Nguyên thư ký TAND Cấp cao tại TP HCM nhận gần 1 tỷ đồng để chạy án

Ông Huỳnh Tấn Đạt - nguyên thư ký TAND Cấp cao tại TPHCM bị khởi tố bắt tạm giam về hành vi nhận gần 1 tỷ đồng để chạy án.

Ngày 10/11, Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao cho hay, đã khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam thời hạn 4 tháng đối với ông Huỳnh Tấn Đạt (SN 1982, nguyên thư ký TAND Cấp cao tại TPHCM) về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Nguyen thu ky TAND Cap cao tai TP HCM nhan gan 1 ty dong de chay an
 

Theo điều tra, ngày 10/7/2010, TAND tỉnh Đắk Nông xử sơ thẩm và tuyên Võ Minh Hải 2 năm tù về tội “Tổ chức đánh bạc”. Các bị cáo Võ Văn Lực, Vũ Doãn Cương, Đinh Thị Hoa... bị phạt 1 năm 6 tháng tù. Nhiều bị cáo còn lại trong vụ án này nhận mức án từ 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Sau khi TAND tỉnh Đắk Nông tuyên án thì các bị cáo này đã kháng cáo lên TAND cấp cao tại TPHCM xin giảm án. Thời điểm này, Đạt đã liên hệ với bị cáo Cương hứa giúp hưởng án treo với giá mỗi người là 150 triệu đồng. Sau đó, những người này đã chuyển 731 triệu đồng cho ông Đạt qua tài khoản ngân hàng.

Ngày 24/7/2020, TAND cấp cao tại TPHCM xử phúc thẩm nhưng không có người nào được hưởng án treo như lời Đạt hứa. Sau đó, các bị cáo đã làm đơn tố cáo Đạt.

Cơ quan điều tra VKSND tối cao đã vào cuộc điều tra và phát hiện Đạt đã nhận 200 triệu đồng của đương sự N.V.N. (ngụ huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông), hứa giúp ông N. thắng kiện trong vụ “Tranh chấp quyền sử dụng đất”.

Sau đó, ông N. đã từ tỉnh Đắk Nông xuống TPHCM gặp đưa cho Đạt 200 triệu đồng. Những lần nhận tiền, ông Đạt đều viết giấy biên nhận.

Tại phiên xử phúc thẩm vào tháng 6/2020, TAND cấp cao tại TPHCM đã bác kháng cáo, không chấp nhận yêu cầu của ông N.. Thua kiện, ông N. đòi lại 200 triệu đồng nhưng Đạt hứa hẹn rồi cắt đứt liên lạc. Do đo, ông N. làm đơn tố cáo hành vi của Đạt.

Cơ quan xác định ông Đạt nguyên thư ký TAND Cấp cao tại TPHCM đã nhận gần 1 tỷ đồng của nhiều người đề chạy án.

Hạo Nam

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN