'Giang hồ' Tèo Mỡ ở Hà Tiên từng đi chữa bệnh tâm thần

Công an tỉnh Kiên Giang thông tin trên cổng thông tin điện tử của ngành là Trần Tuấn Ngọc (còn gọi là Tèo Mỡ) bị bắt quả tang về hành vi "Đánh bạc" nhưng thông báo gửi chính quyền địa phương lại ghi hành vi "Vận chuyển hàng hóa, tiền tệ qua biên giới".
Gần mười ngày qua, người dân tỉnh Kiên Giang, nhất là đảo ngọc Phú Quốc rất quan tâm đến vụ công an bắt ông Trần Tuấn Ngọc (còn gọi là Tèo Mỡ, 46 tuổi, ngụ ấp Bãi Thơm, xã Bãi Thơm, huyện Phú Quốc). Sự quan tâm này xuất phát từ việc Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh Kiên Giang đăng tin "Bắt đối tượng hình sự ở Phú Quốc", cho rằng ông Ngọc bị bắt quả tang về hành vi "Đánh bạc" nhưng sự thật không phải vậy.
Loan tin một đường, thông báo một nẻo
Bài viết trên Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh Kiên Giang: "Chiều ngày 5/12/2019, tại thành phố Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang, lực lượng cảnh sát hình sự Công an tỉnh đã tiến hành bắt quả tang 3 đối tượng về hành vi đánh bạc, gồm Trần Tuấn Ngọc (thường gọi là Tèo Mỡ), sinh năm 1973, ngụ ấp Bãi Thơm, xã Bãi Thơm, huyện Phú Quốc, Kiên Giang; Huỳnh Văn Vũ, sinh năm 1988, ngụ ấp Tân Tiến, xã Giục Tượng, huyện Châu Thành, Kiên Giang; Lâm Thành Trọng, sinh năm 1994, ngụ thành phố Rạch Giá, Kiên Giang.
Trong đó, Trần Tuấn Ngọc là đối tượng hình sự cầm đầu băng nhóm hoạt động ở Phú Quốc. Hiện cơ quan cảnh sát điều tra đã quyết định tạm giữ Trần Tuấn Ngọc và các đối tượng có liên quan để điều tra làm rõ hành vi vi phạm pháp luật và xử lý theo quy định pháp luật".
Giang ho Teo Mo o Ha Tien tung di chua benh tam than
Ngày 6/12, Cổng thông tin Điện tử Công an Kiên Giang đưa tin Trần Tuấn Ngọc bị bắt quả tang về hành vi Đánh bạc. 
Bài viết trên đăng ngày 6/12, nguồn từ Trung tâm thông tin chỉ huy. Lãnh đạo Công an tỉnh Kiên Giang khi đó cũng cung cấp cho báo chí rằng ông Ngọc bị bắt vì Đánh bạc và hướng dẫn lấy thông tin từ Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh Kiên Giang.
Ngược lại thông tin trên, ngày 6/12, đại tá Mai Hòa Bình, Phó thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Kiên Giang ký thông báo về việc bắt người phạm tội quả tang và thông báo về việc tạm giữ ông Ngọc với nội dung người này có hành vi Vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới; phạm vào Điều 189 Bộ Luật hình sự. Các thông báo này đều được gửi đến VKSND tỉnh Kiên Giang, gia đình ông Ngọc và UBND xã Bãi Thơm, huyện Phú Quốc.
Vài ngày sau đó, lãnh đạo Công an tỉnh Kiên Giang cung cấp thông tin cho báo chí về việc ông Ngọc bị khởi tố về tội Đánh bạc với nhiều tội danh khác. Khi được hỏi những tội danh khác là gì thì được trả lời: "Cơ quan điều tra đang điều tra mở rộng. Cứ ghi Tèo Mỡ đánh bạc, Tổ chức đánh đánh bạc, Cố ý gây thương tích, Cho vay lãi nặng".
Giang ho Teo Mo o Ha Tien tung di chua benh tam than-Hinh-2
Tuy nhiên, thông báo của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Kiên Giang ghi Trần Tuấn Ngọc có hành vi Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới. 
Sau khi báo chí đăng tin ông Ngọc bị khởi tố về tội Đánh bạc và nhiều tội danh khác thì vấp phải sự phản ứng của gia đình bị can này.
Hai người em ruột của Ngọc là Trần Thị Bích Thủy (39 tuổi) và Trần Thị Ngọc Yến (35 tuổi, cùng ngụ xã Bãi Thơm, Phú Quốc) khẳng định anh của họ không đánh bạc và phạm phải các tội danh khác như công an cung cấp cho báo chí.
Hai người này sau đó gửi đơn đến Công an tỉnh Kiên Giang và cơ quan công tố cùng cấp để xin bảo lĩnh cho anh ruột vì ông Ngọc, bà Yến và bà Thủy có cùng hộ khẩu, địa chỉ rõ ràng.
Tài xế chở Tèo Mỡ đã được tại ngoại
Ngoài việc làm đơn xin bảo lĩnh cho anh ruột, hai chị em Bích Thủy và Ngọc Yến đã gõ cửa nhiều cơ quan chức năng và tìm đến luật sư để bảo vệ quyền lợi cho ông Ngọc.
Đến ngày 13/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Kiên Giang đã có văn bản xác nhận rằng bị can Trần Tuấn Ngọc thuộc vụ án Vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới, xảy ra ngày 5/12/2019, tại khu vực Cửa khẩu quốc tế Hà Tiên - số 729, quốc lộ 80, khu phố Xà Xía, phường Mỹ Đức, TP Hà Tiên.
Cùng ngày, đại tá Mai Hòa Bình, Phó thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Kiên Giang, cũng cho biết đã cho gia đình bảo lãnh Huỳnh Văn Vũ, một trong 3 người liên quan đến vụ án. Trong đó, Vũ là tài xế, lái ôtô biển số 68A-080.19 thuộc sở hữu của bà Trần Thị Bích Thủy.
Giang ho Teo Mo o Ha Tien tung di chua benh tam than-Hinh-3
 Năm 2016, Trần Tuấn Ngọc từng bị bắt buộc đưa đi trị bệnh tâm thần.
Bà Thủy cho biết ông Ngọc có tiền sử bệnh tâm thần, được gia đình đưa đi điều trị ở TP.HCM từ năm 2011.
Ngày 18/1/2016, Chánh án TAND tỉnh Kiên Giang Lê Thị Minh Hiếu ký quyết định áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh, đưa người đàn ông này đến Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2 tại TP Biên Hòa (Đồng Nai) để trị bệnh.
Theo quyết định này thì về y học ông Ngọc bị hội chứng sau chấn động não cộng với rối loạn nhân cách thực tổn. Còn về pháp luật, lúc đó ông Ngọc không đủ khả năng nhận thức và điều khiển hành vi.
Trị bệnh gần 2 năm, Tèo Mỡ xuất viện ngày 15/11/2017. Cùng ngày này Cơ quan Thi hành án hình sự Công an tỉnh Kiên Giang có giấy chứng nhận Tèo Mỡ chấp hành xong án tù 2 năm về tội Đánh bạc.
"Anh tôi bị bệnh tâm thần là sự thật. Anh ấy địa chỉ rõ ràng, ở Phú Quốc kinh doanh nhà trọ, nhà nghỉ cùng hai chị em tôi chứ không có đánh bạc, cho vay nặng lãi hay cố ý gây thương tích và tổ chức đánh bạc như thông tin mấy ngày qua. Gia đình quá bức xúc khi báo chí cho rằng anh tôi là trùm giang hồ, trùm xã hội đen trong khi anh Ngọc không phải là người như vậy", bà Thủy nói.
Về việc liên quan đến vụ án mới xảy ra, bà Thủy nói tài xế Vũ mới vào làm việc cho gia đình được 3 ngày thì xảy ra chuyện. Theo Vũ, anh hoàn toàn không thấy ông Ngọc đánh bạc. Chiều 5/12, anh chở Ngọc và Trọng từ hướng Campuchia qua Cửa khẩu quốc tế Hà Tiên được khoảng 100 m thì bị CSGT chặn xe kiểm tra giấy tờ.
Giang ho Teo Mo o Ha Tien tung di chua benh tam than-Hinh-4
 Đơn của bà Thủy và Yến xin bảo lĩnh tại ngoại cho Trần Tuấn Ngọc.
"Công an khám xét xe thấy có vài chục triệu đồng ai để dưới cốp, trong túi tôi cò trên 4 triệu. Lúc đó, họ xét bóp anh Ngọc và cặp của anh Trọng thì có mấy trăm triệu đồng. Tôi sẽ ra tòa làm chứng cho anh Ngọc và anh Trọng", Vũ nói.
Việc khám xét xe, khám nhà trọ của Trần Tuấn Ngọc sau đó diễn ra như thế nào và công an có thu giữ thêm gì hay không và vì sao công an lại thông tin trái chiều cho báo chí và gia đình, chúng tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu để cung cấp đến bạn đọc.
Gia Hân

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN