Người đầu tiên tại Việt Nam chính thức tiêm vaccine COVID-19

Sáng nay, 17/12, Học viện Quân y tiêm thử nghiệm vaccine COVID-19 Nano Covax đầu tiên trên 3 người tình nguyện.
3 mũi tiêm đầu tiên đối với 3 người thuộc nhóm liều 25 mcg. Trên cơ sở kết quả theo dõi đánh giá 72 giờ sau tiêm vaccine trên 3 người đầu tiên này, mới quyết định mức liều và số người tham gia tiếp theo.
Đây là giai đoạn 1 của chương trình thử nghiệm lâm sàng vaccine COVID-19 của Việt Nam. Theo TS Nguyễn Ngô Quang, Phó Cục trưởng Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo - Bộ Y tế, khoảng 200 người đã đăng ký tiêm thử Nano Covax sau 7 ngày tuyển tình nguyện viên.
Đơn vị thực hiện thử nghiệm đã khám để chọn khoảng 60 người ở độ tuổi 18-50 cho thử nghiệm giai đoạn một.
Nguoi dau tien tai Viet Nam chinh thuc tiem vaccine COVID-19
 Người đầu tiên tiêm thử nghiệm vaccine ngừa COVID-19 do Việt Nam sản xuất. Ảnh: Tiền Phong.
Những người tham gia tiêm vaccine sẽ được phân ngẫu nhiên vào 3 nhóm, bao gồm nhóm 1A với 20 người dùng mức liều 25 mcg, sẽ được thu tuyển đầu tiên.
Tiếp theo là nhóm 1B gồm 20 người dùng mức liều 50 mcg, và sau đó là nhóm 1C gồm 20 người dùng mức liều 75 mcg.
Ông Quang khẳng định trên báo Người Lao Động rằng, tiêu chuẩn đánh giá trong thử nghiệm lâm sàng giai đoạn một là tiêu chí an toàn.
“Tình nguyện viên được tiêm ở liều tối thiểu để đảm bảo an toàn. Do đó, nếu có những tai biến không mong muốn thì có thể kiểm soát”, ông Quang nhấn mạnh. 
Giai đoạn này cũng không đặt nặng những tiêu chí về hiệu lực, tính sinh miễn dịch như sang giai đoạn 2 và 3. 
Do đó, sau khi tiêm vaccine COVID-19, tình nguyện viên phải theo dõi 72 tiếng tại trung tâm. Học viện Quân y đã sẵn sàng các thiết bị theo dõi chỉ số sinh học, kết nối các bệnh viện xung quanh.
Nguoi dau tien tai Viet Nam chinh thuc tiem vaccine COVID-19-Hinh-2
 Tư vấn cho người tình nguyện đăng ký thử nghiệm lâm sàng vaccine COVID-19 Nano Covax tại Học viện Quân y. Ảnh: SKĐS 
Ngày 16/12, Công ty Nanogen và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ bảo hiểm đã ký hợp đồng bảo hiểm cho chương trình thử nghiệm vaccine Nano Covax trước khi chính thức tiêm ngừa trên người tình nguyện.
Chương trình bảo hiểm này kéo dài trong suốt 3 giai đoạn thử nghiệm vắc-xin với số tiền bảo hiểm 20 tỉ đồng, trong đó quyền lợi tối đa cho cá nhân là 100 triệu đồng.
Theo đại diện nhà cung cấp dịch vụ bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tai biến vaccine và các vấn đề ảnh hưởng đến sức khỏe người tình nguyện do quá trình thử nghiệm vaccine, đơn vị này sẽ chịu trách nhiệm thanh toán, bồi thường các chi phí.
Về việc hỗ trợ chi phí cho người tham gia tình nguyện thử vaccine COVID-19, ông Quang thông tin thêm nhóm nghiên cứu sẽ chi trả những khoản hợp lý như đi lại, ăn nghỉ... và chỉ hỗ trợ chi phí cho đối tượng đủ điều kiện tham gia nghiên cứu thử nghiệm vaccine.
Hiện vaccine COVID-19 của Việt Nam dự kiến có giá 120.000 đồng/liều; mỗi người sẽ tiêm 2 liều với tổng chi phí là 240.000 đồng.
Đây là vaccine đầu tiên của Việt Nam được đưa vào thử nghiệm lâm sàng. Ngoài Công ty Nanogen, Việt Nam còn 3 nhà sản xuất vaccine khác.
Dự kiến, tháng 2/2021, vaccine COVID-19 của Viện Vaccine và Sinh phẩm y tế (IVAC) và tháng 3/2021, vaccine của Công ty TNHH MTV vaccine và Sinh phẩm số 1 (VABIOTECH) cũng sẽ được đưa vào thử nghiệm trên người.
Hồng Quyên (t/h)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN