Liên tiếp xảy ra bạo hành trẻ: Cơ quan bảo vệ trẻ em ở đâu?

“Chúng ta nói nhiều đến việc bảo vệ trẻ em nhưng các cơ quan bảo vệ trẻ em đang ở đâu? Phải chăng pháp luật về quyền trẻ em ở nước ta chưa đủ sức răn đe?
Chỉ trong vòng chưa đầy 1 tuần, có tới 4 vụ bạo hành trẻ em gây rúng động dư luận. Sau vụ bảo mẫu ở Hà Nam tung đứa trẻ hơn 1 tháng tuổi chưa làm dư luận nguôi giận dữ, tại Kiên Giang lại xảy ra trường hợp một bé gái bị người thân dùng thanh sắt nóng ấn vào mặt và tay.
Vài ngày sau đó, tại TP.HCM, dư luận bàng hoàng khi xem clip ghi cảnh các bé ở lớp mầm non tư thục Mầm Xanh bị bảo mẫu dùng nhiều vật dụng, thậm chí cả dao, đánh vào người. Mới đây, một cậu bé 6 tuổi ở quận Tân Phú bị kẻ có tiền sử tâm thần làm bảo vệ dân phố sát hại. Và hôm qua, người dân phát hiện thi thể của bé gái 20 ngày tuổi ở Thanh Hóa sau 2 ngày bị bắt cóc.
Chưa bao giờ chúng ta nhìn thấy cái ác hiện diện một cách rõ ràng như vậy. Rõ đến độ không dám tin đó là sự thật.
Quá kinh khủng
“Tôi thật sự rùng mình khi đọc những tin tức như thế này. Quá kinh khủng. Tại sao lại có những con người nhẫn tâm như vậy?”, độc giả Thùy Hương bình luận.
Bảo mẫu bạo hành trẻ ở lớp mẫu giáo Mầm Xanh, TP.HCM. Ảnh: Cắt từ clip trên báo Tuổi Trẻ. 
Lướt qua các trang báo, diễn đàn những ngày qua, dễ dàng bắt gặp những dòng bình luận bày tỏ thái độ bất bình, hoảng sợ. "Trời ơi, đứa nhỏ có làm gì đâu, sao đánh nó?", "Sao độc ác quá", "Bị tâm thần mà lại được làm bảo vệ dân phố để rồi sát hại con người ta",...
Quả thật, chưa có lúc nào cảm giác bất an ngay chính ở nơi mình sống, ngay cả với những người mình tin tưởng lại ám ảnh đến vậy. Tin bà giúp việc nên đã giao con, tin các cô bảo mẫu vốn được mặc định là yêu thương trẻ nhỏ để gửi con mình, để rồi nhận lại những hình ảnh bạo hành đến xót lòng.
“Ba mẹ làm công nhân đồng lương ít ỏi và không có điều kiện để cho con vào học trường chuẩn, phải gửi con cho lớp học tư thục và luôn mong muốn con mình đến trường được cô thương mến. Ở lứa tuổi này các cháu chưa thể nhận thức hết được, sao lại hành động dã man đến vậy, có còn lương tâm không?”, độc giả Văn Tình chia sẻ.
Cần tăng hình phạt
“Chúng ta nói nhiều đến bảo vệ trẻ em. Nhưng các cơ quan bảo vệ trẻ em đang ở đâu? Phải chăng pháp luật về quyền trẻ em ở nước ta chưa đủ sức răn đe? Thiết nghĩ cần sửa đổi luật, tăng hình phạt và xem lại các cơ quan bảo vệ trẻ em đang làm gì", bạn đọc Tuấn Anh bình luận.
Vụ bảo mẫu ở Hà Nam tung đứa trẻ hơn 1 tháng tuổi gây xôn xao tuần qua. Ảnh: Cắt từ clip. 
Không chỉ đề nghị pháp luật trừng trị nghiêm minh, tăng hình phạt, nhiều độc giả cho rằng cần xem xét lại việc cấp phép hoạt động đối với các trường mầm non khi ngày càng nhiều các trường tư thục "mọc" lên nhưng thiếu sự quản lý.
"Thực tế lâu nay công tác quản lý buông lỏng, vì thế mới có nhiều nhà trẻ tư nhân mọc lên với nhiều giáo viên chưa đủ trình độ giảng dạy và quản lý. Các trường mầm non được cấp phép quá dễ dãi. Chỉ khi những hành động ngược đãi được các cơ quan báo chí đăng tải, lúc ấy các vị đại diện cho pháp luật mới lên tiếng", độc giả Thùy Linh nêu ý kiến.
Tuy nhiên, dù có tăng hình phạt hay xem xét lại việc cấp phép các trường mầm non tư thục thì những đứa trẻ vô tội cũng đã bị hại dưới bàn tay tàn nhẫn của những người giữ trẻ vô lương tâm và những kẻ thủ ác.
"Trước khi pháp luật và các cơ quan bảo vệ trẻ em hành động, mỗi phụ huynh nên lựa chọn nơi an toàn để gửi con, thường xuyên để mắt đến mọi diễn biến của con để kịp thời ngăn chặn hậu quả không hay xảy ra. Đừng để những đứa trẻ lớn lên mang những vết xước trong tâm hồn mãi không thể lành lại được", độc giả Thuận Việt viết.
Theo Hoài Thanh/Zing

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN