Lâm tặc phá rừng Chiềng Khừa: Kiểm Lâm Sơn La nói chỉ là cây khô, chết

Trao đổi với PV xung quanh loạt bài "lâm tặc phá rừng Chiềng Khừa", ông Lương Ngọc Hoan, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Sơn La nói rằng những cây gỗ lớn bị khai thác gỗ chỉ là cây khô, chết, gãy đổ. Cực thực tế thì chứng minh điều ngược lại.

Sau rất nhiều bài phản ánh của Kiến Thức về thực trạng “lâm tặc ngang nhiên phá rừng Chiềng Khừa”, chính quyền địa phương và Kiểm lâm Mộc Châu, Sơn La buông lỏng quản lý, để sự việc kéo dài, tạo thành điểm nóng. Hạt trưởng hạt Kiểm lâm Mộc Châu - ông Đào Mạnh Phong cũng thừa nhận: Đó (Chiềng Khừa – PV) là địa bàn gây nhức nhối từ đã lâu.
Thực tế là vậy, những cánh rừng hằng ngày vẫn “đổ máu”, những cây cổ thụ nhiều năm tuổi bị lâm tặc đốn xuống xẻ thành gỗ, kéo ra ngoài rừng, những gốc cây bị đốn hạ còn rỉ nhựa tươi rói, gỗ vứt lăn lóc đầy rừng… nhưng ông Lương Ngọc Hoan, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Sơn La lại cho rằng: Đó chỉ là những cây gỗ khô, chết (?!)
Mời quý vị độc giả xem clip: Lâm tặc ngang nhiên phá rừng Chiềng Khừa để tận mắt xem đó có phải những cây khô, chết như lời Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Sơn La nói:
Cụ thể, qua trao đổi với PV về thực trạng khai thác gỗ tại rừng Chiềng Khừa, ông Hoan cho biết: “Chúng tôi vừa tổ chức lực lượng phối hợp với Hạt kiểm lâm và UBND huyện Mộc Châu kiểm tra, xác minh thông tin tại xã Chiềng Khừa từ ngày ngày 17 và 18/4/2019.
Trước đó, vào tháng 1/2018, 19 cây gỗ ở khu vực bản Xa Lú, tôi là người trực tiếp xuống kiểm tra khi phát hiện ra việc khai thác. Từ đó đến nay, kiểm lâm và xã Chiềng Khừa không phối hợp với nhau để đưa tang vật về.” – ông Hoan lý giải về 19 cây gỗ nghiến bị đốn hạ mà PV phản ánh trong cách bài viết trước.

Lam tac pha rung Chieng Khua: Kiem Lam Son La noi chi la cay kho, chet
Rừng Chiềng Khừa đang kêu cứu.
Lam tac pha rung Chieng Khua: Kiem Lam Son La noi chi la cay kho, chet-Hinh-2
Vào rừng Chiềng Khừa, không khó để bắt gặp những hình ảnh này 
Về hình ảnh lâm tặc phá rừng mà PV cung cấp dọc con suối cạn trong rừng, ông Hoan phân bua: “Những hình ảnh đó là những cây chết hàng chục năm nay, thế nên bị gẫy đổ xuống lòng suối cạn. Theo quy định của Luật và các Nghị định, Thông tư hướng dẫn đối với những cây chết khô, chết đứng, chết đổ được phép khai thác. Còn người dân khai thác hay lâm tặc thì việc này phải điều tra xem xét kỹ là đối tượng nào”.
2 địa điểm mà ông Hoan cho rằng đã kiểm tra thực tế chỉ là một trong những điểm rừng bị chặt phá, đốn hạ. Ở bài viết trước, khi PV thâm nhập thực tế có ghi nhận khu vực có những cây đinh hương (một loại gỗ có giá trị và được ưu chuộng tại Việt Nam) bị đốn hạ. Truy vấn về việc Kiểm lâm đã kiểm tra khu vực này theo những phản ánh của PV chưa? Ông Hoan nói: “Đinh hương nào nhỉ? Cây Đinh hương là chỗ 19 cây đấy, chỗ đó năm ngoái đã kiểm tra rồi. Chỗ này không phải 19 cây nghiến trong đó chỉ có 5 cây gỗ nghiến, 4 cây đinh hương còn lại là gỗ tạp.
Năm ngoái đoàn đi kiểm tra, có yêu cầu đưa tang vật về, thế nhưng Hạt Kiểm lâm Mộc Châu và UBND xã nói rằng là nếu mà đưa số tang vật này về thì tiền chi phí rất lớn. Cho nên, họ yêu cầu các chủ rừng ấy giữ nguyên. Hiện tại chỉ có 1 cây đường kính 30cm đã bị xẻ”.
Lam tac pha rung Chieng Khua: Kiem Lam Son La noi chi la cay kho, chet-Hinh-3
Một cây gỗ vừa bị đốn hạ công khai trước mặt PV.
Lam tac pha rung Chieng Khua: Kiem Lam Son La noi chi la cay kho, chet-Hinh-4
 
Có thể thấy, việc kiểm tra của Kiểm lâm Sơn La trước những phản ánh của Kiến Thức hết sức hời hợt, “cưỡi ngựa xem hoa” bởi trước đó, trong chuyến khảo sát thực tế của PV, từ vị trí 19 cây bị đốn hạ, xẻ gỗ như đã nêu, tiếp tục đi sâu vào rừng khoảng 1km là khu vực lâm tặc đốn hạ gỗ đinh hương.
Trong vòng bán kính 50m2, PV đếm được 6 cây to bị đốn hạ, đẽo thành những tấm ván rộng 30cm, dày 5cm, hay những hộp gỗ vuông 20x20 đã được lâm tặc cắt khúc chờ kéo ra ngoài.
Việc nhận định Kiểm lâm Sơn La kiểm tra kiểu “cưỡi ngựa xem hoa” không phải phiến diện khi chính ông Hoan thừa nhận: “Chúng tôi đi kiểm tra khu vực suối cạn, còn khu vực 19 cây bị đốn gỗ đã kiểm tra năm ngoái không đi kiểm tra lại nữa. Qua báo cáo của xã và của Hạt kiểm lâm thì mình không đi vào trong đấy kiểm tra nữa” .
Lam tac pha rung Chieng Khua: Kiem Lam Son La noi chi la cay kho, chet-Hinh-5
Những khúc gỗ được xẻ thành hình khối thế này không khó bắt gặp trong rừng Chiềng Khừa.
Còn ông Trương Hoa Bắc - Phó Chủ tịch ủy ban nhân dân huyện Mộc Châu cho biết: “UBND huyện cùng lãnh đạo Chi cục kiểm lâm tỉnh, Hạt kiểm lâm huyện, lãnh đạo xã Chiềng Khừa hiện vẫn đang tiếp tục kiểm tra thực tế, xác minh cụ thể sự việc tại xã Chiềng Khừa và sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; đồng thời sẽ sớm thông tin đến các cơ quan báo chí.”
Trong khi chờ đợi các cơ quan có trách nhiệm của huyện Mộc Châu, Kiểm lâm Sơn La, tỉnh Sơn La xác minh, kiểm tra một cách đầy đủ, chính xác thực trạng rừng Chiềng Khừa bị tàn phá mà PV phản ánh thì rừng vẫn đang “chảy máu”, những cây đại thụ vẫn bị đốn hạ trước sự buông lỏng, thờ ơ của chính quyền địa phương. 
Mùi Sơn - Minh Hải

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN