Ngày mai, toàn dân bắt buộc khai báo sức khỏe góp phần ngăn chặn Covid - 19

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, vào ngày 10/3 sẽ tiến hành khai báo y tế toàn dân, nên các đơn vị như Bộ Thông tin và truyền thông, Y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, các nhà mạng, các đơn vị công nghệ thông tin khẩn trương hoàn thiện phương án tổ chức, hoàn thiện công cụ công nghệ chậm nhất từ sáng 10/3.
Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch Covid-10 đã có họp vào ngày 8/3, dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam - Trưởng ban chỉ đạo. Cuộc họp này diễn ra khi dịch Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp.
Phó Thủ tướng cho biết, 2 ngày qua Việt Nam đã chính thức bước vào giai đoạn 2 của cuộc chiến chống dịch Covid-19, khi có ca 17 xuất hiện tại Hà Nội. Giai đoạn 2 khó khăn hơn trước khi dịch hiện nay đã lan ra hơn 100 quốc gia.
Ngay mai, toan dan bat buoc khai bao suc khoe gop phan ngan chan Covid - 19
Phó Thủ tướng Võ Đức Đam đề nghị triển khai khai báo y tế toàn dân. Ảnh: NLĐ. 
"Chúng ta phải ngăn chặn dịch bệnh từ trăm ngả thay vì một vài ngả như trước đây. Thực tế Covid-19 đã xâm nhập vào nước ta, nếu chúng ta không làm tốt sẽ gặp tình huống trong đánh ra, ngoài đánh vào", Phó thủ tướng cho biết trên Zing.vn.
Phó Thủ tướng nhấn mạnh, Việt Nam đã có những kịch bản đầy đủ, sẵn sàng ứng phó ngay cả khi có hàng nghìn ca nhiễm. Vì vậy nếu hiện nay có vài chục hay vài trăm ca nhiễm cũng không phải điều bất ngờ.
Liên quan đến nhập cảnh, Ban chỉ đạo đã thống nhất kiến nghị với Thủ tướng tạm thời miễn thị thực với các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) và Anh.
Đối với những quốc gia không thuộc EU, nếu có trên 500 ca nhiễm hoặc 50 ca nhiễm mới mỗi ngày thì cũng đề nghị tạm dừng miễn thị thực. Từ chối bất kỳ người nước nào vào Việt Nam nếu có các triệu chứng của dịch.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng nhấn mạnh, tất cả mọi người nhập cảnh vào Việt Nam đều phải được khai báo y tế. Tuy nhiên như vậy cũng chưa đủ, nên Phó Thủ tướng đã cân nhắc nên khai báo y tế đối mới tất cả công dân Việt Nam.
"Đây không chỉ là trách nhiệm chống dịch theo quy định mà còn là hành động cụ thể để mọi người Việt Nam chung sức, đồng lòng, toàn dân chống dịch. Các thông tin khai báo phải được quản lý chặt chẽ, chỉ phục vụ chống dịch, không sử dụng vào mục đích khác" - Phó Thủ tướng phát biểu trên tờ Người lao động.
Các đơn vị như Bộ Thông tin và truyền thông, Bộ Y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, các nhà mạng, các đơn vị công nghệ thông tin khẩn trương hoàn thiện phương án tổ chức, hoàn thiện công cụ công nghệ chậm nhất từ sáng 10/3, để thực hiện khai báo y tế toàn dân.
Hoàng Phúc (t/h)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN

Lê Nhân
Với người từ nước ngoài về ,không chỉ khai báo y tế ,nên cách ly 14 ngày để loại trừ ngay từ khi nhập cảnh.Trường hợp để lọt lưới như thị Nhung là bài học đắt giá!