Ngân hàng đang thanh lý nhiều ô tô giá rẻ như xe máy để thu hồi nợ

Nhiều ngân hàng đang rao bán ô tô đã qua sử dụng với giá rất thấp, chỉ từ 20 triệu đồng/xe để thu hồi tài sản.
Cụ thể, tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank), nhiều chiếc xe đã qua sử dụng lâu năm được đưa ra rao bán với giá rất thấp, chỉ ngang với những chiếc xe máy.
Đơn cử, chi nhánh tỉnh Gia Lai của Agribank đang bán đấu giá 1 chiếc Toyota đời 2004, 15 chỗ ngồi với giá 20 triệu đồng; chiếc ô tô chuyên dùng Isuzu đời 2003 với giá 52 triệu đồng; xe ô tô chuyên dùng Isuzu đời 2001 giá 47 triệu đồng, xe ô tô 7 chỗ ngồi Mitsubishi đời 1998 giá 28 triệu đồng. Tổng giá khởi điểm là 147 triệu đồng.
Tương tự, Agribank chi nhánh Đông Gia Lai cũng đang rao bán xe Chevrolet Spark Van đời 2013 có giá 148 triệu đồng, xe Ford Escape với giá 175 triệu đồng.
Ngan hang dang thanh ly nhieu o to gia re nhu xe may de thu hoi no
Loạt ô tô ngân hàng ồ ạt thanh lý, giá rẻ ngang xe máy (ảnh minh họa: Dân Việt) 
Tiếp đó, Agribank chi nhánh Phú Nhuận cũng thông báo thu giữ một số chiếc xe để xử lý nợ do khoản nay đã chuyển thành nợ xấu, sau nhiều lần đôn đốc nhưng khách hàng vẫn không thực hiện đúng nghĩa vụ trả nợ.
Trong đó, một khoản nợ đã quá hạn 769 ngày nhưng Công ty CP Đầu tư Phát triển Hải Châu (địa chỉ tại tầng 1, tòa nhà Packsimex, số 52 Đông Du, phường Bến Nghé, quận 1, TPHCM) vẫn chưa trả hết 972 triệu đồng (bao gồm 767 triệu đồng nợ gốc và 205 triệu đồng nợ lãi), do đó, ngân hàng sẽ tiến hành thu giữ chiếc ô tô Mercedes Benz để xử lý.
Ngoài ra, nhiều chiếc xe được rao bán cùng với nhà xưởng, máy móc của các công ty phát sinh nợ xấu. Đơn cử, Agribank chi nhánh Quảng Nam đang rao bán tài sản đảm bảo là công trình nhà xưởng, vật kiến trúc, hệ thống sản xuất và nhiều chiếc xe chuyên dụng, xe cơ giới tại Nhà máy gạch Tuynel thuộc Thôn Nghi Thượng, xã Quế Hiệp, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam.
Giá rao bán khởi điểm cho toàn bộ tài sản trên là 21,8 tỷ đồng. Như vậy, giá khởi điểm ở lần rao bán này đã giảm hơn 2,58 tỷ đồng so với thông báo hồi đầu tháng 5/2022.
Mới đây, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam, chi nhánh Đông Anh (VietinBank Đông Anh) cũng rao bán 3 xe ô tô Ford Transit hình thành từ vốn vay, hiện đang thế chấp tại ngân hàng để thu hồi các khoản nợ tại nhà băng này. 3 chiếc xe này có chứng nhận đăng ký từ năm 2019 - 2021.
Theo đó, giá khởi điểm của 3 chiếc xe là 1,65 tỷ đồng, trong đó giá của từng xe là 550 triệu đồng. Thời gian tổ chức bán đấu giá dự kiến ngày 2/12/2022.
Có thể thấy, hầu hết các xe thanh lý đều được bán với giá rẻ hơn thị trường từ vài chục triệu đồng đến cả trăm triệu đồng. Tuy nhiên, khi mua xe thanh lý, đặc biệt là những mẫu xe đời cũ, có niên hạn sử dụng lên đến hàng chục năm thì người dùng cần kiểm tra cẩn thận từng bộ phận, chi tiết và khả năng vận hành để tránh mua phải chiếc xe kém chất lượng.
Mặc dù có giá khá hấp dẫn nhưng thực tế rất nhiều khách hàng không thích những xe này vì những lý do sau: Ngân hàng thanh lý ô tô theo đợt, các thông tin liên quan đến buổi đấu giá được đăng tải ngắn gọn qua báo giấy hoặc trên trang website chính thức của ngân hàng và người tiêu dùng rất khó tiếp cận chiếc xe. Thêm nữa, xe thanh lý không có nhiều lựa chọn, thường chỉ có một vài dòng xe phổ biến. Nếu không ưng về chất lượng, màu sắc thì khách hàng buộc phải chờ đến các đợt phát mại tiếp theo với tâm lý “may thì có”.
Liên Hà Thái

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN