Nam tiếp viên hàng không Vietnam Airlines lây COVID-19 từ đâu, có vi phạm quy định cách ly?

Trong thời gian cách ly tại nhà, bệnh nhân 1342 là nam tiếp viên hàng không mắc COVID-19 đã vi phạm quy định cách ly khi tiếp xúc với người nhà và bạn bè, lây nhiễm cho bệnh nhân 1347.
Liên quan đến hai ca bệnh COVID-19 mới đây là bệnh nhân 1342 (trú tại quận Tân Bình, TP HCM) và bệnh nhân 1347 (cư trú quận 6, TP HCM) có tiếp xúc với bệnh nhân 1342, tối 30/11, Sở Y tế Thành phố thông tin các cơ quan chức năng đã lấy mẫu xét nghiệm, cách ly 235 người, trong đó có 157 người cách ly tập trung và 72 người cách ly tại nhà; đồng thời phong tỏa các địa điểm mà 2 bệnh nhân này từng lui tới.
Đồng thời, Sở Y tế TP HCM đã lý giải về việc nam tiếp viên hàng không mắc COVID-19 được cách ly tại nhà khi chưa đủ 14 ngày cách ly tập trung.
Cụ thể, nam tiếp viên từ Nhật Bản nhập cảnh về Việt Nam ngày 14/11, lưu tại khu cách ly do Vietnam Airlines quản lý ở số 115 Hồng Hà, phường 2, quận Tân Bình, TP HCM từ ngày 14-18/11.
Nam tiep vien hang khong Vietnam Airlines lay COVID-19 tu dau, co vi pham quy dinh cach ly?
Bệnh viện dã chiến Củ Chi (TP.HCM) nơi đang điều trị cho hai bệnh nhân 1342 và 1347. Ảnh: Người lao động. 
Sau khi xét nghiệm hai lần kết quả âm tính, tiếp viên này về cách ly tại nhà trọ ở đường Bạch Đằng, phường 2, quận Tân Bình, TP HCM. Tuy nhiên, trong quá trình cách ly tại nhà, bệnh nhân này có tiếp xúc trực tiếp với 3 người, gồm: Mẹ đẻ và hai người bạn (một nam, một nữ). Trong đó, người bạn nam (SN1988, trú tại phường 3, quận 6, TP.HCM) có tới sống cùng.
Ngày 28/11, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm lần 3, cho kết quả dương tính. Ngay lập tức, 3 trường hợp tiếp xúc trực tiếp đã được cách ly và lấy mẫu xét nghiệm. Trong đó, người bạn nam cho kết quả dương tính (BN1347).
Theo báo Lao động, do toàn bộ hành khách và tổ bay trên chuyến bay đều có kết quả xét nghiệm kiểm tra âm tính với COVID-19 nên tiếp viên này được kết thúc cách ly tập trung vào ngày 18/11 (ngày thứ 5 sau khi nhập cảnh) theo quy định của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch.

Mời độc giả theo dõi video "Khởi tố thêm 2 cán bộ CDC Hà Nội vụ nâng khống giá máy xét nghiệm Covid-19". Nguồn: THDT.

Cơ quan y tế đã điều tra truy vết nguồn lây của nam tiếp viên và xác định người này có thể nhiễm bệnh do không tuân thủ quy định cách ly ở khu cách ly tập trung. Cụ thể, trong quá trình cách ly tập trung ở khu cách ly của VNA, vào ngày 17/11/2020, BN có tiếp xúc với 1 tiếp viên của chuyến bay khác từ Rumani về, đây là chuyến bay có nhiều hành khách dương tính. Sau đó vào ngày 25/11/2020, tiếp viên của chuyến bay Rumani có xét nghiệm dương tính với COVID-19 (BN 1325) cùng với 8 tiếp viên khác đi cùng chuyến bay.
"Như vậy, khả năng cao bệnh nhân 1342 lây nhiễm khi tiếp xúc trong quá trình cách ly do không tuân thủ quy định cách ly tập trung vì chuyến bay của nam tiếp viên này không có trường hợp nào khác dương tính.
Tiếp đó, từ ngày 18/11 đến ngày 28/11, nam tiếp viên này thực hiện cách ly tại nhà, tuy nhiên đã không tuân thủ đúng quy định về cách ly y tế nên tiếp xúc gần với 3 người, trong đó có nam giáo viên tiếng Anh (được xác định là bệnh nhân 1347).
Theo Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM, nam tiếp viên đã vi phạm quy định cách ly là tiếp xúc với người khác trong quá trình cách ly.
"Trường hợp này đã có tiếp xúc trong thời gian cách ly tại nhà. Việc tiếp xúc này là không đúng với quy định cách ly tại nhà. Cho dù cách ly tại nhà cũng không được tiếp xúc với người khác, không được ra khỏi nhà, phải mang khẩu trang thường xuyên. Đây là một mắt xích có khả năng lây lan ra cộng đồng nếu trường hợp cách ly tại nhà không tuân thủ đúng quy định", ông Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM nói.
Thảo Nguyên

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN