Hải quân Nhân dân Việt Nam vui Xuân không quên nhiệm vụ

Các cán bộ chiến sĩ Hải quân Nhân dân Việt Nam quyết tâm nắm chắc tay súng, đảm bảo giữ vững chủ quyền biển đảo của Tổ quốc để đất liền yên tâm vui Tết – đón Xuân.
Những ngày cuối năm, hòa chung với niềm vui chuẩn bị đón Xuân mới trên cả nước, không khí chuẩn bị cho Tết Nguyên đán cận kề đã và đang rộn ràng trên khắp các vùng biên giới, hải đảo xa xôi.
Hoạt động chăm lo Tết cho bộ đội ở các điểm đảo được Quân chủng Hải quân chuẩn bị chu đáo.
Với tinh thần “Vui Xuân không quên nhiệm vụ”, công tác trực Tết, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ ở các vùng biển đảo cũng được tăng cường lực lượng.
Các cán bộ chiến sĩ quyết tâm nắm chắc tay súng, đảm bảo giữ vững chủ quyền biển đảo của Tổ quốc để đất liền yên tâm vui Tết – đón Xuân.
Phóng viên VOV phỏng vấn Thiếu tướng Trần Hoài Trung, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân chủng Hải quân (Hải quân Nhân dân Việt Nam).
 Thiếu tướng Trần Hoài Trung, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân chủng Hải quân. Ảnh: Báo Hải quân VN
PV: Thưa Thiếu tướng Trần Hoài Trung, Tết Nguyên đán đã đến rất gần, những con tàu của lực lượng Hải quân cũng đã mang Tết đến sớm với các điểm đảo của Tổ quốc. Xin ông cho biết hoạt động này có ý nghĩa như thế nào đối với quân dân trên các đảo nhân dịp Tết đến Xuân về?
Thiếu tướng Trần Hoài Trung: Hằng năm cứ mỗi dịp Xuân về, Tết đến, Quân chủng Hải quân đều tổ chức các chuyến tàu mang Tết đến sớm với các điểm đảo của Tổ quốc.
Đây là việc làm rất có ý nghĩa, trực tiếp đem tình cảm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân cả nước động viên quân dân, nhất là cán bộ, chiến sĩ đang trực tiếp thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) trên các vùng biển đảo yên tâm công tác, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc, để đất liền đón một mùa Xuân yên bình và hạnh phúc.
PV: Lực lượng Hải quân có mặt ở hầu hết các điểm đảo, vùng biển của Tổ quốc, là điểm tựa cho ngư dân vươn khơi bám biển và người dân sinh sống trên các đảo. Trong không khí xuân sum vầy của Tết Nguyên đán, đang đến gần, ông nghĩ sao về sự gắn kết quân - dân trên các điểm đảo để cùng xây dựng và phát triển biển, đảo nước ta giàu mạnh?.
Thiếu tướng Trần Hoài Trung: Có thể thấy, biển đảo xa xôi luôn trong lòng Tổ quốc, bộ đội Hải quân luôn trong lòng nhân dân.
Trong những năm qua, Quân chủng Hải quân luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, mà thường xuyên, trực tiếp là Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng; sự giúp đỡ nhiệt tình của các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương và địa phương; sự yêu thương, đùm bọc của nhân dân cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài.
Quân chủng Hải quân xác định phải thường xuyên coi trọng xây dựng mối quan hệ đoàn kết gắn bó máu thịt quân - dân; coi sự giúp đỡ của nhân dân là cội nguồn sức mạnh làm nên chiến thắng của Quân đội và Quân chủng. Từ đó không ngừng xây dựng tiềm lực chính trị tinh thần, thế trận lòng dân trên biển; dựa vào dân để bảo vệ biển đảo, đồng thời làm tốt nhiệm vụ bảo vệ các hoạt động kinh tế biển, tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân vươn khơi bám biển. Trong mọi điều kiện hoàn cảnh phải làm tốt nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn trên biển, kể cả phải hy sinh cả tính mạng của mình.
 Thiếu tướng Trần Hoài Trung kiểm tra hoạt động của kíp trắc thủ tại Trạm 585 vùng 2 Hải quân. Ảnh: Báo Hải quân Việt Nam
PV: Thời gian qua cả nước hướng về biển, đảo và đặt niềm tin vào sự phát triển mạnh mẽ của lực lượng Hải quân. Thưa Thiếu tướng, Hải quân nhân dân Việt Nam đã và đang xây dựng lực lượng như thế nào để thực hiện tốt nhiệm vụ?
Thiếu tướng Trần Hoài Trung: Hải quân nhân dân Việt Nam được quan tâm xây dựng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, nhằm đáp ứng tốt hơn yêu cầu quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.
Thời gian qua, mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng Đảng, Nhà nước, nhân dân luôn quan tâm trang bị cho lực lượng Hải quân những vũ khí trang bị tối tân, hiện đại. Đồng thời không ngừng đầu tư cho Hải quân đội ngũ cán bộ, chiến sĩ, nhân viên chuyên môn kỹ thuật giỏi, đủ sức làm chủ những vũ khí trang bị kỹ thuật hiện đại ấy.
Chủ trương của Quân chủng Hải quân trong thời gian tới là phải xây dựng lực lượng tinh gọn, mạnh, cơ động, linh hoạt, đủ sức làm chủ vùng biển, là lực lượng nòng cốt bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ biển đảo của Tổ quốc, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để xây dựng và phát triển đất nước.
Trong đó tập trung xây dựng cán bộ, chiến sĩ Hải quân có bản lĩnh chính trị kiên định, vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt; có sức khỏe dẻo dai, bền bỉ; có ý thức tổ chức kỷ luật cao; phương pháp, tác phong làm việc khoa học; có tình thương yêu đồng chí, kính trọng nhân dân và sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.
 Thiếu tướng TRần Hoài Trung thăm và tặng quà Trạm ra đa 585 vùng 2 Hải quân. Ảnh: Báo Hải quân Việt Nam
PV: Tình hình trên biển có nhiều diễn biến phức tạp, điều đó đặt ra cho Hải quân nhân dân Việt Nam nhiều nhiệm vụ nặng nề trong tình hình mới. Quân chủng Hải quân sẽ tập trung vào những nhiệm vụ gì để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc trong giai đoạn tới?
Thiếu tướng Trần Hoài Trung: Quân chủng phải thường xuyên quán triệt sâu sắc đường lối, chủ trương của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước; nghị quyết, chỉ thị, mệnh lệnh của Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng; nắm chắc tình hình, chủ động tham mưu với Đảng, Nhà nước, với Quân uỷ Trung ương và Bộ Quốc phòng xử lý kịp thời, đúng đối sách các tình huống, không để bị động, bất ngờ.
Tập trung làm tốt nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu; thường xuyên chuẩn bị đầy đủ lực lượng, vũ khí trang thiết bị phương tiện, phương án, luyện tập thuần thục, nhuần nhuyễn, có lệnh là chiến đấu thắng lợi. Thường xuyên làm tốt nhiệm vụ bảo vệ an toàn hoạt động dầu khí, tìm kiếm cứu nạn trên biển, nhất là biển xa.
Tổ chức huấn luyện làm chủ vũ khí trang bị mới hiện đại; xây dựng cho cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị vững vàng, ý chí quyết tâm cao, sẵn sàng chấp nhận gian khổ, hy sinh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức đảng; thực hiện tốt Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, bảo đảm cho Quân chủng luôn là lực lượng mẫu mực trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; là lực lượng xung kích trong phòng chống suy thoái, tham nhũng, tiêu cực, tự diễn biến, tự chuyển hóa.
Thực hiện tốt công tác kỹ thuật, hậu cần, đối ngoại quốc phòng, không ngừng nâng cao chất lượng tổng hợp, sức chiến đấu của Quân chủng, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước và nhân dân
PV: Năm mới đang đến gần, Thiếu tướng có ước vọng gì cho năm mới và ông có lời nhắn gửi gì đến nhân dân cả nước đang hướng về biển, đảo?
Thiếu tướng Trần Hoài Trung: Tôi mong muốn đất nước ta thật bình yên, cuộc sống của nhân dân ta thật no ấm, hạnh phúc.
Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân chủng và Hải quân nhân dân Việt Nam trân trọng cảm ơn Đảng, Nhà nước, nhân dân đã luôn dành cho Quân đội nói chung và Hải quân nhân dân Việt Nam nói riêng những tình cảm tốt đẹp và sự quan tâm sâu sắc.
Chúng tôi xin hứa dù trong bất luận điều kiện, hoàn cảnh nào cũng luôn đoàn kết, đề cao trách nhiệm, sẵn sàng chấp nhận hy sinh, gian khổ để bảo vệ vững chắc biển đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc, góp phần giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để xây dựng và phát triển đất nước.
Hải quân nhân dân Việt Nam mong muốn Đảng, Nhà nước và nhân dân tiếp tục dành cho biển đảo, cho Quân đội và Hải quân sự quan tâm, giúp đỡ to lớn hơn nữa để sớm thực hiện thành công Nghị quyết Trung ương 4 khóa X, đưa nước ta trở thành quốc gia mạnh về biển, giàu lên từ biển.
PV: Trân trọng cảm ơn Thiếu tướng!
Theo Thu Lan/VOV1

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN