Hội chứng COVID-19 kéo dài ở người tiêm vaccine

Những người được tiêm chủng đầy đủ vẫn có thể mắc hội chứng COVID-19 kéo dài (hậu COVID-19).
Hội chứng COVID-19 kéo dài (hậu COVID-19) là tình trạng bệnh nhân mặc dù đã hồi phục khỏi COVID-19 cấp tính nhưng các triệu chứng vẫn còn kéo dài trên 4 tuần kể từ lúc khởi phát nhiễm trùng. Các triệu chứng này thường bao gồm mệt mỏi, khó thở và ho dai dẳng.
Health.com đưa tin, 6 trong số 8 nghiên cứu đánh giá hiệu quả của việc tiêm chủng vắc xin trước khi mắc COVID-19 cho thấy rằng các trường hợp được chủng ngừa (1 hoặc hai liều vắc xin) ít có nguy cơ phát triển triệu chứng hậu COVID-19 hơn sau khi nhiễm virus, theo đánh giá của Cơ quan An ninh Y tế Anh.
Hoi chung COVID-19 keo dai o nguoi tiem vaccine
 Ảnh minh họa: ADOBESTOCK. 
Đánh giá nghiên cứu của Cơ quan An ninh Y tế Anh cũng cho thấy, những người được tiêm chủng đầy đủ (18 đến 59 tuổi) ít có nguy cơ mắc các triệu chứng COVID kéo dài (kéo dài 28 ngày hoặc lâu hơn) so với những người lớn không được tiêm chủng ở cùng độ tuổi.
Bernadette Boden-Albala đến từ trường Đại học California (Mỹ) nói với Health.com: "Mặc dù tỷ lệ nhỏ người được tiêm chủng mắc COVID-19 kéo dài, đại đa số những người bị hậu COVID-19 đều không được tiêm chủng. Điều quan trọng cần nhớ là vắc xin mang lại hiệu quả tổng thể".
Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, những người được tiêm hai liều vắc xin và mắc COVID-19 kéo dài nhưng các triệu chứng biểu hiện trong thời gian ngắn hơn.
Một nghiên cứu khác về hội chứng COVID-19 kéo dài, do các nhà nghiên cứu ở Israel thực hiện, cũng cho thấy rằng những người được tiêm chủng ít báo cáo các triệu chứng COVID-19 kéo dài hơn so với những người không được tiêm chủng khi bị nhiễm bệnh.
Báo cáo kết luận mối liên hệ giữa việc tiêm phòng và giảm tỷ lệ mắc hội chứng COVID kéo dài nhấn mạnh: "Ngoài việc giảm nguy cơ mắc bệnh cấp tính, tiêm chủng vắc xin còn có thể bảo vệ chống lại hội chứng COVID-19 kéo dài".

Mời độc giả xem thêm video: Hội chứng bệnh lạ ở trẻ em liên quan COVID-19 (Nguồn video: THĐT)

An An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN