Liên tiếp nhiều vụ chó điên lao vào cắn chết người thương tâm

Bé trai ở nhà một mình thì bị 4 con chó nhà nuôi đã xông vào cắn đứt dương vật. 
 
Chết điếng khi thấy chó nuôi tấn công bà ngoại
Ngày 21/7, một đoạn clip ghi cảnh một bà cụ bị chó dữ tấn công xé rách quần áo, mặc sự ngăn cản của chủ nhân đã khiến cư dân mạng bàng hoàng, sợ hãi.
Lien tiep nhieu vu cho dien lao vao can chet nguoi thuong tam
Đứa cháu bất lực can ngăn “thú cưng” lao vào cắn bà ngoại
Cụ thể, vụ việc này xảy ra vào chiều 20.7tại  P.Bồ Đề (Q.Long Biên, TP.Hà Nội).
Trả lời PV Thanh Niên, ông Nguyễn Văn Luyện, Phó chủ tịch UBND P.Bồ Đề cho biết, chiều hôm ấy, bà Nguyễn Thị Dương (76 tuổi) sang nhà cháu ngoại là chị Đinh Thu Ngân (29 tuổi, trú P.Bồ Đề) chơi.
Trong lúc bà Dương đang đứng nói chuyện cùng chị Ngân tại cổng thì bất ngờ con chó giống Malinois (nặng khoảng 20 kg) của gia đình chị Ngân nuôi lao tới cắn bà Dương.
Mặc chị Ngân ngăn cản, con chó dữ vẫn không ngừng cắn nạn nhân. Vụ việc khiến bà Dương chảy nhiều máu, bị thương nặng phần tay trái và đùi phải, được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Việt Đức.
“Sự việc xảy ra quá nhanh và kinh khủng. Khi nghe tiếng kêu cứu, tôi và nhiều người chạy tới thì thấy bà cụ đang bị con chó to giằng xé, rách hết quần áo. Lúc đó, xung quanh toàn phụ nữ nên chỉ biết quát con chó, cháu của nạn nhân ngăn cản, kéo nó ra nhưng không thành.
Chỉ đến khi mấy cậu thanh niên cầm gậy đánh vào đầu thì nó mới chịu buông bà cụ, lúc này nạn nhân cũng yếu, bị thương nhiều chỗ”, một người dân chứng kiến sự việc kể lại.
Không chỉ bị thú cưng cắn đến trọng thương nhập viện mà nhiều trường hợp chó cắn người đến tử vong như trường hợp của ông N.V.Th (49 tuổi, Q.Thanh Xuân, Hà Nội).
Tháng 8/2018 ông cho chó ra ngoài vệ sinh thì gặp hàng xóm dắt chó Malinois đi qua. Thấy 2 con lao vào vờn rồi cắn nhau, ông Th. dùng cây nạng đang chống (ông Th. bị tai nạn, cụt chân) đánh mạnh vào để can ngăn.
Bị đánh đau, con Malinois bất ngờ chồm lên vồ, cắn vào cổ ông Th. khiến nạn nhân không kịp chống đỡ. Nạn nhân sau đó được đưa đi cấp cứu nhưng không qua khỏi do mất máu cấp.
Lien tiep nhieu vu cho dien lao vao can chet nguoi thuong tam-Hinh-2
 Ảnh minh họa (Internet)
10 con chó lao vào cắn chết bé trai
Nhiều vụ chó nuôi cắn người, đặc biệt là trẻ em gây thương tích nặng, thậm chí tử vong đang khiến dư luận, nhất là các bậc phụ huynh lo lắng, dư luận hoang   mang như vụ việc bé trai 7 tuổi bị đàn chó cắn tử vong ở Hưng Yên.
Vào chiều tối 3/4 tại sân vận động thị trấn Lương Bằng, cháu bé tên N. (7 tuổi) đang đi bộ thì bất ngờ bị đàn chó khoảng 10 con lao vào tấn công.
Bé được đưa đi cấp cứu tại cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Hưng Yên trong tình trạng ngưng tim, mất nhiều máu, đồng tử giãn. Sau khi được ép tim, truyền 2 lít máu, tim bé đã đập trở lại nhưng vẫn nguy kịch.
Bệnh nhi được chuyển lên Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) nhưng do vết thương quá nặng, bé đã không qua khỏi.
Lien tiep nhieu vu cho dien lao vao can chet nguoi thuong tam-Hinh-3
 2 trong số gần 10 con chó đã lao vào cắn bé N
Chó béc-giê sổng chuồng cắn chết cháu bé 22 tháng tuổi
Vào chiều 10/7, bé P.T.Y.N. (22 tháng tuổi, trú tại xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc, Nghệ An) đang chơi với chị gái ở ngoài cổng nhà thì bị một con chó chó béc-giê nhà hàng xóm bất ngờ lao vào cắn.
Sau khi phát hiện sự việc, người thân lập tức đưa cháu vào Bệnh viện Đa khoa huyện Nghi Lộc để cấp cứu trong tình trạng bị đa chấn thương, bất tỉnh, trên người có nhiều vết cắn sâu ở vùng mạn sườn…
Sau khi sơ cứu ban đầu, bệnh nhi tiếp tục được chuyển vào Bệnh viện Sản nhi Nghệ An cấp cứu, nhưng do vết thương quá nặng, cháu N. đã không qua khỏi.
Được biết, con chó béc-giê cắn cháu N. được gia đình hàng xóm thường xuyên nuôi nhốt, nhưng không may sổng chuồng dẫn đến sự việc thương tâm.
Bé 3 tuổi bị chó cắn nát đùi, gãy xương
BV đa khoa Xanh pôn tiếp nhận bé Nguyễn T.H.Y. (3 tuổi, ở thôn Bái Đô - xã Tri Thủy - huyện Phú Xuyên - Hà Nội) đến cấp cứu trong tình trạng có nhiều vết thương phần mềm ở đùi trái, gãy xương kín, tinh thần hoảng loạn. Theo người nhà, bé bị chó cắn.
Theo bác sĩ Nguyễn Nam Giang, phụ trách Khoa Bỏng BV đa khoa Xanh Pôn, những vết thương trên đùi bé gái rất nhiều và phức tạp, vết cắn ngắn nhất dài 3cm, dài nhất là 10cm, gãy kín 1/3 dưới đùi trái. Bệnh nhi được mổ cắt lọc vết thương, khâu cầm máu, cố định xương bằng nẹp bột.
Mẹ bé gái kể, vào sáng 21/3, Y. đi xe đạp trẻ em ở ngoài cổng, bất ngờ con chó pitbull của nhà hàng xóm (nặng khoảng 25 kg) giật đứt xích xông ra.
Y. xuống xe đi về phía mẹ thì con chó xông đến tấn công. Chị H. vừa chộp lấy con vừa kêu cứu, bác hàng xóm chạy tới kéo chó lại nhưng con chó dữ vẫn không ngừng cắn và nhay đùi cháu bé.
Những người dân quanh đó nghe tiếng kêu cứu mang dao, mang cuốc ra, con chó mới nhả nạn nhân.
Lien tiep nhieu vu cho dien lao vao can chet nguoi thuong tam-Hinh-4
 Những vết thương chi chít trên đùi cháu bé
Bé bại não bị chó cắn gần đứt lìa dương vật
Ngày 6/3, Bệnh viện Việt Đức cũng tiếp nhận một cháu bé bại não được đưa đến cấp cứu trong tình trạng mất hầu như toàn bộ vùng mu, dương vật gần như bị cụt.
Theo thông tin từ gia đình, bé trai ở nhà một mình, bé đại tiện trong vô thức bị 4 con chó nhà nuôi đã xông vào cắn.
Các bác sĩ lập tức mổ cấp cứu cho bệnh nhân, cắt lọc, tạo hình, che phủ dương vật. Do vết thương quá nặng, các bác sĩ chưa xác định được bệnh nhi có hay không có tinh hoàn. "Có thể tinh hoàn của cháu ẩn trong vùng bụng", bác sĩ Hoa nói.
Bệnh nhi được theo dõi vết thương để tránh nhiễm trùng và tiêm phòng dại. Các bác sĩ cũng đề nghị gia đình cho 4 con chó đi tiêm phòng dại.
Bé gái 6 tuổi bị chó cắn nát mặt
Đầu tháng 1/2019, bé gái N.T.T. (6 tuổi, ở Nam Định) đang chơi ở nhà thì bất ngờ bị chó của gia đình nuôi (nặng 30kg) lao vào cắn.
Khi gia đình phát hiện và đánh đuổi chó thì cơ thể bé đã đầy thương tích. Ngay lập tức, nạn nhân được gia đình đưa đi cấp cứu.
Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng tỉnh, đa vết thương hàm mặt phức tạp, một vết thương cung mày trán phải 5x2cm, 1 vết thương góc trong mắt 5x2cm,1 vết thương trán thái dương (T) 3cm, 1 vết thương gò má trái lóc da rộng 6cm sát với đường đi thần kinh và ống tuyến nước bọt, nếu đứt dây thần kinh có nguy cơ liệt mặt.
Chó ngao Tây Tạng cắn chết bé gái 8 tháng tuổi
Trước đó, tháng 7/2018,cháu bé 8 tháng tuổi ở Hà Nội bị chó ngao Tây Tạng (nặng khoảng 40 kg) cắn chết.
Theo chia sẻ của mẹ cháu bé, ngay khi phát hiện con gái bị chó cắn, chị đã lao vào tách con mình ra khỏi con chó dữ rồi vội vàng đưa con tới thẳng bệnh viện. Tuy nhiên, bé gái sau khi nhập viện rơi vào tình trạng không có mạch đập, không có huyết áp, tái nhợt, sốc mất máu biến chứng nặng.
Bệnh nhi cũng có nhiều vết thương ở vùng thái dương phải, lóc da, chảy máu rất nhiều. Mặc dù, được cấp cứu hồi sức nhưng bệnh nhi đã không thể qua khỏi.
Chủ lò mổ bị chó cắn và tử vong do lên cơn dại
Ngày 4/3/2018 BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) tiếp nhận người phụ nữ khoảng 40 tuổi trong tình trạng hoảng loạn, sợ nước, sợ gió...
Tối cùng ngày bệnh nhân đã lên cơn dại và tử vong. Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Trưởng Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) cho biết nạn nhân mới nhất nhập viện do chó dại cắn dẫn đến tử vong là một phụ nữ hơn 40 tuổi ở Bắc Giang làm nghề kinh doanh, buôn bán thịt chó.
Hơn 1 tháng trước đó, trong khi bắt chó ở lồng để làm thịt, chị bất ngờ bị một con khó khác cắn vào chân.
Không ít người vì chủ quan, bị chó cắn nhưng không đi tiêm phòng, chữa trị gây hậu quả đau lòng.
Một bệnh nhân 60 tuổi ở Nghệ An đã nhập viện sau khi lên cơn dại vì bị chó cắn khoảng hơn 1 tháng. Khoảng 6 ngày sau khi cắn người, con chó chết nhưng nạn nhân chủ quan nghĩ là chó ốm nên đã không tiêm phòng. Được chuyển đến BV nhưng sau 5 ngày điều trị tích cực, bệnh nhân lên cơn dại, hấp hối nên gia đình đã xin về.
Tương tự, một trường hợp khác là nam bệnh nhân 44 tuổi ở Tuyên Quang bị chó dại cắn vào tay trước khi phát bệnh 2 tháng. Bệnh nhân cũng chủ quan, không theo dõi con chó đã cắn mình nên cũng không đi tiêm phòng. Bệnh nhân cũng đã không qua khỏi sau khi lên cơn dại.
Lien tiep nhieu vu cho dien lao vao can chet nguoi thuong tam-Hinh-5
 Ảnh minh họa (Internet)
Chính phủ đã ban hành Nghị định 90 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y và một số lĩnh vực khác có hiệu lực từ 19/7/2017.
Theo đó, nếu không đeo rọ mõm cho chó hoặc không buộc xích mà đưa ra nơi công cộng, chủ con vật sẽ bị phạt từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng... Tuy nhiên, thực tế nhiều chủ nuôi chó vẫn ngó lơ quy định này.
Chỉ trong vòng 1 năm qua, trên địa bàn cả nước tiếp nhận hàng loạt vụ trẻ nhỏ bị chó nhà nuôi cắn rất thương tâm, nhiều trường hợp tử vong gây ám ảnh dư luận.
Bộ Y tế cũng khuyến cáo, ngay khi bị chó cắn, nếu mất máu nhiều, cần tập trung cầm máu trước. Sau đó sơ cứu rửa sạch vết thương bằng xà phòng dưới vòi nước chảy liên tục từ 10-15 phút. Kế đó, rửa kỹ vết thương với cồn 70% hoặc cồn iod và đưa ngay bệnh nhân đến cơ sở y tế để được tư vấn tiêm phòng vắc xin và huyết thanh kháng dại càng sớm càng tốt.
Thùy Dương (t/h)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN