Khởi tố vụ án tranh chấp 30.000 tỷ liên quan đến Chủ tịch NamAbank Nguyễn Quốc Toàn và cha ruột

Ông Nguyễn Quốc Toàn, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Nam Á được xác định có liên quan đến vụ án hình sự "lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" theo đơn tố cáo của cha ruột mình.

Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) vừa ký quyết định khởi tố vụ án hình sự “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” liên quan tới việc tố cáo ông Nguyễn Quốc Toàn, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Nam Á và một số cá nhân khác có dấu hiệu lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Cụ thể, Quyết định khởi tố hình sự số 36/QĐ-C01-P4 do Trung tướng Trần Văn Vệ, Phó Thủ trưởng Thường trực Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) ký ngày 20/06 nêu: Căn cứ tố giác của ông Nguyễn Chấn, sinh năm 1923, trú tại đường Võ Văn Tần, Phường 6, Quận 3, TP. HCM và một số cá nhân liên quan tố cáo ông Nguyễn Quốc Toàn (ngụ huyện Nhà Bè, TP.HCM, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Nam Á), cấu kết với một số cá nhân có hành vi chiếm đoạt tài sản của ông Nguyễn Chấn (là chồng cố nữ đại gia Tư Hường) là cổ phần, cổ phiếu, vốn góp tại ngân hàng TMCP Nam Á và các doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Hoàn Cầu.

Theo tài liệu điều tra thu thập được, sau khi xác định có dấu hiệu tội phạm “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, quy định tại Điều 175 Bộ luật hình sự; Căn cứ Điều 36, Điều 143, khoản 1 Điều 153, Điều 154 Bộ luật Tố tụng hình sự thì cơ quan điều tra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Được biết, quyết định khởi tố vụ án hình sự nói trên cũng đã được gửi đến Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao.

Khoi to vu an tranh chap 30.000 ty lien quan den Chu tich NamAbank Nguyen Quoc Toan va cha ruot
Ông Nguyễn Quốc Toàn. 

Trước đó, ngày 15/3, ông Nguyễn Chấn (96 tuổi), chồng của bà Trần Thị Hường (tên thường gọi là Tư Hường, mất ngày 13/5/2017) là người sáng lập Ngân hàng Nam Á và Tập đoàn Hoàn Cầu tổ chức họp báo công bố thông tin tố cáo con trai chiếm giữ ngân hàng.

Tại cuộc họp báo, ông Nguyễn Chấn cho biết, vào giữa năm 2016, bà Tư Hường đau bệnh nên có giao cho con là Nguyễn Quốc Toàn (SN 1970) quản lý ngân hàng và Tập đoàn Hoàn Cầu, nhưng quyền sở hữu tài sản vẫn thuộc về vợ chồng ông.

Lạm dụng sự tín nhiệm của gia đình, với sự cấu kết, tiếp tay của một số cá nhân, người con trai thứ của ông đã chiếm giữ hết tài sản của vợ chồng ông, giá trị ước tính khoảng 30.000 tỷ đồng.

Số tài sản này gồm: Cổ phiếu do Ngân hàng Nam Á phát hành; cổ phần tại các công ty trong hệ thống Tập đoàn Hoàn Cầu; các khoản đầu tư vào doanh nghiệp dưới hình thức góp vốn, mua cổ phần.

Khi phát hiện sự việc, gia đình đã tìm nhiều cách can ngăn, nhưng khoảng 10h ngày 25/7/2018, nhiều người đột nhập bất hợp pháp vào nơi cư trú của ông Chấn tại 141 Võ Văn Tần, mở tủ két sắt của gia đình do ông trực tiếp quản lý, tiếp tục lấy đi nhiều hồ sơ pháp lý, giấy tờ chứng minh tài sản của vợ chồng ông.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, ông Chấn đã trình báo sự việc bị mất cắp các tài liệu trong két sắt lên Công an phường 6, quận 3, TP HCM.

Trước và sau khi có những tài liệu nói trên, các đối tượng bằng nhiều thủ đoạn như dùng giấy tờ khống do những người thân đứng tên giùm tài sản cho đại gia Tư Hường, ông Chấn chuyển toàn bộ cổ phiếu, vốn góp cho người khác; xác lập giao dịch giả tạo chuyển nhượng tài sản không đúng ý chí của ông Chấn và trái pháp luật; xóa dấu vết đứng tên giùm tài sản…

Mới đây (21/6), tại Đại hội Cổ đông thường niên năm 2019 của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank), ông Nguyễn Thanh Chấn bất ngờ yêu cầu phong tỏa toàn bộ tài sản bị con trai là ông Nguyễn Quốc Toàn chiếm đoạt.

Tại đây, ông Chấn nhận mạnh, ông Toàn đã lạm dụng sự tín nhiệm của gia đình, với sự cấu kết, tiếp tay của một số cá nhân đã chiếm đoạt nhiều tài sản của như đã nói ở trên.

Bên cạnh đó, ông Chấn cũng công bố đơn tố cáo về việc bị chiếm đoạt, chuyển nhượng trái phép cổ phần tại một số tổ chức tín dụng, trong đó có Eximbank. Tuy nhiên, đại hội cổ đông buộc phải dừng lại do không đủ tỉ lệ phiếu đẻ thông qua quy chế tiến hành đại hội.

Thuận Thiên

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN