Lừa đảo "chạy án" tử hình cho nghịch tử đốt nhà

Từ chuyện tức tối cha mẹ, Kiều Phước Chiến đã vác cả can xăng về châm lửa đốt nhà. Vụ cháy làm 1 người chết và 4 người bị thương nên Chiến đã bị tuyên án “tử hình”.
Thương con, bố mẹ Chiến đã đưa 670 triệu đồng cho một số đối tượng nhờ “chạy án”. Sau đó, việc Chiến không thoát “án tử” đã làm lộ ra vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
“Nghịch tử” châm lửa đốt nhà lĩnh án tử hình
Kiều Phước Chiến (SN 1985, quê huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp) sinh ra trong một gia đình sung túc. Được mẹ nuông chiều nên Chiến càng lớn càng hư hỏng, sa đà ăn chơi.
Bố mẹ Chiến ra sức khuyên can nhưng Chiến vẫn chứng nào tật ấy, kể cả lúc Chiến cưới vợ và mở cửa hàng kinh doanh. Vì vậy, quan hệ giữa Chiến với cha mẹ ngày một xung khắc.
Lua dao
Nhận tiền “chạy án”, Sỹ lĩnh 10 năm tù. 
Đỉnh điểm của bi kịch là vào ngày 2/7/2012, khi đó, mẹ Chiến được người dân cho biết Chiến hay đi uống bia ôm nên bà đã gọi điện la rầy, khuyên bảo con. Tuy nhiên, Chiến không nghe lời và còn tuyên bố sẽ đến nhà để quậy phá.
Theo hồ sơ vụ án, khoảng 21h tối hôm đó, sau khi đã ngà ngà say, Chiến lấy can xăng gần 30 lít và một bật lửa đi đến nhà cha mẹ. Gọi cửa nhưng không ai ra mở, Chiến liền lấy can xăng đổ ở cửa trước và cửa sau ngôi nhà, đồng thời lấy thanh sắt đập vỡ cửa kính nhà sau rồi mở khóa vào trong. Sau đó, Chiến đóng cầu dao điện, rồi đứng chắn ở cửa trước nhằm không cho ai ra ngoài.
Ngửi thấy mùi xăng, bố mẹ Chiến cùng nhiều người thân khác chạy từ trên lầu xuống xem tình hình. Biết “nghịch tử” đến gây chuyện, mọi người xông tới khống chế, điện báo công an thì Chiến liền bật lửa nhưng không được. Sau đó Chiến vứt bật lửa ra sàn nhà làm phát ra tia lửa khiến ngôi nhà bốc cháy. Vụ cháy đã cướp đi sinh mạng người cậu ruột của Chiến. 4 nạn nhân còn lại là cha mẹ, anh em của Chiến (bị thương tật từ 55 đến 76%).
Vào năm 2012 và 2013, cả 2 cấp tòa sơ và phúc thẩm đều tuyên án tử hình đối với Kiều Phước Chiến. Tuy biết đứa con gây ra trọng tội cho gia đình nhưng bố mẹ Chiến vẫn cho rằng hành vi của Chiến chỉ hù dọa là chính, chứ không chủ tâm giết người. Họ đã tìm cách “chạy án” để con thoát khỏi án tử.
Lĩnh án tù vì lừa “chạy án” tử hình
Thông qua một số người, bố mẹ Chiến đã liên hệ với Phạm Thanh Hiền (SN 1980 ở Vĩnh Long) để “chạy” cho Chiến thoát án tử hình với giá khoảng 800 triệu đồng. Sau đó, Hiền đã nhờ Trần Phi Long và được Long giới thiệu Lê Quang Sỹ (SN 1965, ngụ quận 10, TP HCM) là người có khả năng “chạy án”. Sau đó Hiền nhờ Huỳnh Minh Linh. Linh lại nhờ Võ Minh Đường. Đường tiếp tục giới thiệu Nguyễn Hữu Trí và Trí đồng ý giúp “chạy án”.
Sau khi thống nhất, Hiền cho mẹ Chiến gặp Sỹ ở Vĩnh Long để bàn bạc việc “chạy án”. Chỉ trong một thời gian ngắn, mẹ của Chiến đã đưa cho Hiền và Sỹ tổng cộng 670 triệu đồng (trong đó đưa cho Hiền 470 triệu và Sỹ 200 triệu). Theo lời khai của Sỹ thì đã đưa 200 triệu đồng cho Nguyễn Hữu Trí tại nhà của Huỳnh Minh Linh. Tuy nhiên, Trí không thừa nhận nên cơ quan chức năng không có căn cứ để xử lý.
Do thấy con không thoát án tử hình nên gia đình Chiến đã đòi lại tiền nhưng Hiền và Sỹ không chịu trả lại. Do đó, gia đình Chiến đã làm đơn tố cáo Hiền và Sỹ.
Tại phiên tòa sơ thẩm hồi đầu năm 2018, TAND tỉnh Vĩnh Long đã tuyên Sỹ 10 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Riêng bị cáo Hiền, CQĐT xác định bị cáo này bị tâm thần nên đã tạm đình chỉ để áp dụng biện pháp chữa bệnh.
Cho rằng mức án đó là quá nặng, bản thân không được hưởng lợi gì từ việc đưa tiền nên Sỹ kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Tuy nhiên ngày 6/9/2018, TAND Cấp cao tại TP HCM đã bác đơn kháng cáo, giữ y án sơ thẩm đối với Lê Quang Sỹ.
Theo Hoàng Quý/Báo Pháp Luật

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN