Hơn 23 ha rừng 'bốc hơi' sau khi giao cho Công ty Song Hải Long làm dự án trồng rừng

Cơ quan thanh tra đã chỉ ra nhiều tồn tại, sai phạm tại một dự án trồng rừng, trồng cây cao su và quản lý bảo vệ rừng tại xã Đạ Tồn, huyện Đạ Huoai, Lâm Đồng.

Thanh tra tỉnh Lâm Đồng vừa có kết luận thanh tra toàn diện tại dự án Trồng rừng, trồng cây cao su và quản lý bảo vệ rừng tại Tiểu khu 575, xã Đạ Tồn, huyện Đạ Huoai, do Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Song Hải Long ( gọi tắt Công ty Song Hải Long) làm chủ đầu tư.

Cụ thể, qua thanh tra, Thanh tra tỉnh Lâm Đồng cho biết Công ty Song Hải Long được cấp Giấy chứng nhận đầu tư và đã lập thủ tục để được thuê đất, thuê rừng; xin phép chuyển mục đích sử dụng 1,4 ha đất chuyên dùng; xin phép khai thác tận dụng lâm sản với diện tích 129,86 ha; trồng được 110 ha cao su (hiện nay còn 50 ha); 6,61 ha cây lim xanh…

Tuy nhiên, đến nay, dự án chậm tiến độ đầu tư theo tiến độ cam kết; còn một số hạng mục chưa hoàn thành như trồng rừng, hệ thống nước, hệ thống xử lý môi trường vườn ươm; dự án chưa chưa đưa vào khai thác nên chưa đạt được mục tiêu đã đề ra. Công ty Song Hải Long chưa làm thủ tục điều chỉnh Giấy chứng nhận đầu tư khi thay đổi tên người đại diện theo pháp luật.

Công ty Song Hải Long trồng các loại cây gồm lim xanh, sưa đỏ là không đúng các loại cây trồng theo Giấy chứng nhận đầu tư được cấp.

Trong công tác quản lý bảo vệ rừng còn hạn chế, để rừng bị lấn chiếm diện tích lớn, làm mất trữ lượng rừng. Đáng chú ý, theo Thanh tra tỉnh Lâm Đồng, đối chiếu kết quả viễn thám, xác định diện tích thực tế rừng bị mất tại dự án này hơn 23 ha.

Hon 23 ha rung 'boc hoi' sau khi giao cho Cong ty Song Hai Long lam du an trong rung
 Ảnh minh họa.

Theo cơ quan thanh tra, nguyên nhân chủ quan dẫn đến những sai phạm này là do công ty chưa chấp hành đúng các quy định của pháp luật về quản lý, đầu tư dự án, chưa phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương trong quản lý bảo vệ rừng, chưa kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm trên đất được thuê, chưa kịp thời lập thủ tục về thuê rừng theo quy định…

Ngoài ra, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND huyện Đạ Huoai, Hạ Kiểm lâm huyện Đạ Huoai chưa thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật, dẫn đến các tồn tại, vi phạm như đã nêu.

Từ đó, Thanh tra tỉnh Lâm Đồng kiến nghị UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu Công ty Song Hải Long khắc phục các tồn tại, vi phạm như:  hoàn thành việc trồng rừng, xây dựng hệ thống nước, hệ thống xử lý môi trường, xử lý đối với loại cây không đúng chủng loại được phép trồng.

Công ty phải xây dựng phương án và tiến hành giải tỏa trồng lại 38,43 ha đất rừng. Trong đó có 15,42 ha đất rừng mất trước thời điểm bàn giao đất cho công ty và 23,01 ha đất rừng bị lấn chiếm và khai thác trái phép trong quá trình triển khai thực hiện dự án. Công ty Song Hải Long phải thực hiện nộp tiền bồi thường giá trị tài nguyên rừng do để mất rừng trước ngày 31/12/2022

Khẩn trương thành lập lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách đủ mạnh để tổ chức quản lý bảo vệ rừng và đất lâm nghiệp được thuê…

Liên hệ Sở Kế hoạch và Đầu tư để được hướng dẫn thủ tục điều chỉnh người đại diện theo pháp luật tại Giấy chứng nhận đầu tư được cấp; lập thủ tục để được tiếp tục đầu tư dự án theo quy định; khẩn trương thành lập lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách đủ mạnh để tổ chức quản lý bảo vệ rừng và đất lâm nghiệp được thuê…

Thanh tra tỉnh cũng kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cung cấp số liệu để Sở Tài chính xác định số tiền mà Công ty Song Long Hải phải bồi thường thiệt hại tài nguyên rừng trên diện tích 23 ha rừng bị mất.

 Phối hợp với Sở Tài chính xác định giá trị tài nguyên rừng đối với diện tích 9,79 ha trước đây Công ty Song Hải Long đã nộp tiền bồi thường tài nguyên rừng nhưng ngừng khai thác để cấn trừ vào số tiền bồi thường tài nguyên rừng do để rừng bị mất trong thời gian Công ty được cho thuê thực hiện dự án.

Gia Lai

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN