Ông Biden: 'Nhiều người chết nếu ông Trump không hợp tác chuyển giao quyền lực'

Ông Joe Biden, người được truyền thông Mỹ đưa tin đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống 2020, cảnh báo rằng "thêm nhiều người có thể chết" vì COVID-19 nếu Tổng thống Trump từ chối hợp tác trong quá trình chuyển giao quyền lực.
Theo The Hill, ông Joe Biden mới đây cảnh báo rằng "sẽ có thêm nhiều người có thể chết" vì COVID-19 nếu chính quyền Tổng thống Trump không bắt đầu tham gia vào một quá trình chuyển giao quyền lực suôn sẻ.
"Thêm nhiều người có thể chết nếu chúng tôi không phối hợp. Vắc xin rất quan trọng. Làm thế nào để hơn 300 triệu người Mỹ được tiêm chủng? Đó là việc vô cùng quan trọng cần phải làm", ông Joe Biden nói trước các phóng viên tại Wilmington, bang Delaware, hôm 16/11, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết cho đội ngũ chuyển tiếp của ông tiếp cận với kế hoạch phân phối vắc xin ngừa COVID-19 của chính quyền Tổng thống Trump.
Ong Biden: 'Nhieu nguoi chet neu ong Trump khong hop tac chuyen giao quyen luc'
Ông Joe Biden (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: ABC.  
"Nếu chúng tôi phải đợi đến ngày 20/1 để bắt đầu lập kế hoạch đó, chúng tôi có thể bị chậm kế hoạch hơn một tháng hay tháng rưỡi. Vì vậy, điều quan trọng là kế hoạch phải được thực hiện, cần có sự phối hợp ngay bây giờ, hoặc nhanh nhất để chúng tôi có thể hoàn thành việc đó", ông Biden nói tiếp. 
Bình luận của ông Biden được đưa ra cùng ngày công ty công nghệ sinh học Moderna thông báo vắc xin thử nghiệm của họ đạt hiệu quả 94,5%. Tuần trước, Pfizer cho biết, vắc xin (COVID-19) của họ cho thấy hiệu quả 90% trong một cuộc thử nghiệm lớn. 
Đến nay, Mỹ vẫn là ổ dịch COVID-19 lớn nhất thế giới, với hơn 11 triệu ca mắc và ít nhất 246.000 người ở nước này đã tử vong vì SARS-CoV-2.

Mời độc giả xem thêm video: Ông Biden được truyền thông Mỹ đưa tin là người chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống 2020 (Nguồn video: VTV)

Thông thường, quá trình chuyển giao quyền lực Tổng thống Mỹ được thực hiện dựa trên sự hợp tác chặt chẽ giữa chính quyền sắp mãn nhiệm và chính quyền mới.
Do vậy, việc Tổng thống Trump tuyên bố không chấp nhận kết quả bầu cử và cam kết sẽ thực hiện các biện pháp pháp lý để "lật ngược tình thế" được cho là sẽ gây nhiều khó khăn trong cuộc chuyển giao lần này.
Trong khi đó, Cơ quan Dịch vụ Tổng hợp (GSA) chưa công nhận chiến thắng của ông Joe Biden để kích hoạt quá trình chuyển giao quyền lực.
Thiên An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN