Người trên 30 tuổi dễ nhiễm virus corona

Chiều 5/2, Bộ Y tế tổ chức cuộc họp báo để thông tin về dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng virus corona gây ra. Hiện đã có 10 ca nhiễm bệnh tại Việt Nam và hàng trăm người đang được cách ly trên nhiều địa phương khác nhau.
Mở đầu cuộc họp báo, bác sĩ Nguyễn Đình Anh, Vụ trưởng Vụ truyền thông và thi đua khen thưởng, Bộ Y tế, cho biết Theo Bộ Y tế tính đến 12h ngày 5/2, dịch bệnh đã lan ra nhiều thành phố của Trung Quốc và 27 quốc gia/vùng lãnh thổ. Thế giới đã ghi nhận 24.553 người nhiễm nCoV, 492 người tử vong, trong đó lục địa Trung Quốc: 490 người tử vong; Phillippines: 1 người tử vong và Hồng Kông (Trung Quốc): 1 người tử vong.
Tại Việt Nam đã có 10 người mắc nCoV, trong đó gồm 2 cha con người Trung Quốc (1 người đã khỏi và xuất viện); 5 công dân Việt Nam đều trở về từ Vũ Hán, Trung Quốc (1 người đã khỏi và xuất viện); 1 công dân Việt Nam là lễ tân có tiếp xúc gần với 2 cha con người Trung Quốc (đã khỏi và xuất viện); 1 công dân Mỹ đến Việt Nam, trước đó có quá cảnh tại Vũ Hán, Trung Quốc và 1 người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với nCoV trước đó. Hiện đang có 52 ca đang được cách ly, theo dõi do tiếp xúc gần với nguồn lây.
Virus corona dễ lây hơn SARS
Nguoi tren 30 tuoi de nhiem virus corona
GS.TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế, chủ trì cuộc gặp gỡ báo chí. Ảnh: NLĐ. 
Chủ trì cuộc họp báo, GS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, cho biết, bản thân virus corona có cấu trúc khá đơn giản nhưng khả năng lây lan rất nhanh và cần triển khai các biện pháp để khống chế.
Có 3 phương thức lây truyền chủ yếu: Thứ nhất, tiếp xúc với giọt nước bọt qua ho, hắt hơi, sổ mũi...; thứ 2; qua tiếp xúc với người bệnh kể cả bắt tay, nếu không rửa tay có thể lây và thứ 3 là lây truyền từ bề mặt (gỗ, đá, sắt,thép, vải) có thời gian tồn tại khá lâu, khi sờ đồ vật và đưa lên mắt mũi thì dễ lây lan. Đường lây thứ 4 là lây lan qua đường phân nhưng về mặt này chưa có kiểm chứng rõ.
Tại sao virus corona lại lây nhanh? Khác với SARS, trong thời gian ủ bệnh, corona đã lây. Virus corona lây bệnh khi chưa có triệu chứng hoặc những cá thể có triệu chứng rất nhẹ (đau mỏi cơ, sốt nhẹ thoáng qua, đau mỏi) nhưng đã mắc bệnh nên rất dễ bỏ qua.
Độ tuổi nào dễ mắc nCoV?
Các nhà khoa học đang giải mã đường lây của virus nCoV. Chỉ biết rằng virus này lây từ động vật có vú nhưng chưa biết là loại nào.
Về độ tuổi mắc Corona, hầu hết các độ tuổi mắc đều trên 30 tuổi, phụ nữ và trẻ em mắc ít hơn. Đến nay, chúng ta chưa xác định được tại sao lại vậy. Chúng ta không thể nói trẻ em khó lây nhiễm hơn người lớn và chúng ta chỉ ghi nhận có hiện tượng này. Ở Vũ Hán, Trung Quốc 80% các bệnh nhân bị mắc Corona là trên 60 tuổi trở lên; 75% các bệnh nhân đã có bệnh nền.
Để phòng tránh Corona đối với trẻ em, phụ huynh cần thường xuyên rửa tay cho trẻ, hạn chế cho trẻ đến chỗ đông người. Ngoài ra, người lớn cũng cần thường xuyên vệ sinh các bề mặt tại chính gia đình mình sinh sống.
Máy quay và điện thoại có thể nhiễm virus corona trong quá trình quay và chụp ảnh.
Người bình thường có cần đeo khẩu trang?
Nguoi tren 30 tuoi de nhiem virus corona-Hinh-2
 Toàn cảnh buổi họp báo. Ảnh: NLĐ.
PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế, cho biết qua hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới, Bộ Y tế sẽ có sơ đồ vẽ những đối tượng nào cần đeo và cách sử dụng khẩu trang y tế, khẩu trang vải. Hướng dẫn về đeo khẩu trang đã được đăng trải trên website của Bộ Y tế.
Tất cả những ai thăm khám người bệnh đều cần được đeo khẩu trang y tế. Cách đeo đúng cách là không được sờ vào mặt trong hay mặt ngoài của khẩu trang, tránh virus có thể xâm nhập qua đường miệng hoặc mũi, chỉ có thể sờ vào quai của khẩu trang. "Trong lúc này, người khỏe mạnh cũng không nhất thiết phải đeo khẩu trang", ông Phu cho biết.
Bên cạnh đó, Thứ trưởng Long cũng nhấn mạnh khẩu trang y tế là biện pháp hiệu quả để phòng lây nhiễm virus corona. Tuy nhiên, người dân cần sử dụng đúng. "Đeo sai khẩu trang cũng có thể lây bệnh", ông Long khẳng định.
“Vậy khẩu trang có là vị cứu nhân không? Tổ chức y tế thế giới công bố dựa trên những chứng cứ khoa học đó là không cần đeo khẩu trang y tế với những người chưa biểu hiệu bệnh và những vùng có nhiều nắng gió như Tây Nguyên”- GS Long nhấn mạnh.
Phác đồ điều trị của Việt Nam tiệm cận với thế giới
Về điều trị, Bộ Y tế chỉ đạo tất cả các bệnh viện trung ương chuẩn bị cho tình huống xấu nhất là dịch lan rộng. Ngay đối với các bệnh viện này, cũng đã dự trữ 3.000 giường bệnh, các bệnh viện tại Hà Nội dự trữ 2.000 giường bệnh. Vì vậy chúng ta chưa cần xây bệnh viện dã chiến, mà sử dụng bệnh viện sẵn có. 
Ví dụ, tỉnh Khánh Hòa đưa ra các phương án nếu Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới đầy bệnh nhân chuyển sang Bệnh viện Phổi, không đủ lại chuyển tiếp sang Bệnh viện da liễu. Các địa phương hiện nay đã chuẩn bị phương án điều trị phù hợp nhất, nên chúng ta không quá hoang mang. Chúng ta phải có phương án tiếp đón bệnh nhân trong tình huống xấu nhất.
Bộ Y tế đã thận trọng đưa ra phác đồ điều trị đồng thời mở cửa học tập các phương thức ở nước ngoài. Vì vậy, phác đồ điều trị của Việt Nam tiệm cận với phương thức của thế giới, tương tự việc điều trị dịch SARS trước đây.
Tỉ lệ tử vong của nCoV chỉ là 1,8%
Nguoi tren 30 tuoi de nhiem virus corona-Hinh-3
Bệnh nhân Việt Nam bị nhiễm virus corona được cách ly ở Vĩnh Phúc. 
Tỷ lệ tử vong của bệnh nhân mắc Hội chứng Hô hấp Trung đông (MERS-CoV) năm 2012 là hơn 34%; Hội chứng Hô hấp cấp tính nặng (SARS-CoV) năm 2002 là 10%, tỉ lệ tử vong của bệnh nhân mắc dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) chỉ là 1,8%...Ở Việt Nam, 10 ca bị nhiễm đang tiến triển rất tốt, đó cũng là thành công của ngành y tế và các cấp ngành.
Đối với dịch này nguồn gốc của nó thì chưa rõ, nhưng giải trình từ gen thì có hơn 90% nguồn gen từ dơi. Tuy nhiên, việc này cũng không phải bởi hiện nay là mùa dơi đang ngủ đông.
Do vậy, các nhà khoa học cho rằng có khả năng nguồn gốc gây từ động vật có vú, nhưng rất may không phải gây từ các vật nuôi trong nhà. Bởi vì nếu có thì các nhà khoa học đã phát hiện ra.
Tuy vậy các nhà khoa học cũng khuyến cáo là không nên nuôi các động vật này để đề phòng
Trước những lo ngại về việc làm việc trong môi trường có người được phát hiện nhiễm nCoV, ông Long lưu ý đối với người tiếp xúc thì nên báo cho cơ quan y tế và tự cách ly tại gia đình. Những trường hợp này sẽ được theo dõi thân nhiệt, cung cấp thiếu bị phòng hộ cho gia đình.
Sẽ kiểm soát thành công dịch nCoV ở Việt Nam
Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết về phương pháp điều trị, trong thời gian tới, Bộ Y tế sẽ liên tục cập nhật phác đồ điều trị và kinh nghiệm điều trị của Thái Lan, Trung Quốc để có những phác đồ điều trị tốt nhất. Hiện nay, Trung Quốc đã có phác đồ điều trị 2 dùng thuốc điều trị HIV để điều trị cho bệnh nhân này đã rất hiệu quả, chúng tôi cũng đưa vào chương trình sẵn sàng điều tra phương pháp này.
Trong vòng hơn 1,5 giờ đồng hồ, đại diện Bộ Y tế đã trả lời hơn 70 câu hỏi xung quanh các biện pháp ứng phó, cách thức phòng chống, phương thức ứng phó với nCoV. Việt nam đã rất chủ động trong việc đối phó với dịch và sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ về tình hình dịch trên tinh thần hạn chế tối đa sự lây nhiễm do virus corona.
Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long đánh giá cao vai trò của báo chí, truyền thông trong việc chuyển tải thông tin giúp cho người dân hiểu rõ và biết cách phòng chống, không chạy theo những tin đồn trên mạng.
Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long chuyển lời của Thủ tướng động viên cán bộ y tế, những nhà thuốc tặng khẩu trang, những đội tình nguyện đang hỗ trợ người dân trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát. Ông Long cũng tin tưởng sẽ kiểm soát thành công dịch nCoV ở Việt Nam trong thời gian sớm nhất.
Hoàng Phúc (t/h)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN