo về tội Cố ý làm trái… và tham ô tài sản của bị cáo.
Bị cáo Thanh tha thiết trình bày rằng: Kính thưa HĐXX, có thời kỳ 5 ngày liền bị cáo mới ngủ, bị sụt cân. Bị cáo rất ân hận. Vợ và 3 con bị cáo đang ở Đức, vợ nuôi con bên đó không biết thế nào, có thể rất vất vả nên mong HĐXX sau khi kết thúc vụ án cho bị cáo được tại ngoại để thăm và gần vợ con, gia đình.
Bị cáo nhiều đêm không ngủ vì nỗi ân hận này. Bị cáo xin gửi lời xin lỗi đến Đảng, xin lỗi nhân dân cả nước.
Tiếp đến được lên nói lời cuối cùng, bị cáo Phùng Đình Thực - nguyên Tổng Giám đốc PVN cho rằng: Trong công tác bị cáo luôn giải quyết công việc một cách công khai, không ưu ái cho ai hay cho đơn vị nào, không chỉ đạo bất kỳ ai. Đây là phong cách làm việc của bị cáo mà các cán bộ cấp dưới ai cũng biết. Những chứng cứ tại phiên tòa, tài liệu chứng minh rõ bị cáo không Cố ý làm trái. Tuy nhiên, bị cáo nhận thấy bản thân bị cáo không kiểm tra.
Mong HĐXX xem xét xử xem xét xử lý một cách công tâm, khách quan. Bị cáo chân thành cảm ơn đến Đảng, Nhà nước, các cán bộ PVN luôn tin tưởng bị cáo. Cảm ơn các cơ quan thông tấn báo chí đưa tin phiên tòa những ngày qua một cách khách quan, chính xác.
Hưng Bùi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN