Luật sư bào chữa vụ 'Thần đồng đất Việt' qua đời vì COVID-19

Sự ra đi của GS.TS Khoa học Luật Nguyễn Vân Nam vì COVID-19 khiến nhiều người bàng hoàng, thương tiếc.
Theo thông tin từ gia đình, sau 10 ngày nhập viện ở Bệnh viện 175 tại TP.HCM, GS.TS Khoa học Luật Nguyễn Vân Nam qua đời vì COVID-19 ngày 7/9. Sự ra đi của ông khiến nhiều người bàng hoàng, đau xót và tiếc thương.
GS.TS Khoa học Luật Nguyễn Vân Nam sinh năm 1956 ở Cần Thơ. Ông tốt nghiệp cử nhân Hóa học Đại học Tổng hợp TP.HCM năm 1981. Về sau, ông sang sống tại Đức từ năm 1986 và có thành tích học tập xuất sắc khi tốt nghiệp đại học các chuyên ngành: Triết học, Luật học, Kinh tế học tại Trường Đại học mang tên Tự do (FU) ở Tây Berlin và Luật học tại Đại học Humbold Berlin (HUB).
Khi sống ở Cộng hòa Liên bang Đức, GS.TS Khoa học Luật Nguyễn Vân Nam là Thạc sĩ về lý thuyết kinh tế vĩ mô, Thạc sĩ Luật Sở hữu trí tuệ và Luật Cạnh tranh, Tiến sĩ Luật hành chính công và Tiến sĩ khoa học về Luật Tổ chức Nhà nước và Công pháp quốc tế. Vào năm 2002, ông được phong giáo sư.
Luat su bao chua vu 'Than dong dat  Viet' qua doi vi COVID-19
Chân dung Luật sư Nguyễn Vân Nam. Ảnh: Tiền Phong. 
Kể từ năm 2003, GS.TS Nguyễn Vân Nam về nước mở công ty và làm Giám đốc công ty Tư vấn Luật Nam Hùng tại TP.HCM. Một trong những vụ kiện nổi tiếng mà ông tham gia với tư cách luật sư là vụ kiện tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ về hình tượng của một số nhân vật của bộ truyện tranh nổi tiếng "Thần đồng Đất Việt". Trong vụ kiện này, ông tham gia bảo vệ công ty Phan Thị và giám đốc công ty Phan Thị - bà Phan Thị Mỹ Hạnh.
Vụ kiện "Thần đồng Đất Việt" kéo dài hơn 12 năm. Cuối cùng, tòa phúc thẩm tuyên bố phần thắng thuộc về họa sĩ Lê Linh. Dù thua trong vụ kiện này nhưng GS.TS Khoa học Luật Nguyễn Vân Nam vẫn tự hào ngẩng cao đầu vì đã hoàn thành rất xuất sắc vai trò luật sư của mình.
Bên cạnh công việc liên quan đến tư vấn luật, ông còn tham gia viết sách. Một số cuốn sách của ông được công chúng đón nhận và đánh giá cao. Trong số này, một số cuốn được ông xuất bản tại Đức như: Vai trò nhà nước trong thời đại toàn cầu hóa; Tác động của bảo hộ sáng chế đối với các nước đang phát triển; Phân lập quyền lực trong mô hình liên bang áp dụng cho Liên minh Châu Âu...
Khi trở về Việt Nam sinh sống và làm việc, GS.TS Nguyễn Vân Nam đã xuất bản các cuốn sách: Toàn cầu hóa và sự tồn vong của Nhà nước (NXB Trẻ 2006), Quyền tác giả - đường hội nhập không trải hoa hồng (NXB Trẻ 2017).

Mời độc giả xem video: Hỗ trợ cấp bách xây bệnh viện dã chiến điều trị COVID-19. Nguồn: VTV24.


Tâm Anh (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN