Những hình ảnh quán nhậu 'biến nơi công cộng thành lãnh địa riêng' ở TP HCM

Sau 19h, nhiều quán nhậu khu vực trung tâm TP HCM ngang nhiên biến vỉa hè thành lãnh địa riêng với tràn lan bàn ghế, bếp nướng, vỏ bia…

Bàn ghế chiếm trọn vỉa hè, nhân viên tràn xuống lòng đường, âm thanh hỗn loạn, giao thông dồn ứ… là cảnh thường thấy mỗi buổi tối tại nhiều nơi ở khu vực trung tâm TP HCM.

Bát nháo, mất an toàn

Hơn 20 giờ tối 28-10, quán nhậu In the Bangkok trên đường Bà Huyện Thanh Quan, phường Võ Thị Sáu, quận 3, TP HCM tấp nập khách ra vào.

Nhung hinh anh quan nhau 'bien noi cong cong thanh lanh dia rieng' o TP HCM

Tại quán nhậu In the Bangkok trên đường Bà Huyện Thanh Quan (phường Võ Thị Sáu, quận 3, TP HCM), khách tràn ra vỉa hè. Ảnh: VŨ LƯƠNG

Hàng chục lượt taxi truyền thống, taxi công nghệ lẫn ôtô cá nhân dừng lại trước quán. Với taxi, sau khi trả khách sẽ nhanh chóng rời đi; còn với ôtô cá nhân, khách xuống xe là nhân viên quán nhanh chóng lái lên trên vỉa hè. Thậm chí, khi vỉa hè đã hết chỗ, xe được xếp thành hàng dài trên con đường này.

Một nhóm hơn 10 khách gồm cả người lớn và trẻ em ngồi trên dãy bàn nối với nhau ngay phần vỉa hè trước cửa quán. Những phần vỉa hè kế cận cũng được bao vây bởi nhiều bàn ghế, chỗ nào cũng chật kín chỗ. Nhiều người đi bộ khi ngang qua quán nhậu này đành sử dụng lòng đường để di chuyển.

Nhung hinh anh quan nhau 'bien noi cong cong thanh lanh dia rieng' o TP HCM-Hinh-2

Khách say sưa ngồi nhậu trên vỉa hè tại đường Trường Sa, phường 2, quận Phú Nhuận. Ảnh VŨ LƯƠNG

Thời điểm này trở về sau, mật độ phương tiện qua ngã tư Bà Huyện Thanh Quan - Võ Văn Tần khá dày. Chính vì vậy mà tại đây xuất hiện cảnh ùn ứ, nguy cơ tai nạn giao thông luôn rình rập người đi đường.

Cách đó không xa, những quán nhậu như Warning Zone, N°96 trên đường Võ Văn Tần (phường Võ Thị Sáu, quận 3) cũng diễn ra cảnh tương tự. Vỉa hè bị chiếm làm của riêng, bàn ghế bày tràn lan và nhân viên lẫn thực khách đi lại lộn xộn. Thậm chí, tại N°96, khi phần vỉa hè trước quán hết chỗ, nhân viên tại đây còn kê bàn ghế lấn sang phần vỉa hè trước các cơ sở kinh doanh bên cạnh.

Nhung hinh anh quan nhau 'bien noi cong cong thanh lanh dia rieng' o TP HCM-Hinh-3

Quán nhậu ngay góc Hoàng Sa - Đỗ Thị Lời (phường 11, quận 3). Ảnh VŨ LƯƠNG

Đi dọc một số tuyến đường ở TP HCM như đường Rạch Bùng Binh (phường 9, quận 3); Đỗ Thị Lời, Hoàng Sa (phường 11, quận 3); Trường Sa (phường 2, quận Phú Nhuận)…, đâu đâu chúng tôi cũng dễ dàng bắt gặp cảnh các quán nhậu chiếm dụng vỉa hè một cách ngang nhiên.

Cứ sau 19 giờ hằng ngày, sự bát nháo bắt đầu với những dấu hiệu đặc trưng là bàn ghế, thùng bia, bếp nướng chiếm trọn vỉa hè; nhân viên phục vụ thì tràn ra đường mời gọi, đón khách. Việc này vừa tạo nên những chướng ngại vật cho người đi bộ vừa làm khung cảnh cả một khu vực trở nên lộn xộn.

Vắng bóng lực lượng chức năng

Thường xuyên đưa con nhỏ đi tập thể dục tại khu vực dọc theo kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đoạn qua phường 11, quận 3, anh Nguyễn Ngọc Tú (người dân địa phương) cho biết tình trạng các quán nhậu dùng vỉa hè kinh doanh đã diễn ra nhiều năm nay. "Người dân bức xúc cũng không làm được gì. Lâu lâu cũng thấy có lực lượng chức năng đi kiểm tra nhưng khi họ đi rồi thì mọi chuyện lại đâu vào đấy" - anh Tú tỏ ra khó hiểu.

Nhung hinh anh quan nhau 'bien noi cong cong thanh lanh dia rieng' o TP HCM-Hinh-4

Quán N°96 trên đường Võ Văn Tần (phường Võ Thị Sáu, quận 3) tràn ra vỉa hè. Ảnh VŨ LƯƠNG

Nhân viên bảo vệ các tòa nhà văn phòng, cơ sở kinh doanh gần các quán nhậu In the Bangkok, Warning Zone, N°96... cũng than phiền về tình trạng buôn bán, lấn chiếm vỉa hè khu vực họ bảo vệ xảy ra nhiều năm nay. Tất cả đều bức xúc vì chính quyền địa phương không giải quyết dứt điểm tình trạng này.

Một chủ quán ăn trên đường Bà Huyện Thanh Quan kể quán của bà chủ yếu phục vụ khách tại chỗ. Lâu lâu có khách ghé mua đồ ăn sáng, vừa dựng chiếc xe máy xuống vỉa hè là họ bị lực lượng chức năng tới nhắc nhở ngay. Song, không biết vì sao mà nhiều quán nhậu lớn hoạt động rầm rộ, lấn chiếm vỉa hè lại không bị xử lý.

Nhung hinh anh quan nhau 'bien noi cong cong thanh lanh dia rieng' o TP HCM-Hinh-5

Vỉa hè bị biến thành quán nhậu, người đi bộ phải đi xuống lòng đường. Ảnh THIỆN AN

"Nhiều lúc khách đến quán rất đông, tôi cũng muốn kê thêm bộ bàn ghế ra vỉa hè nhưng nghĩ lại thì làm vậy không được. Mình làm ăn phải tuân theo quy định, nhất là ở những khu vực trung tâm. Mình cũng phải có trách nhiệm giữ gìn cho bộ mặt của thành phố chứ" - chủ quán này bày tỏ.

Thực tế, trong nhiều đêm ghi nhận tại các quán nhậu trên địa bàn quận 3, phóng viên không hề thấy bóng dáng lực lượng chức năng đến nhắc nhở, xử lý những trường hợp vi phạm.

Các quán nhậu này hằng đêm ngang nhiên lấn chiếm vỉa hè, vô tư hoạt động, gây nên sự phản cảm, thiếu văn minh ở khu vực trung tâm TP HCM. 

Nhung hinh anh quan nhau 'bien noi cong cong thanh lanh dia rieng' o TP HCM-Hinh-6

Một quán nhậu trên đường Trường Sa (phường 15, quận Bình Thạnh, TP HCM). Ảnh: VŨ LƯƠNG

Nhóm PV/Người Lao Động

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN