Làm rõ trách nhiệm liên quan ở loạt dự án điện mặt trời ngàn tỉ ở Khánh Hòa

Tỉnh Khánh Hòa đang rà soát trách nhiệm liên quan đến các dự án điện năng lượng mặt trời có vốn đầu tư hàng ngàn tỉ đồng vi phạm trong việc giao đất, cho thuê đất, chống lấn đất rừng sản xuất.

Lam ro trach nhiem lien quan o loat du an dien mat troi ngan ti o Khanh Hoa

Khánh Hòa đang rà soát việc giao đất, cho thuê đất tại Nhà máy điện mặt trời Trung Sơn.

Ngày 9.11, UBND tỉnh Khánh Hòa đã chỉ đạo Sở Tài nguyên Môi trường (Sở TNMT) tỉnh Khánh Hòa đang chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân và xử lý theo quy định liên quan đến các vi phạm trong việc giao đất, cho thuê đất tại 5 dự án điện năng lượng mặt trời.

Cụ thể, Sở TNMT tỉnh Khánh Hòa đang phối hợp làm rõ việc giao đất, cho thuê đất của các dự án điện mặt trời (ĐMT) không tuân thủ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; giao và cho thuê đất chồng lấn quy hoạch rừng sản xuất, vượt diện tích theo quy định.

Đó là các nhà máy ĐMT Long Sơn, ĐMT Điện lực Miền Trung, ĐMT Sông Giang, nhà máy ĐMT Ami Khánh Hòa và dự án ĐMT Sông Giang.

Đợt này, UBND tỉnh Khánh Hòa cũng chỉ đạo UBND các xã nơi có 5 dự án ĐMT nói trên hoạt động, tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong việc chưa kịp thời phát hiện, xử lý đối với việc các dự án này thi công trước thời điểm nhà nước giao đất, cho thuê đất, cấp giấy phép xây dựng.

Nhà máy ĐMT Long Sơn (xã Ninh Sơn, thị xã Ninh Hòa) nằm trong danh sách thi công trước thời điểm nhà nước giao đất, cho thuê đất, cấp giấy phép xây dựng. Việc này, UBND thị xã Ninh Hòa cũng thống nhất với nội dung chỉ đạo UBND xã Ninh Sơn kiểm điểm, rút kinh nghiệm liên quan đến các nội dung ở trên.

Được biết, 5 dự án năng lượng mặt trời nói trên đều được xây dựng trên một phần diện tích hàng chục cho đến hàng trăm ha với tổng vốn đầu tư hàng hàng triệu USD.

Như trường hợp Nhà máy ĐMT Long Sơn có công suất 170MWp, tổng mức đầu tư 3.400 tỉ đồng do Công ty CP Năng lượng Long Sơn là chủ đầu tư tại thị xã Ninh Hòa.

Dự án điện mặt trời Long Sơn được triển khai từ đầu tháng 7.2020 và chính thức đi vào vận hành ngày 12.12.2020 với tổng thời gian xây dựng 5 tháng.

Hiện nay, Công ty CP Năng lượng Long Sơn đang xin chủ trương đầu tư thực hiện giai đoạn 2 của dự án với tổng vốn ngân sách 1.500 tỉ đồng với diện tích sử dụng đất khoảng 125ha với công suất 120Mwp.

Liên quan trách nhiệm của ngành điện trong việc giao đất, cho thuê đất tại 5 dự án điện năng lượng mặt trời triệu USD nói trên, lãnh đạo Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) giải thích rằng, việc giao đất, cho thuê đất, rà soát dự án trước đây do các cơ quan chuyên môn của tỉnh tham mưu, cấp giấy phép đầu tư. Ngoài ra, các dự án này thuộc quản lý của các cơ quan trung ương. Về phía ngành điện tỉnh Khánh Hòa chỉ thực hiện trách nhiệm trong đấu nối sau khi các dự án điện năng lượng mặt trời này hoạt động.
HỮU LONG/Lao Động

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN