Nữ chủ tịch Công ty Hoa Tháng Năm cho ông Nguyễn Thành Tài vay tiền chữa bệnh

Đối đáp lại VKS, bà Lê Thị Thanh Thúy giải bày lý do chuyển tiền cho ông Nguyễn Thành Tài.

Sáng 19/9, TAND TP HCM tiếp tục phiên xét xử bị cáo Nguyễn Thành Tài (cựu Phó chủ tịch UBND TP HCM) và 4 đồng phạm gây thiệt hại hơn 1.927 tỷ đồng.

Bà Lê Thị Thanh Thúy nói về việc chuyển tiền cho ông Nguyễn Thành Tài

Bị cáo Lê Thị Thanh Thúy (Chủ tịch Công ty Hoa Tháng Năm và Công ty Lavenue) tiếp tục đối đáp lại quan điểm của VKS.

Bà Thúy nói rằng bà mất ngủ cả đêm sau khi nghe lời đối đáp của VKS tại toà. Việc VKS khẳng định mối quan hệ giữa bà và ông Tài không phải bất chính đã giúp bà thoát khỏi thị phi "người từng là bóng hồng, con quỷ tham lam".

Bà Thuý cho rằng, việc VKS nói giữa ông Tài và bà chuyển tiền cho nhau khiến dư luận hoài nghi về mối quan hệ này. Theo bà, vì VKS không hỏi bà về vấn đề này nên bà không có quyền trả lời chứ bà không né tránh.

Chủ tịch Công ty Hoa Tháng Năm thừa nhận đôi bên có mối quan hệ khá thân với gia đình từ lâu.

Bà Thúy trình bày, vào năm 2011, ông Tài báo gia đình bà Thuý rằng ông bị ung thư tuyến tiền liệt. Khi ông Tài quyết định đi mổ ở Singapore, bà Thuý đã đại diện gia đình đến hỏi thăm ông Tài.

"Tôi có hỏi tiền bạc ông đem theo và chi trả viện phí thế nào. Tôi đề nghị với ông rằng tôi có quan hệ thân thiết với ngân hàng nên sẽ giúp ông làm thẻ tín dụng để ông điều trị, cà thẻ trả cho bệnh viện” bà Thúy nói.

Nu chu tich Cong ty Hoa Thang Nam cho ong Nguyen Thanh Tai vay tien chua benh
 Bị cáo Lê Thị Thanh Thúy (Chủ tịch Công ty Hoa Tháng Năm và Công ty Lavenue) .

Theo lời bà Thúy, sau khi ra viện và về Việt Nam, ông Tài có gửi lại bà một phong bì.

“Khoảng 1 tuần hay 10 ngày gì đó thì ông Tài quay về nước. Khi ông quay về nước thì ông có đề nghị gặp tôi, gặp cá nhân tôi, và gửi lại tôi phong bì. Thưa HĐXX và VKS tất cả những gì nói ngày hôm nay tôi biết có bằng chứng tôi mới nói.

Nhưng tôi là một người mẹ, không có gì quý hơn là con tôi. Tôi đem con tôi để bảo đảm cho lời trình bày này”, bà Thúy phân trần và cho biết ông Tài gặp bà đưa phong bì, trong đó có mười mấy ngàn USD gửi trả lại phí thanh toán cho ngân hàng.

Chủ tịch Công ty Hoa Tháng Năm nói thêm: "Tôi nói số tiền không lớn, anh giữ lại để dùng vì em và gia đình hoàn toàn đủ chi trả số tiền này cho anh. Nhưng ông Tài rất tự trọng nên yêu cầu tôi phải nhận lại số tiền này và tôi đã nhận lại.

Ngoài ra, ông trả lại thẻ tín dụng cho tôi. Thẻ đó chỉ dùng cho một giao dịch là trả viện phí tại Singapore. Gia đình tôi đã làm từ thiện, có quỹ học bổng cho học sinh nghèo, nên với hơn 200 triệu, hoàn toàn có thể đem ra giúp đỡ cho người mình kính trọng khi họ gặp bệnh hiểm nghèo". 

Về năng lực tài chính tham gia dự án, một lần nữa, bà Thuý khẳng định công ty bà có đầy đủ điều kiện để thực hiện dự án khách sạn 5 sao tương lai này.

“Không khẳng định ông Nguyễn Thành Tài và bà Thúy quan hệ bất chính”

Trong phiên tòa ngày 18/9, đại diện VKS đáp lại quan điểm bào chữa của các luật sư. Theo đó, về mối quan hệ tình cảm cá nhân giữa ông Nguyễn Thành Tài và bà Lê Thị Thanh Thúy, đại diện VKS cho rằng hoàn toàn có căn cứ..

“Khi điều tra, tôi trực tiếp hỏi 2 bị cáo này về mối quan hệ tình cảm, rồi giao dịch chuyển tiền cho nhau, họ thừa nhận, đặc biệt bị cáo Tài. Chúng tôi không muốn đi sâu vào mối quan hệ này vì chỉ những người trong cuộc mới biết rõ.

 Quá trình điều tra bị cáo Tài rất thành khẩn. Bị cáo Thúy cũng thừa nhận có quan hệ thân thiết với bị cáo Tài. Chúng tôi không cho rằng đây là mối quan hệ bất chính, luật sư yêu cầu phải có bằng chứng tin nhắn video thể hiện là làm xấu đi tình trạng của bị cáo", đại diện VKS nói.

Nu chu tich Cong ty Hoa Thang Nam cho ong Nguyen Thanh Tai vay tien chua benh-Hinh-2
 Khu "đất vàng" số 8-12 Lê Duẩn (quận 1). Ảnh Soha.

Về bản chất của vụ án, đại diện VKS cho biết khu nhà đất 8-12 Lê Duẩn (quận 1) có 3 mặt tiền đường. Có thể coi là đất vàng tại TP HCM. Khi có chủ trương thu hồi để xây khách sạn 5 sao và trung tâm thương mại thì 4 công ty đang thuê ở đây không chịu di dời.

Qua thẩm tra tại phiên tòa thì thấy rõ, 4 công ty này được Công ty Quản lý kinh doanh nhà hứa sẽ bố trí địa điểm kinh doanh thích hợp. Nhưng thực tế thì không được bố trí nên khi biết được chủ trương của TP thì một mực xin được tham gia đầu tư, nhưng lại không có năng lực tài chính.

Cái sai đến từ khi Công ty Quản lý kinh doanh nhà có công văn đề nghị huy động thêm vốn. Việc huy động thêm vốn là không sai, nhưng phải theo đúng quy định của pháp luật. UBND TP HCM phải có trách nhiệm thực hiện bảo toàn tài sản nhà nước.

Trong khi đó, bị cáo Nguyễn Thành Tài là người phụ trách mảng này, đầu tiên là đồng ý nhưng không có chỉ đạo gì. Cho góp vốn nhưng trái pháp luật. Sau đó là hàng loạt các giao dịch sai trái.

Từ đó đến thời điểm Công ty CP Đầu tư Lavenue được thành lập thì lần lượt 4 công ty bán cổ phần. Theo đó, Công ty Lavenue là công ty tư nhân. Khi đã không là doanh nghiệp nhà nước thì không được giao đất theo Quyết định 09. 

Theo luật Doanh nghiệp 2005, doanh nghiệp nhà nước là doanh nghiệp chiếm hơn 50% vốn điều lệ. Tuy nhiên, đối với Công ty CP Lavenue, Công ty Quản lý kinh doanh nhà TP HCM chỉ chiếm 20% vốn, còn lại là doanh nghiệp tư nhân. Điều này thấy rõ Công ty Lavenue không phải là đối tượng được giao và cho thuê nhà đất công sản.

Với bị cáo Thúy, là doanh nghiệp tự nhân, có năng lực trong lĩnh vực bất động sản, khách sạn trong khi Công ty Hoa Tháng Năm chỉ mới thành lập 4 tháng nên kết luận bị cáoTài và đồng phạm là phù hợp.

 

Trước đó, cơ quan công tố đề nghị tuyên phạt Nguyễn Thành Tài 8 - 9 năm tù, Lê Thị Thanh Thúy (41 tuổi, cựu Chủ tịch Công ty Hoa Tháng Năm, Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư Lavenue - gọi tắt Công ty Lavenue) 7 - 8 năm tù, Đào Anh Kiệt (63 tuổi, nguyên Giám đốc Sở TN-MT TP.HCM) 6 - 7 năm tù, Nguyễn Hoài Nam (55 tuổi, nguyên Bí thư Quận ủy quận 2) 5 - 6 năm tù, Trương Văn Út (50 tuổi, nguyên Phó trưởng phòng Quản lý đất thuộc Sở TN-MT TP HCM) 3 - 4 năm tù.

Gia Lai

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN