Những lần tổng thống Mỹ tạm giao quyền lực vì bệnh

Tổng thống Mỹ Donald Trump và vợ xác nhận dương tính với COVID-19. Nếu bệnh tình trở nặng, ông Trump có thể bàn giao việc điều hành cho Phó tổng thống. Đây là điều mà một số Tổng thống Mỹ từng làm khi mắc bệnh.
Theo CNN, bác sĩ Sean Conley xác nhận Tổng thống Mỹ Donald Trump và đệ nhất phu nhân Melania dương tính với COVID-19 vào chiều tối ngày 1/10 (giờ Mỹ). Thông tin này cũng được ông Trump thông báo trên Twitter cá nhân.
Hiện ông Trump và vợ thực hiện cách ly ở Nhà Trắng. Ngay sau khi vợ chồng Tổng thống Trump xác nhận dương tính với COVID-19, Nhà Trắng ngay lập tức hủy lịch trình chiến dịch vận động tranh cử của ông ở bang Florida. Một số chuyên gia cho rằng, điều này sẽ khiến chiến dịch tranh cử của ông bị ảnh hưởng lớn.
Ong Donal Trump mac COVID-19: Nhung lan tong thong My tam giao quyen luc vi benh
 Tổng thống Donald Trump thông báo ông và đệ nhất phu nhân Melania dương tính với COVID-19.
Việc ông Trump dương tính với COVID-19 khiến nhiều người dân lo lắng vì cuộc bầu cử Tổng thống diễn ra vào tháng 11 không còn bao lâu. Thêm nữa, công chúng quan ngại không biết ông có thể tiếp tục điều hành đất nước trong tình trạng sức khỏe như bây giờ không.
Theo các chuyên gia, Tổng thống Trump có thể tiếp tục các hoạt động điều hành đất nước trong thời gian cách ly tại Nhà Trắng. Trong trường hợp ông Trump có triệu chứng nặng, cần đặt máy thở hay sử dụng các biện pháp y tế khác, đương kim Tổng thống Mỹ sẽ không thể điều hành đất nước. Khi ấy, ông Trump có thể sử dụng Tu chính án thứ 25 của Hiến pháp Mỹ được phê chuẩn năm 1967.
Nội dung Tu chính án thứ 25 cho phép Tổng thống Trump tạm thời bàn giao việc điều hành cho Phó Tổng thống hiện tại là ông Mike Pence và sau đó lấy lại quyền lực khi sức khỏe cho phép.
Ong Donal Trump mac COVID-19: Nhung lan tong thong My tam giao quyen luc vi benh-Hinh-2
Tổng thống Ronald Reagan tạm thời trao quyền điều hành đất nước cho Phó Tổng thống George Bush khi làm phẫu thuật năm 1985.
Một số Tổng thống Mỹ từng thực hiện theo Tu chính án thứ 25 khi gặp vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe.
Cụ thể, trong lịch sử Mỹ, Ronald Reagan là Tổng thống đầu tiên sử dụng Tu chính án thứ 25. Vào ngày 13/7/1985, Tổng thống Reagan tạm thời trao quyền cho Phó Tổng thống George Bush khi ông thực hiện ca phẫu thuật trị ung thư ruột kết.
Theo đó, ông Bush có 8 giờ nắm quyền Tổng thống điều hành đất nước. Sau khi hồi phục từ ca phẫu thuật, Tổng thống Reagan nhận lại toàn quyền và Phó Tổng thống Bush trở về đúng vị trí của mình.
Tổng thống George W. Bush từng 2 lần sử dụng Tu chính án thứ 25 trong nhiệm kỳ của mình để điều trị y tế. Ông Bush chuyển giao quyền lực cho Phó Tổng thống Dick Cheney trong các lần nội soi đại tràng vào năm 2002 và 2007.
Một số Tổng thống Mỹ khác cũng bị ốm ở những mức độ khác nhau. Tuy nhiên, nhiều ông chủ Nhà Trắng quyết định chuyển giao quyền lực cho Phó Tổng thống một cách bí mật để công chúng không biết đến tình trạng sức khỏe của họ.
Các Tổng thống Mỹ làm như vậy vì lo lắng nếu thông tin bệnh tình được công bố có thể dẫn đến những biến động lớn trong đời sống kinh tế - chính trị - xã hội.

Mời độc giả xem video: Chính thức Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh hạn chế quyền của MXH. Nguồn: VTV24


Tâm Anh (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN