Loài dơi bị nghi gây ra virus SARS-CoV-2

Các nhà nghiên cứu tại Viện Pasteur và Đại học Lào phát hiện 3 virus corona ở loài dơi móng ngựa sống trong các hang đá vôi ở phía bắc của Lào có phần thụ thể giống cấu tạo protein gai của SARS-CoV-2.
Loai doi bi nghi gay ra virus SARS-CoV-2
 Theo báo cáo mới công bố của các nhà nghiên cứu tại Viện Pasteur và Đại học Lào, 3 virus corona ở loài dơi móng ngựa sống trong các hang đá vôi ở phía Bắc của Lào có phần thụ thể giống cấu tạo protein gai của SARS-CoV-2. Đặc điểm này giúp virus dễ truyền bệnh cho con người.

Loai doi bi nghi gay ra virus SARS-CoV-2-Hinh-2
 Nhóm chuyên gia có phát hiện này khi tìm kiếm các loại virus tương tự SARS-CoV-2 trong số hàng trăm loài dơi móng ngựa

Loai doi bi nghi gay ra virus SARS-CoV-2-Hinh-3
Với phát hiện mới được công bố, giả thuyết đại dịch COVID-19 có thể bắt nguồn từ virus ở dơi được củng cố hơn.  

Loai doi bi nghi gay ra virus SARS-CoV-2-Hinh-4
 Người đứng đầu nhóm nghiên cứu trên tại Viện Pasteur (Paris) là Marc Eloit cho biết 3 virus tìm thấy trong dơi móng ngựa ở Lào gồm: BANAL-52, BANAL-103 và BANAL-236. Đây là "những tổ tiên gần gũi nhất của SARS-CoV-2 cho đến thời điểm này".

Loai doi bi nghi gay ra virus SARS-CoV-2-Hinh-5
 "Những virus này có thể góp phần chỉ ra nguồn gốc của SARS-CoV-2 và về bản chất có thể gây ra nguy cơ lây truyền trực tiếp sang người trong tương lai", chuyên gia Eloit cho biết.

Loai doi bi nghi gay ra virus SARS-CoV-2-Hinh-6
 Nghiên cứu của các chuyên gia trên cũng chỉ ra thụ thể ở 3 virus corona được phát hiện ở Lào giống với của SARS-CoV-2 hơn là virus RaTG13 phát hiện trước đó ở loài dơi tại tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Trong đó, BANAL-236 có liên kết thụ thể gần như giống hệt của virus SARS-CoV-2.

Loai doi bi nghi gay ra virus SARS-CoV-2-Hinh-7
"Thụ thể của virus SARS-CoV-2 có vẻ khác thường khi mới được phát hiện bởi lúc đó có rất ít virus để đối sánh. Hiện nay chúng tôi đã thu thập thêm nhiều mẫu từ tự nhiên hơn và nhận thấy chúng có mối liên hệ gần gũi với nhau. Trong tương lai, khi có nhiều mẫu hơn nữa, chúng ta có thể xác định được tổ tiên tự nhiên của SARS-CoV-2", chuyên gia Eloit cho hay. 

Loai doi bi nghi gay ra virus SARS-CoV-2-Hinh-8
Trước khi các nhà nghiên cứu tại Viện Pasteur và Đại học Lào công bố phát hiện này, nguồn gốc của virus SARS-CoV-2 gây đại dịch COVID-19 là một bí ẩn lớn cũng như gây ra cuộc tranh luận gay gắt giữa Trung Quốc và một số nước phương Tây. 

Loai doi bi nghi gay ra virus SARS-CoV-2-Hinh-9
 Nguyên do là bởi một số chuyên gia phương Tây cho rằng, virus SARS-CoV-2 có khả năng bắt nguồn từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, Trung Quốc. 

Loai doi bi nghi gay ra virus SARS-CoV-2-Hinh-10
Trong khi đó, giới chuyên gia Trung Quốc nhận định virus SARS-CoV-2 có nguồn gốc tự nhiên hoặc bắt nguồn từ một nơi nào đó trước khi xâm nhập vào nước này. 

Mời độc giả xem video: Toàn cảnh phòng, chống dịch Covid-19 tại TP. Sa Đéc. Nguồn: THDT.



Tâm Anh (theo Bloomberg)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN