Lý Sơn tạm dừng chuyển nhượng đất nông nghiệp cho người ngoài địa phương

Trước tình trạng người đất liền ra huyện đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) mua đất nông nghiệp ào ạt, chính quyền địa phương đã có chỉ đạo tạm dừng chuyển nhượng đất nông nghiệp cho các đối tượng không phải người Lý Sơn.
Việc tạm dừng này kéo dài cho đến khi Quy hoạch Phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 Đô thị Lý Sơn được hoàn thành và phê duyệt. Quy hoạch do UBND huyện Lý Sơn và Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi phối hợp thực hiện.
Ly Son tam dung chuyen nhuong dat nong nghiep cho nguoi ngoai dia phuong
 Từ đầu năm đến nay có 26 đối tượng là người đất liền ra đảo Lý Sơn thực hiện chuyển nhượng đất nông nghiệp. Ảnh: Lê Xuân Thọ
UBND huyện Lý Sơn cho biết, sau khi công bố Quyết định số 168/QĐ-TTg ngày 28/02/2023 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Dung Quất tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2045, tình hình chuyển nhượng đất nông nghiệp trên địa bàn huyện diễn biến phức tạp, nhất là các đối tượng là người đất liền (từ đầu năm đến nay có 26 trường hợp), ảnh hưởng đến an ninh chính trị và việc thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các công trình, dự án thu hút đầu tư khi triển khai các quy hoạch trong thời gian tới.
Để kiểm soát việc tạm dừng chuyển nhượng trên, UBND huyện Lý Sơn chỉ đạo Bộ phận Một cửa huyện và Trưởng các phòng TN-MT, Tư pháp, Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh - Chi nhánh Lý Sơn thực hiện nghiêm túc việc tiếp nhận và trả kết quả đúng theo quy trình quy định, thường xuyên giám sát cán bộ thực hiện nhiệm vụ; thực hiện giải quyết các thủ tục liên quan đến đất đai phải chặt chẽ, đặc biệt đối với những hồ sơ chuyển nhượng đất nông nghiệp cho người đất liền.
Chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện nếu để xảy ra trường hợp giải quyết hồ sơ của tổ chức, cá nhân là người đất liền chuyển nhượng đất nông nghiệp.
Đồng thời, giao cho cho công an huyện tiếp tục nắm tình hình việc chuyển nhượng đất nông nghiệp là các đối tượng người đất liền, báo cáo UBND huyện biết, chỉ đạo.
“Việc tạm dừng chuyển nhượng chỉ áp dụng đối với người không phải là dân Lý Sơn, chứ với người dân Lý Sơn thì vẫn diễn ra bình thường”, bà Phạm Thị Hương, Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho biết thêm.
Trao đổi với Tri thức và Cuộc sống, ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, ông cũng có chỉ đạo các sở, ngành và huyện Lý Sơn cần giữ nguyên hiện trạng đất cho đến khi quy hoạch 1/2000 hoàn thành.
Khi được hỏi thêm khi nào Quy hoạch Phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 Đô thị Lý Sơn được hoàn thành, ông Minh trả lời rằng tháng 8 hoặc tháng 9/2023.
Lê Xuân Thọ

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN