Những lần Mỹ không kích Syria bằng loạt tên lửa

Hồi năm 2017, Tổng thống Mỹ khi đó là ông Donald Trump đã ra lệnh bắn hàng chục quả tên lửa Tomahawk nhằm vào mục tiêu ở Syria.
  • Nhung lan My khong kich Syria bang loat ten lua
    Ngày 7/4/2017, hàng loạt phương tiện truyền thông Mỹ dẫn lời giới chức quân sự nước này cho biết, Tổng thống Mỹ khi đó là ông Donald Trump (ảnh) đã ra lệnh tấn công một căn cứ quân sự của Syria bằng tên lửa. Ảnh: Reuters.

  • Nhung lan My khong kich Syria bang loat ten lua-Hinh-2
    Cụ thể, Quân đội Mỹ phóng 59 quả tên lửa Tomahawk từ hai tàu khu trục tại Địa Trung Hải nhắm vào sân bay quân sự Shayrat ở Syria. Đây là hành động quân sự đầu tiên của Mỹ tấn công Syria sau khi ông Trump nắm quyền điều hành đất nước. Ảnh: AP.

  • Nhung lan My khong kich Syria bang loat ten lua-Hinh-3
    Một nguồn tin Quân đội Syria cho biết vụ tấn công bằng tên lửa của Mỹ nhằm vào căn cứ không quân Shayrat đã gây ra "nhiều thiệt hại". Tuy vậy, theo tờ Washington Post, chưa đầy 24 giờ sau khi hứng chịu loạt tên lửa, căn cứ không quân Shayrat đã hoạt động trở lại. Ảnh: Reuters.

  • Nhung lan My khong kich Syria bang loat ten lua-Hinh-4
    Lý do được ông Trump đưa ra để biện minh cho chiến dịch không kích nhằm vào căn cứ Shayrat là để đáp trả vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học ở Idlib (Syria) hôm 4/4, trong đó Mỹ quy trách nhiệm cho quân chính phủ Syria. Ảnh: Reuters.

  • Nhung lan My khong kich Syria bang loat ten lua-Hinh-5
    Ngay sau vụ tấn công, truyền hình nhà nước Syria đã lên án cuộc không kích của Mỹ vào nước này là hành vi "gây hấn". Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ.

  • Nhung lan My khong kich Syria bang loat ten lua-Hinh-6
    Văn phòng Tổng thống Syria Bashar al-Assad (ảnh) cho biết hành động của Mỹ là vội vàng và vô trách nhiệm, cho thấy sự thiển cận, không hiểu biết về quân sự và chính trị. Ảnh: Reuters.
  • Nhung lan My khong kich Syria bang loat ten lua-Hinh-7
    Tổng thống Nga Vladimir Putin (ảnh) cho rằng vụ không kích của Mỹ vào Syria là cuộc "xâm lược" một quốc gia có chủ quyền và vi phạm luật pháp quốc tế. Theo ông chủ Điện Kremlin, Mỹ đã bịa đặt lý do để "xâm lược" Syria. Ảnh: Reuters.

  • Nhung lan My khong kich Syria bang loat ten lua-Hinh-8
    Iran cũng chỉ trích động thái của Washington tạo điều kiện cho chủ nghĩa khủng bố hoạt động. Ảnh: AP.

  • Nhung lan My khong kich Syria bang loat ten lua-Hinh-9
    Trong khi đó, Pháp và Đức khẳng định tiếp tục các nỗ lực để tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng Syria. Ảnh: Wikipedia.

  • Nhung lan My khong kich Syria bang loat ten lua-Hinh-10
    Giới phân tích khi đó nhận định, việc ông Trump quyết định ra lệnh tấn công Syria là muốn chứng minh ông là nhà lãnh đạo “cứng rắn” trên cơ sở lập trường “diều hâu” của Đảng Cộng hòa. Ảnh: Reuters.

  • Nhung lan My khong kich Syria bang loat ten lua-Hinh-11
    Ngoài ra, ông Trump cũng muốn nhân sự kiện này để chứng minh vị thế của Mỹ tại khu vực địa - chiến lược này, và có thể ông sẽ kiên định chiến lược “Đại Trung Đông mới” mà các chính quyền tiền nhiệm đã xây dựng. Ảnh: Reuters.
  • Mời độc giả xem thêm video hồi năm 2020: Mỹ tiến hành thêm một vụ không kích ở Iraq (Nguồn video: THĐT)
An An (T.H)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN