Một số triệu chứng hậu COVID-19 phổ biến ở phụ nữ

Theo số liệu do Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh công bố vào đầu tháng này, ước tính có hơn 1,7 triệu người đã bị di chứng hậu COVID-19(tương đương với 2,7% dân số Vương quốc Anh). 

Theo thời gian, khi số ca bệnh COVID-19 tiếp tục tăng thì con số này cũng sẽ tăng lên.

Hiện, các nhà khoa học đang tìm hiểu thêm về thời gian COVID-19 ảnh hưởng đến cơ thể và cách nó ảnh hưởng đến những người thuộc các giới tính khác nhau.

Một nghiên cứu của Đại học Parma Ý, được công bố trên Tạp chí Sức khỏe Phụ nữ, đã chỉ ra một số triệu chứng mà phụ nữ dễ gặp hơn nam giới, bao gồm:

• Khó nuốt

• Mệt mỏi

• Đau ngực

• Tim đập nhanh

Nghiên cứu này cũng đã xác định khó thở là triệu chứng phổ biến nhất của hội chứng COVID kéo dài. Hơn nữa, phụ nữ có nhiều khả năng gặp phải triệu chứng này hơn nam giới, với tỷ lệ tương ứng là 97% và 84%.

Lý do phụ nữ gặp các triệu chứng này nhiều hơn nam giới hiện vẫn chưa rõ ràng.

Mot so trieu chung hau COVID-19 pho bien o phu nu
 Nghiên cứu cho thấy phụ nữ có nhiều khả năng bị di chứng hậu COVID-19 hơn nam giới. (Ảnh: Getty)

Các nhà nghiên cứu cho biết: “Cần có các nghiên cứu dài hạn để hiểu đầy đủ về sinh lý bệnh liên quan đến giới tính của các triệu chứng và tác dụng của việc điều trị bằng dược lý đối với COVID kéo dài, nhằm tìm chiến lược điều trị phù hợp cho cả nam và nữ”.

Giám đốc điều hành Đại học Virgin Commonwealth, Tiến sĩ Susan Kornstein, nói rằng mặc dù phụ nữ có tỷ lệ tử vong do virus SARS-CoV-2 thấp hơn nam giới, nhưng nghiên cứu này cho thấy phụ nữ có nhiều nguy cơ mắc di chứng hậu COVID-19 hơn.

Hiện tại, có rất ít phương pháp điều trị hội chứng COVID kéo dài. Tuy nhiên, thay đổi lối sống lành mạnh hơn và ăn uống hợp lý cũng có thể cải thiện tình trạng này. Nếu những triệu chứng kéo dài lâu hơn và không cải thiện thì bệnh nhân nên đi khám hậu COVID-19 để được bác sĩ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp.

Mời độc giả xem thêm video: Hội chứng bệnh lạ ở trẻ em liên quan COVID-19 (Nguồn video: THĐT)

Lương Trâm (Theo Express)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN