Khởi tố 3 cán bộ liên quan vụ giao đất sai quy định tại Bà Rịa - Vũng Tàu

Ngày 29/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã thi hành lệnh khởi tố 3 người liên quan đến việc giao hàng loạt lô đất sai quy định xảy ra tại huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Theo thông tin ban đầu, ba người bị khởi tố gồm: ông Tạ Văn Bửu - nguyên Chủ tịch UBND huyện Đất Đỏ; ông Huỳnh Văn Phi - Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Đất Đỏ (trước đây là Chủ tịch HĐND huyện); ông Trần Ngọc Hùng - Trưởng Phòng Tài nguyên khoáng sản Sở TNMT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (nguyên trưởng Phòng TNMT huyện Đất Đỏ).

Cùng với việc khởi tố, công an cũng đã thực hiện việc khám xét nơi ở của những người này.

Khoi to 3 can bo lien quan vu giao dat sai quy dinh tai Ba Ria - Vung Tau
Trụ sở UBND huyện Đất Đỏ.

Những người bị khởi tố bị can do đã có những vi phạm về đất đai trong việc Ban Thường vụ huyện ủy Đất Đỏ nhiệm kỳ 2010 - 2015 và 2015 - 2020 đã có chủ trương giao đất có thu tiền sử dụng đất nhưng không qua đấu giá cho 235 trường hợp. Trong đó, phần lớn trường hợp giao đất không qua đấu giá sai so với Luật Đất đai năm 2013.

Đối tượng được giao đất là ủy viên Ban Thường vụ huyện ủy, ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ huyện Đất Đỏ khóa X, nhiệm kỳ 2010-2015. Các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động có thu nhập thấp, đối tượng chính sách, người dân có đất phải thu hồi tại một số dự án…

Trước đó, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có kết luận thanh tra khẳng định trong đó nhiều trường hợp giao đất sai.

Tháng 4/2020, Ban Thường vụ Tỉnh ủy kỷ luật Ban Thường vụ Huyện ủy và Thường trực Huyện ủy Đất Đỏ nhiệm kỳ 2010-2015 do đã cho chủ trương giao đất cho 206 gia đình, cá nhân không đúng đối tượng, không đấu giá quyền sử dụng đất.... bằng hình thức khiển trách; đồng thời phê bình, kiểm điểm nghiêm khắc, rút kinh nghiệm đối với tập thể Ban Thường vụ Huyện ủy Đất Đỏ nhiệm kỳ 2015-2020.

Thiên Bảo

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN