Hành trình di chuyển của cô gái dương tính với virus corona ở Hà Nội

Sở Y tế Hà Nội xác nhận có 1 trường hợp dương tính với virus corona sau khi đi qua Milan (Ý), nơi đang là điểm nóng của dịch Covid-19 tại châu Âu.
Đêm 6/3, UBND TP Hà Nội tổ chức cuộc họp thông tin về sự việc liên quan đến dịch Covid-19.
Theo thông báo phát đi từ UBND TP Hà Nội, cuộc họp có mặt của Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung và ông Nguyễn Thanh Long, thứ trưởng Bộ Y tế.
Trước đó vào 17h cùng ngày, Sở Y tế Hà Nội xác nhận có 1 trường hợp đang điều trị tại Bệnh việt Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (Kim Chung, Đông Anh), có kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona.
Theo đó, ca dương tính virus corona là chị N.H.N., 26 tuổi, là quản lý khách sạn, địa chỉ ở phố Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội, vào Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương ngày 5/3.
Theo thông tin của Sở Y tế Hà Nội, chị N, xuất cảnh ở Hà Nội vào ngày 15/2 tới London (Anh) để thăm người thân và ở đây tới ngày 18/2, sau đó sang thành phố Milan (Ý) để du lịch. Đây là khu vực có nhiều bệnh nhân nhiễm virus corona, nhưng thời điểm chị N. lưu trú thì chưa bùng phát dịch.
Hanh trinh di chuyen cua co gai duong tinh voi virus corona o Ha Noi
 Các lãnh đạo Bộ Y tế và TP Hà Nội trong cuộc họp khẩn vào 22h tối 6/3.
Đến 26/2, bệnh nhân quay lại London, 29/2 bệnh nhân có biểu hiện ho nhưng không đi khám, đến 1/3 xuất hiện thêm triệu chứng đau mỏi người, không rõ sốt.
Đến sáng ngày 2/3 bệnh nhân đã đáp chuyến bay mang số hiệu VN0054 của Vietnam Airlines tại sân bay Nội Bài trở về Việt Nam. Lúc này bệnh nhân không có triệu chứng sốt.
Sau khi làm thủ tục nhập cảnh, bệnh nhân đã được lái xe riêng của gia đình đưa về nhà riêng tại phố Trúc Bạch. Từ khi về nước, bệnh nhân đã chủ động cách ly tại phòng riêng, đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc với người trong gia đình và không ra khỏi nhà.
Đến ngày 5/3 bệnh nhân có xuất hiện số 38 độ C, ho nhiều, có đờm, mệt mỏi, bệnh nhân sau đó đi khám ở Bệnh viện Hồng Ngọc (cơ cở Ba Đình), sau đó được chẩn đoán bị viêm phổi.
Tới 18h ngày 5/3, bệnh nhân được chuyển sang Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương (cơ sở Kim Chung, Đông Anh) để theo dõi điều trị. Sau khi làm xét nghiệm Covid-19, kết quả dương tính.
Hiện bệnh nhân đang được cách ly, theo dõi nghiêm ngặt tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm khẳng định.
Sau khi nhận được thông tin bệnh nhân dương tính virus corona, sở Y tế Hà Nội đã chỉ đạo các lực lượng tiến hành điều tra dịch tễ, lập danh sách những người có tiếp xúc gần với bệnh nhân, và những người tiếp xúc với những người tiếp xúc gần.
Theo kết quả điều tra dịch tễ của Sở Y tế Hà Nội công bố, chuyến bay số hiệu VN0054 có tổng cộng 197 hành khách và phi hành đoàn. Trong khi đó tại nhà riêng của bệnh nhân, có 8 người tiếp xúc gần, trong đó có bố bệnh nhân, 5 tạp vụ và 1 lái xe riêng. Hiện những người này không có biểu hiện bất thường, ho sốt.
Tại Bệnh viện Hồng Ngọc có 18 người tiếp xúc gần với bệnh nhân, hiện chưa có ai có biểu hiện bất thường hoặc ho sốt.
Hiện tại các trường hợp tiếp xúc gần đã được chuyển sang cách ly tập trung, và lấy mẫu đi xét nghiệm tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. Những người tiếp xúc với những người có tiếp xúc gần đã được yêu cầu cách ly tại nhà theo quy định.
Hoàng Phúc

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN