Giữ nguyên quan điểm truy tố hacker Nhâm Hoàng Khang tội cưỡng đoạt tài sản

VKSND TP HCM vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố đồng thời chuyển toàn bộ hồ sơ sang TAND TP.HCM để xét xử Nhâm Hoàng Khang tội “cưỡng đoạt tài sản”.
Trước đó, Tòa án Nhân dân TP HCM đã trả hồ sơ vụ hacker Nhâm Hoàng Khang (35 tuổi, ngụ TP HCM) tống tiền chủ sàn tiền ảo T-Rex để điều tra bổ sung về hành vi xâm nhập sàn T-Rex để đánh cắp thông tin khách hàng.
Bị can này bị Viện Kiểm sát Nhân dân TP HCM truy tố về tội Cưỡng đoạt tài sản.
Giu nguyen quan diem truy to “hacker” Nham Hoang Khang toi cuong doat tai san
Nhâm Hoàng Khang trước khi bị bắt (Ảnh: A.X.). 
Qua nghiên cứu hồ sơ, Tòa án nhận thấy hành vi của Khang còn có dấu hiệu của tội phạm khác. Cụ thể, Khang xâm nhập vào trang T-Rex chiếm quyền điều khiển tài khoản rồi chuyển tiền về tài khoản của mình. Sau khi bị nhân viên sàn này khóa tài khoản, Khang tiếp tục xâm nhập vào sàn này đánh cắp dữ liệu 29.000 khách hàng. 
Do đó, cần xác định bị can thực hiện bằng phương thức nào, cách thức vượt qua cảnh báo, mã truy cập, tường lửa, sử dụng quyền quản trị hoặc các phương thức khác của Khang để xâm nhập được vào sàn T-Rex. 
Đồng thời, cần xác định đây có phải hành vi truy cập bất hợp pháp vào tài khoản của người khác để chiếm đoạt tài sản không? Vì vậy, tòa quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung.
Tuy nhiên, sau khi điều tra bổ sung, Viện KSDN TP.HCM cho biết vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố; đồng thời chuyển toàn bộ hồ sơ sang TAND TP.HCM để xét xử Nhâm Hoàng Khang tội “cưỡng đoạt tài sản”.
Theo cáo trạng, do có kiến thức và hiểu biết chuyên sâu về công nghệ thông tin nên Nhâm Hoàng Khang đã phát hiện được các lỗi bảo mật trên trang website https://trex.exchange (gọi là sàn T-Rex) của ông Vũ Ngọc Châu, lấy thông tin 29.000 khách hàng của sàn T-Rex.
Nhâm Hoàng Khang đã nhắn tin cho nhân viên của ông Châu với nội dung đe dọa sẽ tấn công làm cho sàn T-Rex bị sập, gửi email cho khách hàng biết sàn T-Rex bị tấn công, uy hiếp tinh thần ông Châu, yêu cầu ông Châu phải đưa Khang 400 triệu đồng.
Trước áp lực từ Nhâm Hoàng Khang, ngày 11/11/2020 - 1/2/2021, ông Châu đã 10 lần đưa cho lái xe tổng cộng 291,8 triệu đồng để người này chuyển vào tài khoản ngân hàng cho Nhâm Hoàng Khang.
Nhâm Hoàng Khang bị truy tố về hành vi "cưỡng đoạt tài sản" với khung hình phạt từ 7-15 năm tù.
Ngoài ra, cáo trạng nêu, ngày 25/4, Cơ quan CSĐT Công an TP HCM có công văn đề nghị Sở TT-TT TP.HCM ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Nhâm Hoàng Khang về hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông. Lý do, bị can đã xâm nhập vào tài khoản Facebook tên "Đạo Diễn Hoa Hạ" của bà Phan Thị Ánh Phượng.
Sau đó cung cấp thông tin qua tài khoản Zalo cho Nguyễn Phương Hằng (đang bị tạm giam để điều tra trong một vụ án khác); lấy danh sách 85 tài khoản người dùng, đăng tải một số hình ảnh lên trang web http://noibo.vov.vn của báo điện tử VOV. Tuy nhiên, bà Phượng xác định không bị thiệt hại và không tố cáo Nhâm Hoàng Khang.
Hải Đăng

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN