Nhiều bệnh nhân bị chết xương, hoại tử dần vùng đầu mặt sau khi hết Covid-19

Một bệnh nhân 60 tuổi (Tây Ninh) không may bị hội chứng “chết xương” hiếm gặp trong y khoa.

 

Nhieu benh nhan bi chet xuong, hoai tu dan vung dau mat sau khi het Covid-19
Một bệnh nhân 60 tuổi (Tây Ninh) không may bị hội chứng “chết xương” hiếm gặp trong y khoa vừa được các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy cứu sống.
Bệnh nhân cho biết, vào tháng 12/2021 sau khi mắc Covid-19, bà bắt đầu sưng mắt trái và được phẫu thuật xoang ở một bệnh viện tại huyện Củ Chi. 3 tháng sau, tình trạng nặng nề hơn, sưng mặt nhiều, rò mủ ở trán và hàm trên.

Qua chẩn đoán hình ảnh, bệnh nhân được chẩn đoán hoại tử xương khẩu cái và xương trán.

Các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy quyết định phẫu thuật. Kết quả sau khi mở nắp sọ, các phẫu thuật viên ghi nhận xương hoại tử, mủ bám trong xương và màng não.

Để giữ được mạng sống cho bệnh nhân, các bác sĩ bắt buộc phải gỡ một phần xương sọ đã bị hoại tử, tháo bỏ hơn 10 chiếc răng do hoại tử xương hàm.

Trường hợp thứ 2 là bệnh nhân 63 tuổi ở Khánh Hòa). Bà cũng bị Covid-19 vào tháng 12/2021. Khoảng 2 tháng sau, bệnh nhân nhức đầu, sưng mắt. Bệnh viện tại Nha Trang chẩn đoán viêm đa xoang, chuyển Bệnh viện Chợ Rẫy.

Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh nhân đã bị hoại tử xương sọ trán, có mủ, hốc mũi, xương khẩu cái.

Các chuyên khoa phải phối hợp phẫu thuật để lấy toàn bộ phần xương hoại tử, ổ áp xe, đánh kháng sinh, kháng nấm. Bệnh nhân thoát nguy cơ tử vong rất cận kề.

Chỉ trong vòng 2 tháng qua, Bệnh viện Chợ Rẫy đã ghi nhận 11 trường hợp tương tự: hoại tử xương sọ, hàm mặt, viêm xoang bất thường. Trong đó, 2 bệnh nhân đã tử vong.

Nhieu benh nhan bi chet xuong, hoai tu dan vung dau mat sau khi het Covid-19-Hinh-2
Các bác sĩ của Bệnh viện Chợ Rẫy khuyến cáo, bệnh nhân sau khi mắc Covid-19 từ 6 - 8 tháng nếu có nhức đầu kéo dài, viêm xoang, có thể cần chụp CTscan sọ não để sớm loại trừ hoặc phát hiện sớm nguyên nhân gây bệnh. 

Hầu hết bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau đầu, nghẹt mũi, sưng mặt, mắt, tiền căn Covid-19 (thể Delta). Khoảng 50% bệnh nhân bị đái tháo đường. Khi chụp CTscan, MRI có tổn thương lan rộng xương sọ hàm mặt.

Theo PGS.TS.BS Trần Minh Trường, nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, đây là bệnh rất lạ, tình trạng hoại tử xương sọ, hàm, xoang rất nặng, các ổ viêm nhiễm nghiêm trọng.  

Các bệnh nhân đã được phẫu thuật sớm nhất có thể để lấy hết phần xương chết, viêm nhiễm, các ổ áp xe.

Sau đó, bệnh nhân được chỉ định dùng kháng sinh, kháng nấm với tính toán kỹ lưỡng trong thời gian dài. Nếu không, sau mổ bệnh nhân vẫn có thể tử vong.

Những bệnh nhân được điều trị thành công vẫn cần theo dõi, tái khám kỹ trong thời gian tới.

Theo PGS.TS.BS Trần Minh Trường, hiện nay chưa thể kết luận chính xác tình trạng viêm hoại tử xương hàm, sọ mặt do Covid-19. Tuy nhiên, bằng kinh nghiệm lâm sàng, các chuyên gia y tế nhận thấy có mối liên quan của bệnh trên với biến thể Delta gây bệnh Covid-19.

Biến thể Delta gây ra tình trạng tăng đông, tắc mạch do đó, theo PGS.TS.BS Trần Minh Trường, các bác sĩ nghĩ nhiều đến khả năng tắc mạch trong thời gian bệnh nhân mắc Covid-19.

Trên thế giới, từ tháng 5/2021 đến tháng 5/2022 có 80 bài báo cáo ở Ấn Độ, Trung Quốc, một số quốc gia châu Á về sự xuất hiện các ca viêm cốt tủy xương, hoại tử xương sọ, viêm xoang tương tự chùm ca bệnh tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

Các bác sĩ của Bệnh viện Chợ Rẫy khuyến cáo, bệnh nhân sau khi mắc Covid-19 từ 6 - 8 tháng nếu có nhức đầu kéo dài, viêm xoang, có thể cần chụp CTscan sọ não để sớm loại trừ hoặc phát hiện sớm nguyên nhân gây bệnh.

>>> Mời độc giả xem thêm video Hội chứng bệnh lạ ở trẻ em liên quan Covid-19:

(Nguồn: THĐT)

An Quý

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN