Những con số khủng trong đại án ngân hàng Đông Á

Đây là vụ án thứ tư ông Trần Phương Bình bị truy tố liên quan tới các sai phạm xảy ra tại Ngân hàng Đông Á.

Sa lầy với nhóm M&C

Trong 2 ngày 14/3 - 15/3, TAND TP HCM đã mở phiên tòa xét xử vụ thất thoát 5.518 tỷ đồng ở Ngân hàng Đông Á (DAB). Trong đó, ông Trần Phương Bình cựu Tổng Giám đốc DAB bị đề nghị mức án 20 năm tù về tội vi phạm quy định về cho vay.

Nhung con so khung trong dai an ngan hang Dong A
Bị cáo Trần Phương Bình tại phiên tòa - Ảnh: VnEpress 

Cụ thể, giai đoạn 2007 - 2013, ông Trần Phương Bình là Tổng giám đốc và là Phó chủ tịch HĐQT kiêm Chủ tịch Hội đồng tín dụng DAB. Thời điểm cuối năm 2012, Sở giao dịch của DAB cho 5 công ty thuộc nhóm Công ty CP địa ốc Sài Gòn M&C (do ông Phùng Ngọc là Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc) vay 1.680 tỷ đồng. Chính ông Trần Phương Bình là người ký phê duyệt cho vay.

Nhóm này gồm: Công ty Ngôi Sao vay 400 tỷ đồng, Công ty Liên Phát vay 400 tỷ đồng, Công ty Phát Vạn Hưng vay 410 tỷ đồng, Công ty Biển Bạc vay 380 tỷ đồng, Công ty Minh Quân vay 90 tỷ đồng và Công ty CP M&C vay hơn 146 tỷ đồng.

Tài sản đảm bảo chung cho những khoản vay trên là một phần giá trị quyền sử dụng khu đất diện tích hơn 62.000 m2 thuộc dự án 7,6ha tại phường An Phú, thành phố Thủ Đức, TP HCM.

Số tiền cho vay đã không được 5 doanh nghiệp trên sử dụng đúng mục đích, mà được dùng để trả nợ cho các khoản vay khác của M&C.

Theo Viện KSND Tối cáo những sai phạm của ông Bình gây thiệt hại cho DAB tổng số tiền trên 5.518 tỷ đồng. Do đó, ông phải chịu trách nhiệm về toàn bộ số tiền thiệt hại này.

Tuy nhiên, trước đó chính DAB đã tài trợ tài chính cho Công ty M&C để thực hiện dự án Sài Gòn M&C (sau đổi thành Sài Gòn One Tower) trái quy định dẫn đến sai phạm lớn.

Cụ thể, khoảng năm 2007, ông Trần Phương Bình được biết ông Phùng Ngọc Khánh đang thực hiện dự án này và có nhu cầu về tài chính để thực hiện dự án nên ông Bình làm việc với ông Khánh để bàn về việc hợp tác tài chính.

Ông Bình đánh giá dự án có vị trí chiến lược, sau này DAB có thể thuê hoặc mua một phần để làm trụ sở, thuận tiện cho giao dịch kinh doanh. Vì vậy, ông Bình đã đồng ý tài trợ về tài chính và đề nghị ông Khánh cho DAB cũng như cá nhân ông Bình được mua cổ phần tại Công ty CP Địa ốc Sài Gòn M&C.

DAB đã tài trợ vốn cho dự án bằng hình thức cho M&C vay vốn dài hạn, trị giá 679 tỷ đồng. Tài sản đảm bảo là tài sản hình thành từ vốn vay, một phần dự án Sài Gòn M&C tại số 34 Tôn Đức Thắng, quận 1.

Đồng thời, ông Bình cũng cho một số cá nhân là nhân viên của ông Khánh đứng tên vay vốn để hợp tác đầu tư với Công ty CP M&C thực hiện dự án Sài Gòn One Tower với mục đích có thêm cơ hội mua sản phẩm khi dự án hoàn thiện.

Việc này dẫn tới dư nợ của nhóm khách hàng M&C tại DAB ngày càng lớn, ông Trần Phương Bình ngày càng sa lầy vào mối quan hệ tài chính không thể tách rời đối với nhóm khách hàng M&C. Từ khoảng 2007 đến 2013, Công ty CP M&C vay DAB 13 khoản, tổng số tiền hơn 1.540 tỷ đồng.

Những con số “khủng”

Với diễn biến mới ở trên, đây là vụ án thứ tư ông Trần Phương Bình bị truy tố liên quan tới các sai phạm xảy ra tại DAB, số tiền mà Viện kiểm sát đang cáo buộc sai phạm lên tới 5.518 tỷ đồng.

Trước đó, vụ án thứ nhất được xét xử năm 2018, Tòa án đã xét xử vụ án ông Bình cùng Phan Văn Anh Vũ cùng đồng phạm chiếm đoạt, làm thất thoát tiền của DAB 3.600 tỷ đồng. TAND cấp cao tuyên bị cáo Trần Phương Bình mức án tù chung thân, buộc bồi thường cho DongA Bank 27 nghìn lượng vàng và 1.949 tỷ đồng. Bị cáo Phan Văn Anh Vũ bị phạt 17 năm tù, bồi thường 203 tỷ đồng cho DAB.

Trong vụ án thứ hai xét xử năm 2020, ông Bình nhận án tù chung thân với việc làm thất thoát lớn cho ngân hàng DAB. Ở vụ này, giai đoạn 1, ông Trần Phương Bình bị TAND cấp cao tại TP.HCM tuyên phạt án chung thân về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản khi gây thất thoát 3.600 tỷ cũng tại DAB.

Giai đoạn 2, sau 2 tuần xét xử, vào tháng 7/2020, TAND TP.HCM đã trả hồ sơ để điều tra bổ sung, yêu cầu tách hành vi sai phạm của ông Trần Phương Bình và nhóm khách hàng Hiệp Phú Gia gây thiệt hại cho DAB hơn 3.000 trong tổng số thiệt hại hơn 8.800 tỷ đồng.

Tại vụ án thứ 3, hôm 19/5, TAND Hà Nội có kế hoạch xét xử ông Trần Phương Bình và 9 bị cáo khác trong vụ DAB cho Công ty An Phát vay vốn trái quy định, gây thiệt hại hơn 184 tỷ đồng. Tuy nhiên, phiên xử đã tạm hoãn.

Minh Quang

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN