Người đàn ông chết tức tưởi vì... bị chó liếm

Tiếp xúc với thú cưng, người đàn ông bị chó liếm xong không để ý. Ngay cả khi cơ thể không khỏe, anh vẫn nghĩ mình chỉ bị cúm, tự điều trị tại nhà. 
Sự việc xảy ra với người đàn ông Đức 63 tuổi. Sau khi bị con chó của mình liếm, ông xuất hiện triệu chứng sốt, người mệt mỏi. Nghĩ chỉ bị cúm nên ông nghỉ ngơi, điều trị tại nhà. Chỉ đến khi xuất hiện tình trạng khó thở, hoại tử da bệnh nhân mới nhập viện. Được điều trị tích cực nhưng sức khỏe người đàn ông ngày càng xấu đi. Ông bị xuất huyết, suy đa tạng, não úng thủy... rồi không qua khỏi.
Tháng 5/2019, một phụ nữ sống ở Ohio, Mỹ buộc phải cắt cụt tay chân sau khi nhiễm khuẩn capnocytophaga canimorsus. Bác sĩ cho biết tình trạng nhiễm trùng bắt nguồn từ chú chó liếm vào một vết thương hở.
Nguoi dan ong chet tuc tuoi vi... bi cho liem
 Nhiễm khuẩn từ vật nuôi, bệnh nhân ra đi trong đau đớn.
Ngoài hai trường hợp cụ thể trên, rất nhiều người đối diện bi kịch chỉ vì vết chó liếm. Thống kê của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ cho thấy, 74% chó mèo có vi khuẩn xenluloza carbon dioxide trong miệng. Ngoài việc bị chó mèo cắn, vi khuẩn có thể gây nhiễm trùng do gãi, cào, thậm chí liếm.
Mặc dù khả năng bị vật nuôi liếm dẫn đến nhiễm khuẩn là rất nhỏ song hàng năm vẫn có hàng loạt ca phải cắt chi diễn ra. So với người trưởng thành khỏe mạnh, những người hệ miễn dịch kém như người già, người ốm, người nghiện rượu dễ bị tổn thương hơn.
Nhiễm carbon dioxide cellulosophila canine, bệnh nhân thường có triệu chứng ở các mức độ khác nhau trong vòng 1-8 ngày. Tình trạng nhiễm trùng huyết có thể tiến triển thành sốc nhiễm trùng, viêm màng não, viêm nội tâm mạc và suy đa tạng, dẫn đến tử vong.
Để ngăn ngừa, bạn nên tránh để chó liếm. Khi phát hiện vật nuôi có dấu hiệu tấn công phải tránh càng xa càng tốt.
Khi có vết thương hở, tốt nhất không nên tiếp xúc với chó mèo. Rửa tay sạch sau mỗi lần tiếp xúc với vật nuôi.
Thường xuyên khử trùng chuồng nuôi, quét dọn nơi ở sạch sẽ. Nâng cao sức đề kháng bằng cách bỏ thuốc lá, hạn chế rượu bia, tránh thức khuya. Tăng cường vận động cũng có ý nghĩa tích cực.
Đặc biệt khi bị chó cắn, cần nhanh chóng nặn máu rồi rửa lại nhiều lần bằng nước và xà phòng. Sau đó, dùng iot 2% hoặc cồn 75% chà xát song không nên băng lại. Hoàn thành các bước xử lý cơ bản, bệnh nhân nên nhanh chóng đến bệnh viện để được hỗ trợ.
Định Tâm (Theo SH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN