Mẹ của phạm nhân đánh chết người trong trại giam: 'Con tôi gọi điện về xin lỗi, nói có người lo cho mẹ và em'

"Bên cạnh đó L. còn dặn tôi nếu ai tìm gặp hay gọi hỏi gì đều phải báo cho người này biết…", mẹ phạm nhân đánh chết bị án trong nhà tạm giữ Công an huyện Châu Đức kể.
Ngày 9/5, Cục điều tra VKSND tối cao tại TP.HCM đã đến Công an huyện Châu Đức (Bà Rịa – Vũng Tàu) làm việc liên quan đến vụ án phạm nhân L.H.Q. (31 tuổi) đánh bị án N.Q.L. (36 tuổi) tử vong xảy ra tại nhà tạm giữ Công an huyện Châu Đức vào ngày 7/5 .

Bất ngờ từ cuộc điện thoại

Chiều cùng ngày, bà L.T.H.N (41 tuổi, mẹ của bị án L.H.Q.), cho biết từ khi xảy ra việc con bà đánh chết bị án L. đến nay vẫn chưa được nghe cơ quan chức năng nào thông báo bất cứ thông tin gì.

Bà N. kể, lúc 6h54 ngày 8/5, khi bà đang cạo mủ cao su thì nhận được điện thoại của 1 số máy lạ. Khi vừa bắt máy, bà nhận ra giọng nói bên kia là con trai bà (tức phạm nhân Q.).

“Con trai tôi nói xin lỗi mẹ… Con lỡ đánh chết người hồi hôm. Tôi gặng hỏi thì Q. nói con có đi cũng có người thay thế con lo cho mẹ và em sung túc rồi tắt máy”, bà N. kể.

Me cua pham nhan danh chet nguoi trong trai giam: 'Con toi goi dien ve xin loi, noi co nguoi lo cho me va em'
Mẹ của phạm nhân đánh chết bị án.

Nghe con trai báo như vậy bà N. bàng hoàng không tin nổi vì ngày 2/9 năm nay (2020) là con bà được mãn hạn tù trở về với gia đình. Từ ngày dịch bệnh Covid-19 tới nay, bà N. không được thăm con trai.

Bà N. cho biết thêm, trưa 9/5, con bà còn nhắn tin qua cho bà nói xin lỗi vì gây ra vụ việc. Bà N. cũng không biết vì sao con bà ở trong tù lại có điện thoại hay mượn của ai để sử dụng, gọi về cho bà.

Do gia cảnh nhà khó khăn nên bà cùng con trai là Q. đi phụ hồ kiếm sống. Tuy nhiên, Q. gây ra 1 vụ tai nạn giao thông khiến 1 người tử vong nên bị phạt 3 năm tù.

“Mấy năm nay gia đình tôi bán gần hết tài sản, của cải để lo cho nó. Đến 2/9 năm nay là nó mãn hạn tù. Không ngờ giờ xảy ra sự việc như vậy. Tôi không biết sống ra sao nữa”, bà L.T.H.N oà khóc.

Nghi vấn 2 người lạ hứa 'chạy án'

Bà N. cho biết, sau cuộc gọi của con trai thì tới 7h20 ngày 8/5, 1 thanh niên gọi điện giới thiệu tên là L. kể sự việc con trai bà là Q. và muốn gặp bà để nói chuyện.

Sau đó, L. đi ô tô tới nhà gặp và nói rằng chuyện đã lỡ rồi nên sẽ giúp gia đình bà xử lý. Bên cạnh đó L. còn dặn tôi nếu ai tìm gặp hay gọi hỏi gì đều phải báo cho người này biết…

Sáng 9/5, bà N. nhận được cuộc điện thoại của 1 người đàn ông giới thiệu tên là N. muốn gặp nói chuyện liên quan tới con trai bà. 

“N. nói tôi ráng chờ, sẽ lo cho Q. mức án thấp nhất. Tôi nói gia đình không có tiền để lo cho con nữa, chỉ còn bán đất thôi thì N. khuyên đừng bán đất và còn nói tiền bạc để tụi em lo cho…”, bà N kể.

Me cua pham nhan danh chet nguoi trong trai giam: 'Con toi goi dien ve xin loi, noi co nguoi lo cho me va em'-Hinh-2
Bà N. kể lại việc 2 người lạ gọi tìm tới nhà nói chuyện về con trai.

Theo bà N., từ khi xảy ra vụ việc với con, bà không nhận được thông báo của công an. Bà chỉ biết được thông tin khi con bà gọi điện thoại về, rồi hai người lạ đến thông báo, đề nghị giúp đỡ và tin tức lan truyền trên mạng xã hội.

“Giờ không biết con tôi còn ở trại giam của công an huyện hay được đưa về tỉnh rồi. Tôi chỉ mong được gặp con để hỏi rõ nguyên nhân, có phải con tôi giết người hay không? Nếu nó lỡ gây ra thì dù có phải bán đất, bán nhà hay chờ đợi bao nhiêu năm nữa tôi cũng sẽ lo cho nó”, bà N. sụt sùi khóc.

Lo lắng cho con mình, hiện bà N. đã tìm đến luật sư để nhờ tư vấn và trợ giúp pháp lí.

Như thông tin, ngày 4/5, bị án L. tự nguyện đến nhà tạm giữ Công an huyện Châu Đức để chấp hành 6 tháng tù theo quyết định thi hành án về tội đánh bạc. 

Bị án L. được phân vào ở trong buồng quản lý phạm nhân cùng với 5 phạm nhân khác để chờ chấp hành án. 

Đến 17h ngày 7/5, bị án L. có mâu thuẫn với một phạm nhân cùng buồng là Q. nên hai bên đánh nhau bằng chân tay. 

Sau đó, lợi dụng trong lúc đi dọn đồ, Q. đã lấy một cây gậy ba trắc bằng nhựa dẻo bỏ trong buồng quản lý phạm nhân của nhà tạm giữ Công an huyện Châu Đức rồi đưa về buồng của mình. 

Me cua pham nhan danh chet nguoi trong trai giam: 'Con toi goi dien ve xin loi, noi co nguoi lo cho me va em'-Hinh-3
 Vết thương trên người bị án L..

Đến 21h10 cùng ngày, bị án L. chửi bới những người trong buồng nên Q. đã dùng ba trắc đánh vào người, lấy chân đá vào ngực bị án L khiến nạn nhân tử vong sau đó.

Liên quan đến bị án Lập tử vong, Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã yêu cầu các cán bộ quản giáo làm tường trình vụ việc.

Văn Thanh

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN