Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật TP HCM kỷ niệm 35 năm thành lập và phát triển

Sáng 21/12, tại Trung tâm hội nghị 272 (quận 3, TP HCM), Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật TP HCM đã tổ chức Lễ kỷ niệm 35 năm thành lập (1986 – 2021).

Buổi lễ có sự tham gia của Phó Chủ tịch UBND TP HCM Dương Anh Đức; PGS. TS Phạm Quang Thao - Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam...

Tại buổi lễ, GS.TS Nguyễn Văn Phước - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật TP HCM cho biết, trải qua 35 năm dưới sự lãnh đạo của Đảng mà trực tiếp là Thành ủy TP HCM, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật TP HCM đã không ngừng lớn mạnh, đạt được những thành tựu quan trọng, góp phần tích cực vào sự phát triển của TP HCM cũng như cả nước.

Từ đại hội đầu tiên thành lập, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật TP HCM chỉ có 3 Hội thành viên với 3.000 hội viên. Trải quan 6 kỳ đại hội đến nay đã có 48 Hội thành viên và 10 đơn vị trực thuộc với 60.000 hội viên.

Liên hiệp Hội đã vận động, tập hợp, đoàn kết được đội ngũ tri thức khoa học – công nghệ và xây dựng “Ngôi nhà chung” với tư cách là tổ chức chính trị - xã hội từng bước ổn định và phát triển bền vững.

Liên hiệp Hội cũng đã xây dựng được hệ thống tổ chức vững mạnh với đội ngũ tri thức khoa học – công nghệ đông về số lượng, chất lượng ngày càng nâng cao, có đủ sức giải quyết những nhiệm vụ phát triển khoa học – công nghệ, giáo dục – đào tạo và tư vấn, phản biện, giám định xã hội những chương trình, dự án quan trọng phát triển kinh tế - xã hội của TP HCM.

Lien hiep cac Hoi Khoa hoc va Ky thuat TP HCM ky niem 35 nam thanh lap va phat trien
 GS.TS Nguyễn Văn Phước - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật TP HCM.

Trong 35 năm qua Liên hiệp Hội đã thực hiện 1 khối lượng lớn công việc trong lĩnh vực chính trị - tư tưởng. Tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị, hội thảo, tọa đàm khoa học góp ý cho dự thảo các văn kiện của Đảng và pháp luật của Nhà nước …

Cụ thể, Liên hiệp Hội đã tổ chức thành công 5.000  buổi sinh hoạt chính trị, văn hóa, khoa học  với hơn 200.000 lượt người tham dự; gần 9.000 tòa đàm và hội thảo khoa học trong nước với hơn 500.000 lượt người tham dự…

Ngoài ra, Liên hiệp Hội cũng đã tổ chức nghiên cứu và nghiệm thu hơn 5.600 đề tài khoa học các loại; 1.500 dự án khoa học, trong đó có 75% sản phẩm của đề tài dự án có khả năng ứng dụng.         

Nhiều đề tài, dự án có giá trị khoc học – thực tiễn cao như: Khôi phục và phát triển bền vững hệ sinh thái ngập mặn Cần Giờ TP HCM (tập thể tác giả do TS. Lê Văn Khôi làm chủ nhiệm, được tặng giải thưởng HCM về khoa học và công nghệ); Thụ tinh trong ống nghiệm, chữ bệnh vô sinh (Bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Phượng làm chủ nhiệm, được tặng giải thưởng Nhà nước về Khoa học và công nghệ)…

Đặc biệt, trong năm 2021, Liên hiệp Hội và các Hội thành viên đã rất tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch COVID-19. Nhiều Hội viên là các bác sĩ, y sĩ, y tá… đã xung phong ra tuyến đầu chống dịch.

Toàn Liên hiệp Hội đã quyên góp và quỹ phòng, chống dịch COVID-19 và trợ cấp xã hội gần 200 tỷ đồng.

"Dưới sự lãnh đạo của Đoàn chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, của Thành ủy và UBND TP HCM, Liên hiệp Hội hứa hẹn sẽ phát huy những thành tựu đã được trong 35 năm, nổ lực phấn đấu  trở thành tổ chức chính trị - xã hội vững mạnh, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng TP HCM văn minh, hiện đại, nghĩa tình", GS.TS Nguyễn Văn Phước nhấn mạnh. 

Phát biểu tại buổi lễ, PGS. TS Phạm Quang Thao - Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đánh giá cao Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật TP HCM qua các thời kỳ luôn thực hiện tốt vai trò tư vấn, giám định và phản biện xã hội.

“Liên Hiệp Hội đã làm tốt các công tác tập hợp đoàn kết tri thức, phát triển hội viên, tổ chức và trở thành một trong những Liên hiệp Hội lớn nhất cả nước. Đồng thời, tham gia và góp phần một cách hiệu quả và hoạt động của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam”, PGS. TS Phạm Quang Thao đánh giá.

Lien hiep cac Hoi Khoa hoc va Ky thuat TP HCM ky niem 35 nam thanh lap va phat trien-Hinh-2
  PGS. TS Phạm Quang Thao, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam

Phó chủ tịch UBND TP HCM Dương Anh Đức cho biết, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật TP HCM qua các thời kỳ lun giữ vững vai trò quan trọng trong việc phổ biến, tuyên truyền các chủ trương đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước cho đội ngũ tri thức, nhà khoa học để cống hiến và phát huy chất xám , kiến thức khoa học kỹ thuật góp phần sự phát triển của TP HCM cũng như đất nước.

Liên hiệp Hội còn là cầu nối giữa các đơi vụ trực thuộc, các Hội thành viên với giới thi trức khoa học – công nghệ với các cơ quan Đảng, chính quyền….

Lien hiep cac Hoi Khoa hoc va Ky thuat TP HCM ky niem 35 nam thanh lap va phat trien-Hinh-3
 Phó chủ tịch UBND TP HCM Dương Anh Đức

“Chặng đường 35 năm của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật TP HCM rất đáng tự hào. TP đang tiến vào kỷ nguyên mới – kỷ nguyên chuyển đổi số và cuộc cách mạng 4.0 xây dựng TP thông minh.

Vì vậy, TP mong đội ngũ tri thức, các nhà khoa học của Liên hiệp Hội đi đầu, cùng chung tay, chung sức với TP hiện thực hóa chủ trương trên, đồng thời góp phần phát triển đất nước phồn vinh”, Phó chủ tịch UBND TP HCM nói.

Một số hình ảnh tại lễ kỷ niệm 35 năm thành lập và phát triển của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật TP HCM: 
Lien hiep cac Hoi Khoa hoc va Ky thuat TP HCM ky niem 35 nam thanh lap va phat trien-Hinh-4
 
Lien hiep cac Hoi Khoa hoc va Ky thuat TP HCM ky niem 35 nam thanh lap va phat trien-Hinh-5
 
Lien hiep cac Hoi Khoa hoc va Ky thuat TP HCM ky niem 35 nam thanh lap va phat trien-Hinh-6
 
Lien hiep cac Hoi Khoa hoc va Ky thuat TP HCM ky niem 35 nam thanh lap va phat trien-Hinh-7
 
Lien hiep cac Hoi Khoa hoc va Ky thuat TP HCM ky niem 35 nam thanh lap va phat trien-Hinh-8
 
Lien hiep cac Hoi Khoa hoc va Ky thuat TP HCM ky niem 35 nam thanh lap va phat trien-Hinh-9

Như Ý

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN