Iran thừa nhận vô tình bắn hạ máy bay Ukraine khiến 176 người thiệt mạng

Iran vừa thừa nhận đã vô tình bắn hạ máy bay của Ukraine khiến toàn bộ 176 người thiệt mạng, sau vụ tấn công tên lửa trả đũa Mỹ hôm 8/1.

Iran hôm 11/1 nói họ đã vô tình bắn hạ máy bay chở khách của Ukraine giết chết tất cả 176 người trên máy bay vì nhầm lẫn phi cơ là mục tiêu thù địch, theo hãng thông tấn bán chính thức ISNA.

"Máy bay Ukraine rơi hồi đầu tuần ở Iran đã bay tới gần địa điểm quân sự nhạy cảm thuộc về Vệ binh Cách mạng và bị vô tình bắn rơi do lỗi con người", quân đội Iran cho biết trong tuyên bố được đọc trên truyền hình nhà nước hôm nay.

Thông cáo của IRGC hôm 11/1 cho biết những người chịu trách nhiệm về vụ việc sẽ được giao cho tòa án binh xử lý.

Iran thua nhan vo tinh ban ha may bay Ukraine khien 176 nguoi thiet mang
Mảnh vỡ máy bay Boeing 737-800 tại hiện trường tai nạn ở ngoại ô Tehran hôm 8/1. Ảnh: CNBC. 

Tuyên bố thừa nhận bắn nhầm máy bay được Iran đưa ra sau nhiều lần phủ nhận cáo buộc, dù Mỹ, Canada và tình báo phương Tây nói rằng họ có bằng chứng tên lửa Iran hạ chiếc Boeing. Trước đó, nhà chức trách Iran cho rằng máy bay đã gặp sự cố động cơ và chuyển hướng sang phải trước khi rơi.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani gọi đây là "đại thảm kịch". "Cuộc điều tra nội bộ của Lực lượng Vũ trang kết luận các tên lửa đáng tiếc được bắn do lỗi con người đã gây ra tai nạn thảm khốc của máy bay Ukraine và khiến 176 người vô tội chết", ông Rouhani đăng Twitter. "Các cuộc điều tra đang tiếp tục để xác định và truy tố đại thảm kịch không thể tha thứ này".

Ngoại trưởng Iran Javad Zarif cũng thừa nhận máy bay Ukraine rơi "do lỗi của con người". "Một ngày buồn. Kết luận sơ bộ về cuộc điều tra nội bộ của Lực lượng Vũ trang: Lỗi con người tại thời điểm khủng hoảng do chủ nghĩa phiêu lưu Mỹ đã dẫn đến thảm họa ", Zarif đăng Twitter. "Chúng tôi vô cùng hối tiếc, xin lỗi và chia buồn cùng người dân Iran, gia đình tất cả nạn nhân và những quốc gia khác chịu ảnh hưởng".

Tuyên bố còn bày tỏ sự chia buồn với các nạn nhân, 82 người trong số họ là người Iran. Chuyến bay, chở 167 hành khách và 9 phi hành đoàn, đang trên đường đến Kiev. 11 người Ukraine và ít nhất 57 người Canada cũng nằm trong số những người thiệt mạng.

Máy bay Boeing 737-800 mang số hiệu PS752 của hãng Hàng không Quốc tế Ukraine (UIA) gặp nạn sáng 8/1 sau khi cất cánh từ sân bay tại Tehran, Iran. Chỉ vài giờ sau khi Iran bắn một loạt tên lửa vào căn cứ không quân Iraq Ain-Asad. Nơi đóng quân của lực lượng Mỹ, cuộc tấn công của Iran nhằm trả thủ Mỹ đã giết chết tư lệnh Qasem Soleimani.
Hoàng Phúc

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN