Họp báo vụ ông Đại biểu Quốc hội Phạm Phú Quốc có quốc tịch Cyprus

Chiều 1/9, TP HCM tổ chức họp báo thông tin về đại biểu quốc hội (ĐBQH) Phạm Phú Quốc có 2 quốc tịch.

Trước đó, hãng tin Al Jazeera đã tung loạt bài viết cho biết chương trình hộ chiếu của Cộng hòa Síp (Cyprus) cho phép những ai đầu tư ít nhất khoảng 2,5 triệu USD sẽ sở hữu hộ chiếu nước này; đồng nghĩa cá nhân đó trở thành công dân EU, được đi lại, làm việc tự do ở 27 nước thành viên EU và có thể nhập cảnh vào 174 quốc gia mà không cần visa.

ĐBQH Phạm Phú Quốc được Al Jazeera nêu tên trong danh sách những người nước ngoài đã sở hữu hộ chiếu Cộng hòa Síp.

Hop bao vu ong Dai bieu Quoc hoi Pham Phu Quoc co quoc tich Cyprus
 Ông Phạm Phú Quốc

Trao đổi với báo chí, ông Phạm Phú Quốc cho biết tháng 5-2016, khi ông ứng cử vào Quốc hội thì chỉ có một Quốc tịch Việt Nam.

Sau đó, do một số thay đổi về công việc và hoàn cảnh cá nhân, nên năm 2018 gia đình ông Quốc đã thực hiện các thủ tục bảo lãnh xin cấp quốc tịch Cộng hoà Síp cho ông để thuận tiện đi lại, chăm sóc gia đình.

Ông Quốc cho biết vợ và con đều là doanh nhân, trong đó con trai có nhiều năm sinh sống tại Anh. Vị ĐBQH khẳng định thông tin mua quốc tịch với giá 2,5 triệu USD là không chính xác.

Ông Phạm Phú Quốc sinh năm 1968, quê huyện Triệu Hải, tỉnh Quảng Trị. Ông trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV khi đang là Tổng giám đốc Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP.HCM.

Tháng 2/2018, ông Quốc được điều động, bổ nhiệm giữ chức vụ Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM. Đến tháng 12/2019, ông được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc Công ty Phát triển công nghiệp Tân Thuận (IPC).

PV

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN